เลือกตั้ง2566 : "สุทิน" ยัน "เพื่อไทย" ไม่มีดีลลับ "ภูมิใจไทย"

การเมือง
16 พ.ค. 66
12:31
793
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : "สุทิน" ยัน "เพื่อไทย" ไม่มีดีลลับ "ภูมิใจไทย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุทิน" ยืนยัน "เพื่อไทย" ไม่มีดีลลับ "ภูมิใจไทย" ดัน "อนุทิน" นั่งนายกฯ ย้ำทำตามเจตนารมณ์ให้ "ก้าวไกล" เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล บีบ ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ เคารพฉันทามติประชาชน มองไปไม่ถึงนายกคนนอก

วันนี้ (16 พ.ค.2566) นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นายวันชัย สอนสิริ ส.ว. ระบุว่า พรรคที่ได้รับการเลือกตั้งอันดับ 1 อาจไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพราะขึ้นอยู่กับการรวบรวมเสียงเหมือนการเลือกตั้งปี 2562 ว่า เป็นไปได้ตามหลักการรวบรวมเสียง แต่หากตามหลักประชาธิปไตยยังไงก็ต้องเคารพเสียงประชาชน และพรรคการเมืองที่ได้อันดับ 1 ไม่ว่าจะเป็น ส.ส. หรือส.ว. การโหวตเลือกนายกก็ต้องฟังเสียงประชาชน

การที่นายวันชัย ระบุว่า การได้เป็นพรรคอันดับ 1 อาจไม่ได้เป็นรัฐบาลเมื่อนำไปเทียบกับปี 2562 ถือเป็นมาตรฐานที่ใช้ไม่ได้ ซึ่งครั้งที่แล้วถือเป็นบทเรียนว่าการเลือกนายกรัฐมนตรีแบบนั้นทำให้มีปัญหามาจนถึงทุกวันนี้ ดังนั้นครั้งนี้เป็นโอกาสที่ทุกคนจะเดินตามวิถีประชาธิปไตยให้มากที่สุด เว้นแต่ว่าเดินเต็มที่แล้วไม่ได้ค่อยมาว่ากัน แต่ยังไงก็ต้องเดินตามวิถีประชาธิปไตยต้องเคารพประชาชน

เมื่อถามว่าบางพรรคการเมืองมองว่าพรรคเพื่อไทย มีโอกาสเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล นายสุทิน กล่าวว่า ทุกพรรคก็มีโอกาสแต่โอกาสแรกต้องเป็นพรรคที่ได้เสียงอันดับ 1 ทุกคนต้องสนับสนุนและให้กำลังใจให้เขาจัดตั้งได้ พร้อมย้ำว่า อย่างไรก็ตามอย่าหนีจากเสียงของประชาชน

เมื่อถามว่ามีเงื่อนไขใดหรือไม่ที่พรรคเพื่อไทยจะไม่สามารถไม่ร่วมกับพรรคก้าวไกลได้ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่มีหากจะมีก็คือถ้ารวมกันไม่ได้จริง ๆ ค่อยมาว่ากัน แต่วันนี้พรรคเพื่อไทยไม่มีอะไรกับพรรคก้าวไกลและยินดีสนับสนุน พร้อมเอาใจช่วยอย่างเต็มที่ รวมถึงตอนนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่นเพราะต้องให้พรรคก้าวไกลทำหน้าที่ในการประสาน แต่หากมีกรณีใดที่พรรคก้าวไกลช่วยก็ยินดี

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทยจะไปพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทยเพื่อดันนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคเป็นนายก นายสุทิน กล่าวว่า ไม่มีและพรรคเพื่อไทยก็แถลงการณ์อย่างชัดเจนแล้ว และหากไปทำอย่างนั้นประชาชนจะไม่ยอมรับ ซึ่งไม่มีประโยชน์เราก็อยากทำงานกับพรรคที่ประชาชนยอมรับ เชื่อว่าการจัดตั้งรัฐบาลก็จะอยู่ในช่วงเวลา 2 เดือน คิดว่าไม่นาน ภายในหนึ่งเดือนก็น่าจะเห็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2556 : นายกฯตอบ "โนคอมเมนต์" หลังสื่อถามจะหันหลังให้การเมืองหรือไม่

เลือกตั้ง2566 : จับตา "ก้าวไกล" นัด 5 พรรค ถก MOU ตั้งรัฐบาล

เลือกตั้ง2566 : 13 ครม.ลาประชุม “อนุพงษ์” ยันอำลาการเมือง “ประวิตร” ปัดดิวเพื่อไทย

เลือกตั้ง2566 : ปรากฏการณ์มดส้ม ล้มช้างใหญ่ "ก้าวไกล" กวาดเรียบ 8 จว.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง