"วิษณุ-กกต." เตือนคนในรัฐบาลระวังการลงพื้นหาเสียง

การเมือง
13 มี.ค. 66
18:09
265
Logo Thai PBS
"วิษณุ-กกต." เตือนคนในรัฐบาลระวังการลงพื้นหาเสียง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วิษณุ" เตือนคนในรัฐบาลระวังการลงพื้นที่หาเสียงที่อาจสุ่มเสี่ยง-เข้าข่ายการกระทำอันเป็นลักษณะต้องห้ามการหาเสียง เช่นเดียวกับ กกต.ทำหนังสือแจ้งเตือนหัวหน้าพรรค

จากกระแสวิจารณ์การลงพื้นที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อาจเข้าข่ายแอบแฝงหาเสียงเลือกตั้งหรือไม่ แต่นายวิษณุ เครืองาม ยืนยันว่า ไม่ใช่การหาเสียง เพราะในฐานะรัฐบาล ก็ต้องทำงานบริหารประเทศ ซึ่งการลงพื้นที่ถือเป็นส่วนหนึ่งในการทำงาน

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนคนที่ไม่ได้เป็นรัฐบาล มีวิธีแสดงออกได้อย่างเดียวคือการพูด พร้อมนี้ยอมรับว่า การลงพื้นที่แต่ละครั้ง อาจแยกได้ยากว่าเป็นการทำเพื่อหาเสียงหรือไม่ ซึ่งทุกคนในรัฐบาล ก็ต้องระมัดระวังตัวเอง เพราะอาจถูกจับผิดได้ง่าย

หน้าที่ของรัฐบาลคือต้องบริหารประเทศ เวลาทำงานก็อาจแยกยากว่าเป็นการทำเพื่อหาเสียงหรือไม่ใช่หาเสียง แต่ถ้ามันโจ่งแจ้งเกินไป ก็อาจถูกจับผิดได้ง่าย ทุกคนก็ต้องระมัดระวังตัวเอง

กกต.เตือนพรรคการเมืองระวังการหาเสียง 

สอดคล้องกับที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้เริ่มรณรงค์เตรียมพร้อมเลือกตั้ง ส.ส.ก่อนจะมีพระราชกฤษฎีกาประกาศการเลือกตั้ง โดยเผยแพร่ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง เพื่อให้กับพรรคการเมือง และผู้สมัคร ส.ส.ใช้เป็นคู่มือในการสมัครรับเลือกตั้ง

พร้อมทั้งทำหนังสือแจ้งเตือนหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรค ให้ควบคุมและกำกับดูแลสมาชิกพรรค ไม่ให้กระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย ข้อบังคับ รวมถึงระเบียบ ประกาศ และคำสั่งของกกต.

และยังมีรายงานว่า กกต.ส่งหนังสือถึงหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กรณีการปราศรัยหาเสียงของนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ที่จ.นครราชสีมา ซึ่งอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนระเบียบ กกต.ว่าด้วยการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"รังสิมันต์" เปิดข้อมูลอ้าง "นายตำรวจ ส." ล็อบบี้ช่วย ส.ว.

"ชูวิทย์" ร้อง ป.ป.ช.ตรวจสอบ "ศักดิ์สยาม" กรณีถือครองหุ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง