จนท.บุกจับร้านอาหาร หลังมีคลิปเปิบพิสดาร "ปลาไหลเมอร์เร่"

สิ่งแวดล้อม
12 มี.ค. 66
17:29
453
Logo Thai PBS
จนท.บุกจับร้านอาหาร หลังมีคลิปเปิบพิสดาร "ปลาไหลเมอร์เร่"
บุกจับร้านอาหาร ที่ จ.ภูเก็ต หลังมีคนโพสต์คลิปลงโซเซียล เปิบพิสดาร "ปลาไหลเมอร์เร่" ยึดของกลางปลาสวยงามหลายรายการ คุมตัว 2 คน ดำเนินคดี

จากกรณีผู้ใช้ติ๊กต๊อกโพสต์คลิปเมนูเปิบพิสดาร "ปลาไหลเมอร์เร่" ของแพร้านอาหารทะเลแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ่าวสะปำ ต.เกาะแก้ว อ.เมือง จ.ภูเก็ต จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์

 

สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 (สทช.10) โดยศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านอาหาร ซึ่งตั้งอยู่บริเวณอ่าวสะปำดังกล่าว เนื่องจากปลาไหลมอเร่ เป็นปลาสวยงามตามบัญชี 3 ท้ายประกาศกระทรวงฯจับกุมผู้กระทำความผิดจำนวน 2 ราย โดยรายแรกของกลางเป็นปลาผีเสื้อนกกระจิบ จำนวน 2 ตัว ปลาโนรี 2 ตัว ปลาสิงโต 2 ตัว ปลาวัวส้ม 1 ตัว ปลาไหลเมอร์เร่ 5 ตัว



และรายที่ 2 ได้ของกลางเป็นปลาสิงโตจำนวน 1 ตัว ปลาโนรี จำนวน 2 ตัว ปลาปักเป้าหน้าหมาจำนวน 1 ตัว โดยแจ้งข้อกล่าวหาในความผิดฐานฝ่าฝืนข้อ 11(8) ห้ามจับหรือครอบครองปลาสวยงามตามบัญชี 3 ท้ายประกาศประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดังกล่าวก่อนนำผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองภูเก็ต เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ลอบนำปลาสวยงามมาทำเมนูจำหน่าย

นายสุชาติ รัตนเรืองสี ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลจังหวัดภูเก็ตสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 กล่าวว่า นอกจากพื้นที่ดังกล่าวแล้วขณะนี้ได้รับการร้องเรียนว่ายังมีร้านจำหน่ายอาหารทะเลหรือซีฟู้ดอีกหลายแห่ง ที่มีกระชังเลี้ยงปลาเป็นของตัวเองแอบลักลอบนำปลาสวยงามมาทำเมนูจำหน่ายให้กับลูกค้ารับประทาน แต่จะไม่มีการระบุชื่อเมนูของปลาสวยงามไว้ในเมนูหลัก เพราะผู้ประกอบการเองทราบอยู่แล้วว่าหากเป็นปลาสวยงามงามตามบัญชี 3ฯ ไม่สามารถนำมาทำเมนูอาหารได้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะได้ลงพื้นที่ตรวจสอบต่อไปเพื่อเป็นการป้องปราม พร้อมกันนี้จะได้มีการรณรงค์และประชาสัมพันธ์ประชาชนทั่วไปได้รับทราบด้วย เพื่อช่วยกันอนุรักษ์ปลาสวยงามเหล่านี้ไม่ให้สูญพันธุ์ไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง