"วราวุธ" บอก ไม่มีเบอร์ในใจ เลขอะไรก็ได้ แต่ขอ 25 ที่นั่ง

การเมือง
31 มี.ค. 66
13:06
195
Logo Thai PBS
"วราวุธ" บอก ไม่มีเบอร์ในใจ เลขอะไรก็ได้ แต่ขอ 25 ที่นั่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วราวุธ" ระบุ จะไม่ลด แลก แจก แถม ไม่ใช้วิธีแก้ผ้าเอาหน้ารอด หาเสียงไปวันๆ นโยบายพรรคต้องยั่งยืน ย้ำ ผู้สมัคร ส.ส. 50 เขต แม้น้อยแต่คุณภาพ อยากจะได้หมายเลขที่ทำให้เราได้ ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 25 คน

วันนี้ (31 มี.ค.2566) พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) จัดการประชุมใหญ่สามัญครั้งที่ 2/2566 และการปฐมนิเทศชี้แจงนโยบายและข้อกฎหมายเลือกตั้ง โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค นายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรค 

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติเห็นชอบเพิ่มเติมกรรมการบริหารพรรคในตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค 3 คน ได้แก่ นายชาติชาย พยุหนาวีชัย นายกนก วงษ์ตระหง่าน และนายสันติ กีระนันทน์

โดยนายวราวุธ กล่าวตอนหนึ่งว่า ประเทศไทยต้องมีผู้นำที่ทำให้ประเทศไปยืนอยู่บนเวทีโลกตามนานาประเทศอื่นได้ทัน ต้องให้คนเก่งนำพาประเทศ ซึ่งประเทศไทยมีคนเก่งมากมาย ถึงเวลาให้คนเก่งเหล่านั้นมาเป็นผู้นำด้านต่างๆ ของประเทศไทย ยืนยันว่านโยบายของเราทำได้จริง ซึ่งไม่ได้มาขี้โม้โอ้อวด แต่เราทำให้เห็นมาแล้ว

นายวราวุธ กล่าวว่า เราไม่สามารถแก้ปัญหาด้วยการลด แลก แจก แถม เพราะมันไม่ใช่การแก้ปัญหาที่แท้จริง การแก้ไขปัญหาที่แท้จริงคือ ไปรับฟังปัญหาแล้วแปรสภาพมาเป็นแนวทางแก้ไข เป็นการเปลี่ยนวิธีคิด เพราะถ้าไม่เปลี่ยนวิธีคิด ถ้ายังคิดแบบเดิม ไม่เปลี่ยนวิธีคิด จะเลือกตั้งกี่รอบ นายกรัฐมนตรีกี่คน จะลุงคนไหน น้าคนไหน ผลที่ได้คือ ปัญหาเดิมๆ

ต้องเปลี่ยนวิธีคิดและวิธีทำ ไม่ใช่เอะอะแก้ปัญหาแบบขายผ้าเอาหน้ารอด ทิ้งปัญหาไว้ให้คนรุ่นหลัง แบบนั้นไม่ใช่นโยบายของ ชทพ. เพราะเราต้องการสร้างประเทศไทยให้เป็นประเทศที่ยั่งยืน ทำเพื่อลูกหลาน

ไม่ใช่เลือกตั้งกันทีเสนอแนวทางอย่างนั้นอย่างนี้ การเลือกตั้งครั้งหน้า ไม่ใช่วันที่ 14 พ.ค.นี้ แต่หมายถึงอีกสองปี หรืออีกกี่ปีจากนี้ไป 

ถ้านโยบายเราไม่สำเร็จ เราจะทำอยู่ เพราะเราไม่ได้ทำเพื่อหาเสียงไปวันๆ เราต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้คนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ให้คนรุ่นต่อไปมองเห็นความหวังในประเทศ เห็นโอกาสที่จะเติบโตอย่างมีคุณภาพ

นายวราวุธ ยังกล่าวถึงการแต่งตั้งนายชาติชาย นายกนก และนายสันติ เป็นรองหัวหน้าพรรคว่า การมาของ 3 คนนี้ เมื่อผนวกกับผู้ใหญ่ที่อยู่ในพรรค ทำให้จากนี้ไปขอให้จับตาดู ชทพ. เพราะเรากำลังพัฒนาจริงๆ จะก้าวทีละก้าว คอยดูว่าแต่ละก้าวที่เราย่างเดินนั้นจะเป็นอย่างไร

ไม่มีเบอร์ในใจ เลขอะไรก็ได้ แต่ขอ 25 ที่นั่ง

นายวราวุธ ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมในการเลือกตั้งว่า จำนวนผู้สมัคร ส.ส.ที่เรามีและการบ้านที่ได้ทำมาตลอดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาถือว่าพร้อมเต็มที่ แม้เราจะมีผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตแค่ 50 เขตก็ตาม แต่มั่นใจว่าเป็น 50 เขตที่มีคุณภาพ จะทำให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือ ไม่ต่ำกว่า 25 ที่นั่ง

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมใหญ่สามัญพรรค ชทพ. ยังได้มีการติวเข้มเรื่องกฎหมายเลือกตั้งให้แก่ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เพราะหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการเลือกตั้ง นอกจากได้เสียงของประชาชนแล้ว การทำบัญชี การทำงานช่วงระหว่างหาเสียง กติกา มารยาทต่างๆ เป็นสิ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะหลายครั้งเห็นผู้สมัครที่ชนะการเลือกตั้งไปแล้วมาตกม้าตายด้วยเรื่องง่ายๆ ตอนจบ

ดังนั้น ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคทุกคนจะต้องดำเนินการตามกรอบระเบียบกฎหมายและกติกาที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้วางไว้ทุกประการ ไม่ว่าจะเรื่องการใช้จ่ายเงิน การปฏิบัติหน้าที่ในช่วงหาเสียง จนกระทั่งวันเลือกตั้ง

เมื่อถามถึงกรณีมีการเผยแพร่บัตรเลือกตั้งที่ไม่มีโลโก้พรรคการเมือง มีเพียงหมายเลขเท่านั้น นายวราวุธ กล่าวว่า ขอให้รอข้อสรุปก่อนจะดีกว่า แต่อยากฝากข้อสังเกตไปยัง กกต. เพราะทราบว่ามีการสรรหาบุคคลและบริษัทที่จะเข้ามาพิมพ์บัตรเลือกตั้งแล้ว อยากขอให้ทำบัตรเลือกตั้งให้มีความสับสนน้อยที่สุด เนื่องจากกติกาบัตรเลือกตั้งสองใบ เลือกคนหนึ่งใบ เลือกพรรคหนึ่งใบ ด้วยการจำเบอร์และพรรค คิดว่าน่าจะมีความท้าทายสำหรับประชาชนบางกลุ่มพอสมควร

ดังนั้น ถ้าจะอำนวยความสะดวกให้ประชาชน เช่น บัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ถ้ามีสัญลักษณ์หรือชื่อพรรคการเมืองอยู่ด้วยจะทำให้ประชาชนเข้าใจระบบการเลือกตั้งแบบบัตรสองใบมากขึ้น การเอาชื่อและของโลโก้พรรคการเมืองที่มีอยู่ไปในบัตรเลือกตั้งไม่น่าจะเหนือบ่ากว่าแรง ซึ่งการออกแบบเลือกตั้งไม่ว่าจะสีหรือขนาดต่างๆ ของบัตรเลือกตั้งขอให้คำนึงถึงความง่ายในการทำความเข้าใจเวลาเดินเข้าคูหา เพราะแม้แต่ตนเองเวลาเข้าคูหาเลือกตั้งต้องท่องให้ดีว่าจะเอาเบอร์อะไร

เมื่อถามถึงกรณีศาลปกครองนัดพิจารณาเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต. ในวันที่ 7 เม.ย. หวั่นว่าจะกระทบต่อผู้สมัครของพรรค และไทม์ไลน์เลือกตั้งโดยรวมหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เรื่องที่ยังไม่เกิดอย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ เอาให้เรื่องเกิดก่อน

วันที่ 3 เม.ย.ตนและเลขาธิการพรรคจะเดินทางไปให้กำลังใจผู้สมัคร ส.ส.ที่ จ.สุพรรณบุรี จะไปในทุกๆ เขตของ ชทพ. ส่วนในวันที่ 4 เม.ย. จะเดินทางไปสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ

ส่วนเรื่องการตัดสินของศาลปกครองเป็นเรื่องอนาคตไทย แม้จะอีกไม่กี่วัน แต่ยังไม่เกิดเหตุการณ์นั้นขึ้น เอาไว้ให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นมา ตนเชื่อว่าไม่ใช่แค่ ชทพ. ที่ได้รับผลกระทบ แต่หน่วยงานราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ล้วนแล้วแต่ต้องหาทางออกร่วมกัน ถึงวันนั้นเราค่อยพิจารณาจะเหมาะสมกว่า

อยากจะได้หมายเลขที่ทำให้เราได้ ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 25 คน เพราะเราเคยได้มาเกือบทุกเลขแล้ว เลข 2 ตัวอย่าง 21 ก็ได้มาแล้ว เลข 13 ที่ใครบอกเป็นเลขอันลัคกี้ รวมถึงเลข 9 ซึ่งเป็นวันแรกที่พรรคใช้สีชมพู แม้แต่เลข 1 ยังเคยได้มาแล้ว 
ดังนั้น ไม่ได้แปลว่าอะไรเลย เราอยากได้เบอร์อะไรก็ได้ แต่เราอยากได้ 25 ที่นั่ง ฝากประชาชนช่วยจำเลข ชทพ. ถ้าจำไม่ได้ ให้จำสีชมพูไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"ไทยสร้างไทย" ปรับทัพส่ง "สุดารัตน์-สุพันธุ์-ศิธา" ลงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง