ขอตร.สากลใช้หมายทั่วโลกจับ “กัดดาฟี”

ต่างประเทศ
9 ก.ย. 54
02:29
10
Logo Thai PBS
ขอตร.สากลใช้หมายทั่วโลกจับ “กัดดาฟี”

ศาลอาญาระหว่างประเทศขอให้ตำรวจสากลแจกจ่ายหมายจับ “กัดดาฟี” ไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก ขณะที่ “กัดดาฟี” ซึ่งตอนนี้ยังไม่รู้ว่าไปหลบซ่อนอยู่ที่ไหน ได้ส่งเสียงมาบอกว่ายังอยู่ภายในลิเบีย เพื่อสู้กับองค์การนาโต้และฝ่ายกบฏที่จะเป็นรัฐบาลของลิเบียต่อไป

พ.อ.โมฮัมมาร์ กัดดาฟี โทรศัพท์เข้ามายังสถานีโทรทัศน์ "อัล-ไร" ภายในซีเรีย โดยระบุว่า เขายังอยู่บนผืนแผ่นดินลิเบีย เพื่อสู้กับฝ่ายกบฏและองค์การนาโต้ ซึ่ง พ.อ.กัดดาฟีระบุด้วยว่า ฝ่ายกบฏเข้าสมคบกับกองกำลังต่างชาติที่หวังยึดครองลิเบีย ทั้งนี้ เยาวชนคนหนุ่มสาวชาวลิเบียทั้งหลายไม่ว่าจะอยู่หนแห่งไหนจะต้องไม่ยอม และให้เพิ่มการซุ่มโจมตีหนักขึ้น
 
พ.อ.กัดดาฟียังเรียกฝ่ายกบฏว่าเป็นพวกหนู และเรียกนาโต้ว่าเป็นสุนัขจรจัดเหมือนเช่นเคย โดย พ.อ.กัดดาฟียังได้ปลุกระดมด้วยว่า ทั้งเขาและชาวลิเบียทั้งหลายมีหน้าที่ต้องรักษาผืนแผ่นดินที่บรรพบุรุษสร้างไว้ เพื่อให้ตกแก่อนุชนคนรุ่นหลัง
 
ทั้งนี้ยังไม่มีใครรู้แน่ชัดว่า พ.อ.กัดดาฟีหลบหนีอยู่ที่ไหน โดยหลายกระแสลือว่าเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้าน คือไนเจอร์และบูร์กีน่าฟาโซ่ แต่ทั้ง 2 ประเทศก็ประกาศว่าไม่ได้เสนอตัวเป็นที่ลี้ภัยให้กับ พ.อ.กัดดาฟีอย่างที่เป็นข่าว
 
ข่าวลือที่ว่า พ.อ.กัดดาฟีอาจหลบหนีออกนอกลิเบียนี้ก็ทำให้ศาลอาญาระหว่างประเทศหรือไอซีซีเรียกร้องให้ตำรวจสากลหรืออินเทอร์โปลใช้หมายจับแดงกับ พ.อ.กัดดาฟี เพื่อนำตัวกลับมาดำเนินคดีฐานก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติในกรุงเฮกของเนเธอร์แลนด์
 
หมายจับแดงของตำรวจสากลมี 2 อย่าง อย่างแรกคือจับเพื่อนำตัวมาดำเนินคดี และอีกอย่างคือจับเพื่อนำกลับมารับโทษจำคุก ทั้งนี้ หมายจับแดงจะถูกแจกจ่ายไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก และหากประเทศใดจับได้ก็จะต้องส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีที่ประเทศต้นทางผู้ร้องขอ หรือที่ไอซีซีในกรุงเฮก/ทั้งนี้ก็จะต้องไม่สับสนปนกันกับศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือไอซีเจ ซึ่งเป็นศาลของสหประชาชาติ แต่ไอซีซีเป็นศาลตามอนุสัญญาธรรมนูญกรุงโรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง