มีความเห็นหลากหลายเรื่องนิรโทษกรรม "ทักษิณ"

การเมือง
8 ก.ย. 54
13:08
21
Logo Thai PBS
มีความเห็นหลากหลายเรื่องนิรโทษกรรม "ทักษิณ"

ประเด็นการถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ยังมีการถกเถียงอย่างกว้างขวางวันนี้ ( 8 ก.ย.) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมตั้งคณะกรรมการขึ้นการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีคณะบุคคลทูลเกล้าถวายฎีกาจำนวน 10 คน

นายถิรชัย วุฒิธรรม เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ ในฐานะโฆษกกระทรวงยุติธรรมชี้แจ กรณีนายถาวร เสนเนียม ส.ส.จังหวัดสงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ระบุมีกลุ่มคนรวบรวมรายชื่อเพื่อยื่นถวายฎีกาขอพระราชอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า การยื่นฎีกาเพื่อขออภัยโทษทำกันตั้งแต่ยุคนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และ ตกค้าง 2 ปี ประเด็นนี้ถูกส่งมาที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา ขณะนั้นรัฐบาลนี้ยังอยู่ระหว่างการแถลงนโยบาย และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานกลั่นกรอง และ ตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยมีนักวิชาการ อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา และ ตัวแทนกระทรวงยุติธรรม ร่วมพิจารณาเพื่อรวมข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย หลักเกณฑ์ รายละเอียดที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาการขอพระราชทานอภัยโทษ

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้เร่งรัดดำเนินการเรื่องนี้ขอให้ปล่อยไปตามกฎหมาย แต่ต้องให้ความยุติธรรมกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีสองมาตรฐาน

พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย มองว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้มีความผิดเนื่องจากศาลแพ่งได้พิจารณาให้คู่สัญญาคืนเงินการซื้อขายที่ดินรัชดาให้คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภรรยา พ.ต.ท.ทักษิณ เท่ากับว่า การซื้อข่ายที่ผ่านมาเป็นโมฆะ ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองควรนำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาใหม่ โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้ยื่นเรื่องฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ

ด้านนายถาวร เสนเนียม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเงา กล่าวว่า ความเห็นของ พ.อ.อภิวันท์เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเรื่องข้อกฎหมาย โดยข้อเท็จจริงที่ศาลสั่งให้การซื้อขายเป็นโมฆะเพราะสาเหตุมาจากการทำผิดกฎหมายเมื่อการซื้อขายไม่เกิดขึ้น เป็นเหตุให้คู่สัญญาคืนเงินให้กับคุณหญิงพจมาน ส่วนความผิดนั้นยังคงอยู่ ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณยังถือว่าต้องได้รับโทษ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง