จับกระแสการเมือง : วันที่ 13 มิ.ย.2566 "ประเด็นขบวนการเคลื่อนไหวแยกรัฐปัตตานี"

การเมือง
13 มิ.ย. 66
19:19
7,689
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง : วันที่ 13 มิ.ย.2566 "ประเด็นขบวนการเคลื่อนไหวแยกรัฐปัตตานี"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คอลัมน์ : จับกระแสการเมือง ประจำวันจันทร์ที่ 13 มิ.ย.2566 ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวมทุกความเคลื่อนไหวทางการเมือง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงความมุ่งหมายของรัฐบาล ในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ โดยเฉพาะความสงบสุข-เกิดสันติภาพในพื้นที่ ผ่านการเปิดโต๊ะเจรจาพูดคุยเพื่อร่วมกันหาทางออก รวมถึงการพัฒนา-รักษาพื้นที่ให้ปลอดภัยจากความรุนแรง

ขณะเดียวกันได้ให้หน่วยงานด้านความมั่นคง เร่งตรวจสอบหาข้อเท็จจริง จากเหตุ "ขบวนนักศึกษาแห่งชาติ" ออกมาจัดทำประชามติแยกตัวเป็นเอกราชปาตานี ผ่านเวทีสัมมนาที่จัดขึ้นในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี หลังมีพรรคการเมือง-นักการเมือง อยู่เบื้องหลังร่วมกิจกรรมด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

- พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณา ดำเนินคดี กรณี กิจกรรมเปิดตัวขบวนนักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 2 มทภ.4 เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ได้มีความคิดเห็นตรงกันว่า มีแนวโน้มจะหมิ่นเหม่ต่อการกระทำผิดกฎหมาย พร้อมกำชับและมอบหมาย ให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการหาพยานหลักฐานที่ชัดเจน เพื่อดำเนินคดีต่อผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดอย่างรัดกุม และรอบคอบ ตรงไปตรงมา

- พร้อมกันนี้ "ขบวนการศึกษาแห่งชาติ" ก็มีความพยายามที่จะติดต่อประสานงานไปยัง พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เพื่อขอเข้าไปชี้แจงด้วยกัน ขณะเดียวกันก็เตรียมออกแถลงการณ์ชี้แจง กรณีเหตุการณ์จัดทำประชามติแยกตัวเป็นเอกราชปาตานีด้วย

พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

-  ครม. มีมติขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อีก 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2566 และสิ้นสุดในวันที่ 19 กันยายน 256

- พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้หยิบยกเรื่องที่การประปานครหลวง (กปน.) เสนอขึ้นค่าน้ำเข้ามายังกระทรวงมหาดไทย เนื่องจากที่ผ่านมาผลการดำเนินการขาดทุนมาโดยตลอด และไม่ได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาล ต่อที่ประชุม ครม. ซึ่ง พล.อ.อนุพงษ์ ได้บอกกับที่ประชุมว่า หากรัฐบาลให้ขึ้นค่าน้ำตอนนี้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์ แต่เหตุที่ กปน. มาขอในช่วงนี้เพราะเกรงว่าหากไปขอรัฐบาลใหม่จะไม่ได้รับการตอบสนอง แต่ถ้ารัฐบาลนี้ไม่ดำเนินการอะไรก็จะถูกวิพากษ์วิจารณ์ เพราะอยู่ในหน้าที่แล้วไม่ดำเนินการ ซึ่ง นายกฯ จึงได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังไปหาทางออก อาจจะลดต้นทุนของ กปน. เช่น การขอลดราคาค่าไฟที่ใช้ในการผลิตน้ำประปา หรือลดกำไรที่ส่งให้กระทรวงการคลัง

อ่านข่าว : กกต.แจงข้อกฎหมาย รู้ว่าขาดคุณสมบัติ แต่ยังสมัครเลือกตั้ง ส.ส.

- ธนกร วังบุญคงชนะ ขอทุกฝ่ายเคารพกฎหมายบ้านเมือง อย่าปลุกมวลชนกดดันนำไปสู่ความขัดแย้ง เชื่อ กกต. ทำตามหน้าที่ ไม่มีเกมการเมือง เตะตัดขา "พิธา"

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

- นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล ไม่หวั่นขบวนการฟื้นไอทีวี และยืนยันว่าหลักกฎหมายพร้อมหลักฐานที่จะสู้ เมื่อเข้าสู่กระบวนการ ส่วน กกต. จะเอาคลิป ไปเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาคดีหรือไม่ด้วยนั้น ได้เห็นจากข่าวว่านายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. บอกเพียงว่า อาจจะนำเข้ามาประกอบการพิจารณา

อ่านข่าว : วิเคราะห์  “พิธา” แบเบอร์นายกฯ หลังมีคลิปประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี

- นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง กรณีการยื่นร้องตรวจสอบการถือครองหุ้นสื่อไอทีวีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซึ่งมีคนไปพยายามเขียนฉากเรื่องนี้ให้เชื่อมโยงกับพรรคภูมิใจไทย และโดยส่วนตัวยิ่งไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เพราะเป็นคนที่แสดงความยินดี กับพรรคก้าวไกลตั้งแต่คืนวันที่ 14 พ.ค.2566 หลังการเลือกตั้ง ทั้งนี้ที่ผ่านมาให้กำลังใจมาโดยตลอด เพราะประเทศต้องมีรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"อนุทิน" ยืนยัน "ภท." ไม่เกี่ยวข้องปมหุ้นสื่อ "พิธา" 

รู้จัก “สารัชถ์ รัตนาวะดี” CEO กัลฟ์ ผู้ถือหุ้นใหญ่ INTUCH

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง