ลุ้น 8 มี.ค.เคาะ "ค่าไฟงวดใหม่" อาจต่ำกว่าหน่วยละ 5 บาท

เศรษฐกิจ
7 มี.ค. 66
07:24
456
Logo Thai PBS
ลุ้น 8 มี.ค.เคาะ "ค่าไฟงวดใหม่" อาจต่ำกว่าหน่วยละ 5 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บอร์ด กกพ.เตรียมสรุปตัวเลขค่าไฟงวดใหม่วันที่ 8 มี.ค.นี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าค่าไฟงวดใหม่อาจจะต่ำกว่า 5 บาทต่อหน่วย เพราะต้นทุนพลังงานเริ่มลดลง

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน กกพ. ในฐานะโฆษก เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ บอร์ด กกพ. จะประชุมพิจารณาสรุปตัวเลขค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (Ft) งวดใหม่ หรืองวดเดือน พ.ค.-ส.ค.2566 ในวันที่ 8 มี.ค.นี้ จากนั้นจะเปิดรับฟังความเห็นเพื่อประกาศใช้อย่างเป็นทางการต่อไป

เบื้องต้น ค่าเอฟทีงวดนี้มีทิศทางที่ปรับตัวลดลง เนื่องจากปัจจัยต่างๆ ในการคำนวณต้นทุนที่มีทิศทางที่ดีขึ้นจากงวดเดือน ม.ค.-เม.ย.2566

นายคมกฤช กล่าวอีกว่า ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยงวดเดือน ม.ค.-เม.ย.2566 สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยอยู่ที่อัตรา 4.72 บาทต่อหน่วย ส่วนผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น หรือธุรกิจ อุตสาหกรรม บริการ ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ 5.33 บาทต่อหน่วย จากการคำนวณเบื้องต้นค่าไฟฟ้าเฉลี่ยงวดเดือน พ.ค.-ส.ค.2566 จะลดลงโดยเฉลี่ยต่ำกว่า 5 บาทต่อหน่วย ในส่วนของค่าไฟประเภทอื่นๆ และค่าไฟอาจจะกลับมาเป็นอัตราเดียวกัน ส่วนจะเท่ากับบ้านหรือลดต่ำลงอีกหรือไม่นั้น จะต้องรอผลการประชุม

สำหรับปัจจัยในการคำนวณค่าเอฟที ได้แก่ ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น โดยงวดที่ผ่านมาเฉลี่ยอยู่ที่ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แต่ขณะนี้อัตราค่าเงินบาท 34-35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นผลดีต่อค่าเอฟทีค่อนข้างมาก รวมถึงราคาน้ำมันลดลง

แต่สิ่งสำคัญคือก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เป็นตัวแปรที่กระทบต่อค่าเอฟทีงวดเดือน ม.ค.-เม.ย.2566 มาก ทั้งในแง่ปริมาณการนำเข้าสูงเพื่อทดแทนปริมาณก๊าซอ่าวไทยที่ลดลง และด้านราคา ซึ่งงวดที่ผ่านมาราคาแอลเอ็นจีอยู่ที่กว่า 30 ดอลลาร์สหรัฐต่อล้านบีทียู แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 10 กว่าดอลลาร์ต่อล้านบีทียู และปริมาณนำเข้าลดต่ำลง เพราะมีการบริหารก๊าซในอ่าวไทย

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวจากคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) กล่าวว่า บอร์ด กบน. ต้องติดตามราคาน้ำมันดีเซลตลาดโลกอย่างใกล้ชิด เพื่อกำหนดแนวทางการเปลี่ยนแปลงราคาขายปลีกดีเซลว่าจะลดลงได้แค่ไหน หลังจากที่สัปดาห์แรกของเดือน มี.ค. ยังตรึงราคาไว้ที่ 34 บาท เนื่องจากขณะนี้ราคาผันผวนอย่างหนักและสูงขึ้นมาก จนทำให้การจัดเก็บเงินดีเซลเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจากเดิมทะลุ 5 บาทต่อลิตร เหลือไม่ถึง 4 บาทต่อลิตร

อ่านข่าวอื่นๆ

เตือนนำถังก๊าซหุงต้มไปเติมก๊าซ LPG ที่ปั๊มมีความผิด-อันตราย

วิกฤตเกษตรกรโคนม ลุ้นปรับราคาน้ำนมดิบ-แก้อาหารวัวแพง

8 ธนาคาร เปิดศูนย์รับแจ้งเหตุภัยทางการเงินจากมิจฉาชีพ โทรได้ 24 ชม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง