กรมอนามัย สกัดวงจรเชื้อ "โนโรไวรัส-โรต้า" ต้นตอท้องร่วงเฉียบพลัน

สังคม
12 มิ.ย. 66
16:48
594
Logo Thai PBS
กรมอนามัย สกัดวงจรเชื้อ "โนโรไวรัส-โรต้า" ต้นตอท้องร่วงเฉียบพลัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอนามัย สั่งสาธารณสุขจังหวัดเร่งคุมโรคอุจจาระเฉียบพลัน จากเชื้อโนโรไวรัส และโรต้าไวรัส หลังพบระบาดแบบกลุ่มก้อนในพื้นที่จ.ภูเก็ต และจันทบุรี ชี้เด็กเล็กกลุ่มเสี่ยง กำชับครูผู้ปกครองดูแลสุขอนามัย

วันนี้ (12 มิ.ย.2566) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัยกล่าวว่า จากสภาพอากาศแปรปรวนในประเทศไทยทั้งฝนตก อากาศเย็น ส่งผลให้เชื้อโรคเจริญเติบโตได้ดี โดยเฉพาะเชื้อโนโรไวรัส และโรต้าไวรัส เป็นสาเหตุการเกิดโรคอุจจาระเฉียบพลันหรืออุจจาระร่วงรุนแรง

โดยเคสแรกเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้รับรายงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต พบนักเรียน 80 คน ท้องร่วงเฉียบพลันในโรงเรียน รวมทั้งรายงานจากศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการจังหวัดจันทบุรี เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.นี้ มีคณะศึกษาดูงานที่เข้าพักในรีสอร์ตใน จ.จันทบุรี  20 คน มีอาการอาหารปวดท้อง ถ่ายเหลว และอาเจียน

ถือเป็นการระบาดของโรคอุจจาระเฉียบพลัน ที่เกิดขึ้นเป็นกลุ่มก้อนในโรงเรียน และที่พัก จึงส่งทีมลงพื้นที่สืบสวน สื่อสารและลดความเสี่ยงในพื้นที่

อ่านข่าวเพิ่ม "โรคอุจจาระร่วง" กระจายทั่วภูเก็ต ผู้ป่วยเด็ก-ผู้ใหญ่ วันละ 100 คน

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า ขณะนี้ต้องลดความเสี่ยงการระบาดของโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลันในทุกพื้นที่และทุกกลุ่มวัย ทั้งโรงเรียน สถานประกอบการกิจการ และแหล่งผลิตอาหาร และน้ำดื่มน้ำใช้ ต้องดูแลความสะอาด สุขอนามัยที่ดี การฆ่าเชื้อโรคในพื้นที่เสี่ยง การปนเปื้อนเชื้อโรค การดูแลส้วมให้สะอาด  

ทั้งนี้ กลุ่มเด็กเล็กถือเป็นกลุ่มเสี่ยง กรมอนามัย จึงขอให้ครูและผู้ดูแลเด็กเล็กให้ความสำคัญเป็นพิเศษ โดยจัดให้มีจุดล้างมือพร้อมสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ พร้อมให้ความรู้แก่นักเรียนในการดูแลสุขภาพ และส่งเสริมพฤติกรรมอนามัยส่วนบุคคล และมีอาการอุจจาระร่วงเฉียบพลัน หรือเสี่ยงเกิดภาวะร่างกายสูญเสียเกลือแร่ อ่อนแรง เบื้องต้นให้ดื่มเกลือแร่ Oral Rehydration Salt (ORS) และหากมีอาการรุนแรงให้รีบไปพบแพทย์ทันที

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.เปิดศูนย์ EOC สืบหาต้นตอ "โรคอุจจาระร่วง" ระบาดภูเก็ต

เทียบอาการ! 3 เชื้อสาเหตุ "โรคอุจจาระร่วง"

เทียบอาการ! ไข้เลือดออก-ไข้หวัดใหญ่-โควิด อะไรเหมือน-ต่าง?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง