"ยูเนสโก" รับพิจารณา "สงกรานต์" มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม

สังคม
6 เม.ย. 66
12:21
1,919
Logo Thai PBS
"ยูเนสโก" รับพิจารณา "สงกรานต์" มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์การยูเนสโก รับ "ประเพณีสงกรานต์" เข้าพิจารณา เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ธ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 5 เม.ย.2566 นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีแสดงมุทิตาจิตในกิจกรรม รดน้ำขอพรศิลปินแห่งชาติ ผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม ผู้บริหารงานวัฒนธรรม เนื่องในประเพณีสงกรานต์ 2566 

ประเพณีสงกรานต์ การรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ เป็นการแสดงออกถึงความรัก ความผูกพัน ความกตัญญูกตเวทิตา ต่อผู้ใหญ่และบุคคลที่เคารพรัก

ทั้งยังถือเป็นการสร้างขวัญกำลังใจแด่ศิลปินแห่งชาติ รวมถึงเป็นแบบอย่างของการจัดกิจกรรมรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ให้แก่องค์กรและประชาชน

นายอิทธิพล กล่าวว่า ในปีนี้ ถือเป็นนิมิตหมายอันดีที่ องค์การยูเนสโก ได้รับรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมสงกรานต์ในประเทศไทย เข้าวาระการพิจารณาการขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ในเดือน ธ.ค.นี้ 

เป็นโอกาสดีในการเผยแพร่อัตลักษณ์ความงามของสงกรานต์ ประเพณีที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกให้ความนิยม ให้เกิดการรับรู้และเข้าใจอย่างถูกต้องในคุณค่าที่แท้จริงของประเพณีวัฒนธรรมของไทย

เตรียมพิจารณาขึ้นทะเบียน มรดกภูมิปัญญาฯ 

เมื่อต้นปี เว็บไซต์ องค์การยูเนสโก รายงานว่า อนุมัติให้ประเพณีสงกรานต์ไทย" (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) เข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้น Tentative list เพื่อพิจารณาในที่ประชุม ให้เป็น "มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม" ลำดับที่ 4 ของประเทศไทย

หลังจากก่อนหน้านี้ ประเทศไทยเคยได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม (Intangible Cultural Heritage - ICH) มาแล้ว ได้แก่ "โขน" ขึ้นทะเบียนปี 2561 "นวดไทย" ขึ้นทะเบียนปี 2562 และ "โนรา" ของภาคใต้ ขึ้นทะเบียนปี 2564

มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เป็นหมวดหมู่ในวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ หมายถึง การปฏิบัติ การแสดงออก ความรู้ ทักษะ ตลอดจนเครื่องมือ วัตถุ สิ่งประดิษฐ์ และพื้นที่ทางวัฒนธรรม และมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของไทย ยังมีอีกหลายรายการเตรียมพิจารณาลงทะเบียนกับองค์การยูเนสโก

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาฯ ครั้งที่ 1/2565 ว่า ที่ประชุมรับทราบ ความคืบหน้าการส่งเอกสารเสนอ "สงกรานต์ในประเทศไทย" เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ต่อองค์การยูเนสโกเรียบร้อยแล้ว ซึ่งคาดว่าจะได้รับการพิจารณาในปลายปี พ.ศ.2566

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"สงกรานต์" เข้า Tentative list มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง