ช้างป่า ตายในสวนยางพารา จ.สุราษฎร์ฯ พบรอยคล้ายถูกยิง

ภูมิภาค
5 มี.ค. 66
07:35
593
Logo Thai PBS
ช้างป่า ตายในสวนยางพารา จ.สุราษฎร์ฯ พบรอยคล้ายถูกยิง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พบช้างป่า ตายในสวนยางพารา อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี ห่างจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกรุง ประมาณ 1 กิโลเมตร พบมีบาดแผลบริเวณขาหลังด้านซ้าย คล้ายรอยกระสุนปืน

วันที่ 4 มี.ค.2566 เพจเฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รายงานว่า เจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังผลักดันช้างป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกรุง ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ม.21 ต.ประสงค์ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี ว่าพบช้างป่าตาย 1 ตัว ในสวนยางพารา ห่างจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกรุง ประมาณ 1 กิโลเมตร

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกรุง จึงได้เข้าตรวจสอบพบช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 15 ปี ตายในสวนยางพารา พบมีบาดแผลบริเวณขาหลังด้านซ้าย คล้ายรอยกระสุนปืน จึงได้ประสานนายปิยะ เสรีรักษ์ สัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 เพื่อร่วมชันสูตร

ผลชันสูตรปรากฏว่า มีรูที่ขาหลังซ้ายด้านนอก จำนวน 1 รู ขนาด 1-1.5 ซม. และ ด้านใน จำนวน 2 รู ขนาด 4 ซม. และ 3 ซม. สาเหตุการเสียชีวิตมีการติดเชื้อในกระแสเลือด เพราะจากการผ่าเปิดบริเวณบาดแผลพบว่ามีคราบหนองปริมาณมาก

ช้างตัวนี้มีภาวะการบาดเจ็บ ซึ่งเคยได้รับการรักษาเบื้องต้นมาระยะหนึ่งแล้ว โดยหน้าที่ชุดเฝ้าระวังผลักดันช้างป่า ได้ติดตามอยู่ประมาณ 2 เดือนก่อนหน้านี้ เนื่องจากพบว่าช้างป่าตัวดังกล่าวมีบาดแผลบริเวณขาหลังด้านซ้ายมีสภาพผอมไม่สามารถตามฝูงได้ทัน

เจ้าหน้าที่จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าชนะ เพื่อเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ บริเวณช้างป่าถูกยิงตาย เพื่อหาผู้กระทำผิดต่อไป จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ นิมนต์พระสงฆ์มาทำพิธีมาติกาบังสุกุลให้กับช้าง ก่อนฝังตามหลักวิชาการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง