แห่ชิม "ปาท่องโก๋" ติดอันดับ 5 ของโลกของหวานริมทาง

ไลฟ์สไตล์
26 ก.พ. 66
07:52
1,631
Logo Thai PBS
แห่ชิม "ปาท่องโก๋" ติดอันดับ 5 ของโลกของหวานริมทาง
แห่ชิม "ปาท่องโก๋" ติดอันดับ 5 ของโลกของหวานสตรีทฟู้ดที่ดีที่สุดในโลก หลัง TasteAtlas เว็บไซต์ชื่อดังจัดอันดับ ชี้ความแปลกคือการขึ้นรูปทรงคู่ และพัฒนาได้แปลกตา เช่น ไดโนเสาร์ มังกร

หลังจากสัปดาห์ก่อน TasteAtlas  เว็บไซต์ชื่อดังที่แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว อาหาร และเครื่องดื่มทั่วโลก จัดอันดับให้ชาเย็นไทย ติดอันดับที่ 7 ของโลกประเภทเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ที่ดีที่สุดในโลก 

ล่าสุด TasteAtlas  ยังจัดให้ "ปาท่องโก๋" ของไทยคว้าอันดับ 5 ของโลกเป็นของหวานสตรีทฟู้ดที่ดีที่สุดในโลก ด้วยคะแนน 4.5 ดาว

เหตุผลที่ "ปาท่องโก๋" เป็นขนมที่คนไทยนิยมนำมาบดในภาษาจีนเรียกว่าโหย่วเผิง ในการทำครัลเลอร์ ให้ผสมแป้ง ยีสต์ แอมโมเนียสำหรับทำขนมปัง ผงสารส้ม น้ำอุ่น เกลือ น้ำตาล และผงฟู แล้วปั้นเป็นแป้ง จากนั้นทาน้ำมัน พักไว้ แล้วตัดเป็นเส้นยาว 

จากนั้นแถบแป้งคู่หนึ่งจะถูกประกบติดกันอย่างระมัดระวัง เพื่อให้ตัวครัลเลอร์มีรูปร่างที่น่าจดจำก่อนที่จะนำไปทอดในน้ำมันร้อนจนสีสวย พองตัว และกรอบเล็กน้อย

นวัตกรรมใหม่ ในการขึ้นรูปแครกเกอร์ที่นอกเหนือไปจากแบบดั้งเดิมได้เกิดขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และในปัจจุบัน ปาท่องโก๋สามารถพบเห็นได้ในรูปทรงที่แปลกตามากมาย เช่น ไดโนเสาร์หรือมังกร

อ่านข่าวเพิ่ม ชาไทยเย็นติด 10 อันดับเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ที่ดีที่สุดในโลก

ขณะที่จากการสำรวจตลาดเช้า และตลาดกลางคืน หลายแห่งที่มีปาท่องโก๋ขายพบว่าไม่เพียงกระแสของปาท่องโก๋ ของหวานในระดับโลก แต่หลายจังหวัดที่นิยมกินปาท่องโก๋คู่กับชา กาแฟ เช่น เมืองตรัง ยังหลงใหลเสน่ห์ของการจิบกาแฟคู่กับปาท่องโก๋ หรือบางแห่งก็กินน้ำเตาหู้ด้วย

เจ้าของร้านดังปลื้ม ปาท่องโก๋ ฮิตติดอันดับโลก

จากการตรวจสอบพบว่าปาท่องโก๋ มีทั้งแบบคู่เล็ก ที่มีราคา 1-2 บาท แต่บางร้านก็ทำเป็นรูปเกลียวราคาชิ้นละ 5 บาท แต่ที่ จ.เชียงใหม่ มีการประยุกต์ทำเป็นรูปไดโนเสาร์ราคาตัวละ 20 บาท และในย่านเยาราชก็มีการนำปาท่องโก๋ปิ้งเตาถ่ายราดกับสังขยา และนม เป็นการเพิ่มทางเลือกและพัฒนาสูตรให้ทันกับยุคสมัย

นายสมบัติ สุวรรณมานพ เจ้าของร้านโกปี้ บอกว่า รู้สึกภูมิใจ และดีใจมากที่เมนูปาท่องโก๋และชาเย็น ติดเทรนด์อาหารอร่อยระดับโลก ทำให้กระแสตอบรับดี ยอดขายเพิ่มขึ้น จากเดิมเตรียมแป้งทำปาท่องโก๋ 30 กิโลกรัม ตอนนี้เพิ่มเป็น 40-50 กิโลกรัม

ส่วนราคาขายปกติคู่ละ 5 บาท คู่ใหญ่ คู่ละ 15 บาท จากกระแสชาไทย ปาท่องโก๋ ยังทำให้เมนูอื่นๆเช่น ติ่มซำ เส้นหมี่ซี่โครงหมู โจ๊กหมู โจ๊กปลาก็ขายดีด้วย ร้านก็ไม่ได้มีการปรับราคาขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง