จับตา! "ชัชชาติ-คีรี" ถกร่วมแก้หนี้ 4 หมื่นล้าน BTS สายสีเขียว

เศรษฐกิจ
12 มิ.ย. 66
10:49
908
Logo Thai PBS
จับตา! "ชัชชาติ-คีรี" ถกร่วมแก้หนี้ 4 หมื่นล้าน BTS สายสีเขียว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัชชาติ" ถก "คีรี" ผู้บริหาร BTS ร่วมกันหาทางออกหนี้ 40,000 ล้าน สางปมสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ถือเป็นการพบกันอย่างเป็นทางการครั้งแรก กางตอคำสั่ง ม.44 ยังมีผลบังคับใช้

วันนี้ (12 มิ.ย.2566) เมื่อเวลา 10.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้การต้อนรับนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริษัท ผู้ให้บริการระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งการพบกันอย่างเป็นทางการระหว่าง กทม.กับผู้บริหารบีทีเอส เพื่อหารือร่วมกันแก้ปัญหาหนี้ จากการเดินรถและบริหารจัดการรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่สะสม 40,000  ล้านบาท 

สาระสำคัญวันนี้ เพื่อหาทางออกร่วมกัน ต่อแนวปฎิบัติว่าจะมีความเป็นไปได้ทางไหนบ้าง เกี่ยวกับการใช้หนี้ประมาณหมื่นล้านบาท ที่สะสมมาจากการบริหารจัดการเดินรถของบีทีเอส

อ่านข่าวเพิ่ม ป.ป.ช. ยืนยันแจ้งข้อกล่าวหา BTS ตามขั้นตอนกฎหมาย

ชี้กทม.ทำหนังสือถึงมท.-แต่ยังไม่ได้คำตอบ

ประเด็นปัญหาเกี่ยวกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ทางผู้ว่าฯ กทม. ย้ำชัดเจนก่อนหน้านี้ว่า เรื่องหนี้ ถึงอย่างไรก็ต้องรอให้รัฐบาลตัดสินใจ เพราะคำสั่งเดิม ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 ยังมีผลบังคับใช้ และกทม. เคยทำหนังสือ สอบถามไปที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านกระทรวงมหาดไทยตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน

ส่วนอีกประเด็นที่เกี่ยวโยงคือ การต่อสัญญาส่วนต่อขยายที่ 2 เส้นทางช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต สะพานใหม่- คูคต เป็นการต่อสัญญาโดยไม่ ผ่านสภา กทม.ทำให้ กทม.ต้องคิดให้รอบคอบถึงการจ่ายต้องหนี้ให้บีทีเอส โดยขณะนี้อยู่ระหว่างสภากทม.ตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาเรื่องนี้แล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป

อ่านข่าวเพิ่ม กทม.งัดเหตุผลปมรถไฟฟ้าสายสีเขียวทวงหนี้ 40,000 ล้าน

ที่ผ่านมา ความพยายามแก้ปัญหาเรื่องหนี้ รวมถึงสัญญา และทุกประเด็นที่เกี่ยวกับบีทีเอส ทางกรุงเทพมหานคร พยายามแก้เพื่อให้เกิดความโปร่งใสมากที่สุด ทั้งการรื้อโครงสร้าง บอร์ดกรุงเทพธนาคม ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ กทม. การเปิดโต๊ะหารือกับฝ่ายเกี่ยวข้อง เพื่อหาทางออกมาเป็นระยะในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ในยุคของนายชัชชาติ

นอกจากยังมีประเด็นข้อกังวล เรื่องที่ป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหา อดีตผู้ว่า กทม. และพวกรวม 13 คน เกี่ยวกับประเด็นส่วนต่อขยายรถไฟฟ้า ที่ขยายสัมปทานออกไปถึง 30 ปี หรือสิ้นสุดในปี 2585 ว่าเอื้อประโยชน์ต่อเอกชนรายเดียวหรือไม่ ทำให้ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบแต่ที่สุดแล้ว โจทย์ใหญ่สุด คือคำสั่งคสช. ตาม ม.44 ยังไม่ได้ถูกยกเลิก

ก่อนหน้านี้เมื่อ 21 พ.ย.2565 ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เผยแพร่คลิปวีดิโอความยาวกว่า 02.04 นาที โดยมีเนื้อหาระบุถึงหนี้สิน กทม. ที่ติดค้างบริษัทกว่า 40,000 ล้านบาท เป็นเวลากว่า 3 ปี โดยมีเสียงการให้สัมภาษณ์ของนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริษัทฯ ที่ระบุว่า ขอให้ผู้มีอำนาจและผู้บริหารประเทศทั้ง กทม. และการเมืองของประเทศ เข้ามาดูเรื่องนี้ได้แล้ว เพราะเอกชนผู้ลงทุนจ่ายทุกวันและดอกเบี้ยขึ้นทุกวัน ซึ่งเป็นภาษีประชาชนที่เสียหาย จึงไม่ควรปล่อยลอยไปลอยมาเช่นนี้ แต่ยืนยันไม่หยุดเดินรถ เพราะประชาชนจะได้รับผลกระทบ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

BTS จ่อชี้แจงปม ป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหา "ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์" ฮั้วประมูลสายสีเขียว

ศาลสั่ง "กทม.-กรุงเทพธนาคม" จ่ายหนี้สายสีเขียว 1.1 หมื่นล้าน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง