"พิธา" ยังไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน ขอขยายเวลาถึง 18 มิ.ย.นี้

การเมือง
12 มิ.ย. 66
16:42
1,179
Logo Thai PBS
"พิธา" ยังไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน ขอขยายเวลาถึง 18 มิ.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“นิวัติไชย” เลขาฯ ป.ป.ช. เผย “พิธา” ยื่นขยายเวลาแจ้งทรัพย์สิน ระบุครบกำหนด 18 มิ.ย.นี้ แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดค้ำประกันเงินกู้

วันนี้ (12 มิ.ย.2566) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ป.ป.ช.ได้ทำการตรวจสอบและทยอยเปิดเผยทรัพย์สินผู้พ้นจากการดำรงตำแหน่งทางการเมืองหลายราย ซึ่งตามระเบียบแล้วกำหนดให้มีการยื่นทรัพย์สิน หนี้สินภายในวันที่ 60 วัน ซึ่งครบระยะเวลาไปแล้วเมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา

แต่ก็มีประมาณ 100 กว่ารายที่ยื่นเรื่องขอขยายระยะเวลาในการยื่นรายการทรัพย์สินเข้ามาให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบกรณีพ้นจากตำแหน่ง ออกไปอีก 30 วัน ซึ่งก็จะครบระยะเวลาในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ โดยหนึ่งในนั้นคือนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคก้าวไกล จึงมีเพียงการยื่นตรวจสอบกรณีเข้าดำรงตำแหน่งเท่านั้น ซึ่งมีการยื่นเรื่องหุ้นบริษัทไอทีวี จำกัด อยู่แล้ว ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งปี 2562

เมื่อถามถึงความคืบหน้าที่เลขาฯ ป.ป.ช. เคยระบุว่านายพิธายื่นรายการค้ำประกันเงินกู้ไปยัง ป.ป.ช. 1 รายการ มีการตรวจสอบทราบแล้วหรือไม่ ว่าเป็นการค้ำประกันเงินกู้บริษัท ออยล์ฟอร์ไลฟ์ จำกัด หรือการค้ำประกันส่วนใด นายนิวัติไชย กล่าวว่า ตามข่าวยังไม่ปรากฏว่าคืออะไร ส่วนตัวก็ยังไม่เห็น ไม่มีใครยื่นเรื่องร้องเรียนเข้ามาเพียงแต่เห็นว่ามีการรายการค้ำประกันอยู่ ถ้าถามว่ารายการค้ำประกันจำเป็นต้องยื่นหรือไม่ ก็ต้องบอกว่ายังไม่มีหนี้เกิดขึ้น ซึ่งตนเคยให้ข้อมูลไปเช่นนี้ อย่างไรก็ตาม อยู่ระหว่างตรวจสอบอยู่

อ่านข่าวอื่น : 

"โรม" ชี้คลิปประชุมผู้ถือหุ้น ITV จริงไม่ตัดต่อ เชื่อถูกขวางตั้งรัฐบาล

คำต่อคำ "ชัยธวัช " แถลงปมพบพิรุธ "ฟื้นชีพ ITV" สกัดตั้งรัฐบาล 

"คิมห์ สิริทวีชัย" ผู้ลงนามบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้น ITV

เปิดผู้ถือหุ้นใหญ่ “ไอทีวี” แล้วก็พบ "งูกินหาง"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง