เลือกตั้ง2566 : กกต.เผย ปชช.ใช้สิทธิคึกคัก พบฉีกบัตร 13 เคส

การเมือง
14 พ.ค. 66
15:01
984
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : กกต.เผย ปชช.ใช้สิทธิคึกคัก พบฉีกบัตร 13 เคส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาฯ กกต.เผยภาพรวมเลือกตั้งประชาชนใช้สิทธิหนาแน่น พบปัญหาความผิดเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้งแล้ว 13 ราย ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่ กปน.ฉีกบัตรตามรอยปรุขาดเป็น 2 ส่วน จะประชุมด่วนเย็นนี้ เพื่อพิจารณาในประเด็นการใช้สิทธิทางตรงและลับ

วันนี้ (14 พ.ค.2566) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงความคืบหน้าสถานการณ์การเลือกตั้ง ระบุภาพรวมประชาชนออกมาใช้สิทธิหนาแน่น พบเหตุการณ์หลายกรณี โดยเฉพาะการทำความผิดเกี่ยวกับการฉีกบัตรจำนวน 13 ราย มีทั้งประชาชนปกติทั่วไป และผู้ที่มีลักษณะความผิดปกติทางสมอง หรืออัลไซเมอร์ รวมถึงเกิดจากกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ฉีกบัตรตามรอยปรุ แต่ขาดเป็น 2 ส่วน และเจ้าหน้าที่ กปน. ได้ซ่อมบัตรก่อนให้ประชาชนลงคะแนน ขณะนี้น่าจะลงหีบไปแล้ว ดังนั้นก็ต้องรอหลังปิดหีบและนับคะแนน

ทั้งนี้ กกต.จะประชุมด่วนเรื่องนี้อีกครั้งในเวลา 16.00 น. พิจารณาประเด็นการลงคะแนนโดยตรงและลับ เพราะขณะนี้ได้มีการเผยแพร่คลิปผ่านโซเชียลมีเดียไปแล้ว ทำให้ทราบว่าเป็นบัตรของใคร ส่วน กปน.จะมีความผิดหรือไม่ให้ดูที่เจตนา เพราะเท่าที่ดูต่างคนต่างหวังดี

หลังจากนี้หากเกิดกรณีนี้ขึ้นอีกได้กำชับไปแล้วว่าให้เจ้าหน้าที่ กปน.เย็บบัตรขาดในต้นขั้วเดิม พร้อมบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และออกบัตรใหม่ลำดับถัดไปให้ประชาชนลงคะแนนใหม่

ส่วนกรณีมีเจ้าหน้าที่ กปน.ถ่ายรูปบริเวณที่เลือกต้้ง ไม่ได้ผิดกฎหมาย แต่เป็นการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสม และได้เปลี่ยนเจ้าหน้า กปน.คนดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ ย้ำว่าประชาชนสามารถใช้ปากกาที่นำไปเองได้ สามารถถ่ายรูป วิดีโอระหว่างลงคะแนนสังเกตการณ์ได้ แต่อย่ารบกวนการทำงานของ กปน. พร้อมย้ำให้ กปน.ดูแลอำนวยความสะดวกการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สำหรับข้อมูลที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย เช่น กรณีอ้างว่าผู้ที่นั่งรถเข็นวีลแชร์ไม่ได้รับความสะดวกในการลงคะแนน ต้องตรวจสอบให้ชัดเจนว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นที่หน่วยเลือกตั้งใด ส่วนกรณีปรากฏรูปผูัสมัครบนป้ายหน้าหน่วยใหญ่ผิดปกติเพียงคนเดียว ได้รับทราบว่าหน่วยเคลื่อนที่เร็วไปตรวจสอบไม่พบรูปดังกล่าว

ส่วนกรณีพบข้อมูลการหย่อนบัตรผิดกล่อง หรือหย่อนบัตร 2 แบบรวมกัน กรณีเหล่านี้จะมีการตรวจสอบคัดแยกหลังปิดหีบลงคะแนนอีกครั้ง ซึ่งไม่ใช่การกระทำที่ไม่สุจริต แต่จะเสียเวลาทางธุรการ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง 2566: ฉีกบัตรเลือกตั้งโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 100,000 บาท 

เลือกตั้ง2566 : พบ 2 เคส ผู้สูงอายุ-ป่วยอัลไซเมอร์ ฉีกบัตรเลือกตั้ง 

เลือกตั้ง2566 : จับฉีกบัตรเลือกตั้ง อุดรฯ-บุรีรัมย์ อ้างกาผิดเบอร์-จะขอบัตรใหม่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง