"บึงฉวาก" ยันมีระบบความปลอดภัย "แมว" ในกรงเสือโคร่ง แค่หลงเข้ามา

สิ่งแวดล้อม
15 มิ.ย. 66
09:56
480
Logo Thai PBS
"บึงฉวาก" ยันมีระบบความปลอดภัย "แมว" ในกรงเสือโคร่ง แค่หลงเข้ามา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สวนสัตว์บึงฉวาก ยืนยันมีระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ ไม่พบเสือโคร่ง สิงโต เสือดาว ไลเกอร์ แมวดาว ป่วยเป็นโรคติดเชื้อ หลังสัตวแพทย์กังวลแมวบ้านเข้าไปนอนในกรงเสือโคร่ง ชี้เป็นพลัดหลงมาจากข้างนอกเข้ามาไม่นาน

จากกรณีผู้ใช้ติ๊กต็อก โพสต์คลิปภาพ "แมวบ้าน" นอนหลับอยู่ในกรง "เสือโคร่ง" จนถูกส่งตัวอย่างแพร่หลายในสื่อโซเชียล ซึ่งต่อมานายสัตวแพทย์จากศูนย์วิจัยและนวัตกรรมทางสัตวแพทย์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน กรุงเทพฯ ได้ออกมาโพสต์ข้อความแสดงความกังวลเกี่ยวกับโรคติดต่อสู่เสือโคร่ง เช่น โรคพิษสุนัขบ้าในแมว โรคไข้หัดแมว โรคหวัดแมว โรคลิวคีเมียแมว โรคเอดส์แมว พยาธิในเม็ดเลือด รวมทั้งกังวลว่ากรณี “แมวบ้าน” เข้ามาอยู่ใกล้ “กรงเสือในสวนสัตว์” เพราะถ่ายทอดโรคต่าง ๆ ง่ายมาก และจะส่งความเสียหายอย่างมากต่อสุขภาพเสือในระยะยาว ซึ่งหลายโรคแก้ไขได้ยาก ใช้เวลา และมีค่าจ่ายมหาศาล อีกทั้งเสือโคร่งส่วนใหญ่ในสวนสัตว์ มักจะไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคเหล่านี้ เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการแพ้วัคซีนค่อนข้างมาก

จึงขอให้ศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก (สวนสัตว์บึงฉวาก) ดำเนินการนำแมวออกจากกรงเสือโคร่ง และเห็นแก่สวัสดิภาพสัตว์ของเสือโคร่ง รวมถึงนำแมวไปทำหมัน ฉีดวัคซีนป้องกันโรค ก่อนหาบ้านใหม่ให้

มุมมองของสัตวแพทย์ ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องจัดการ อย่าปล่อยให้เป็นน้ำผึ้งหยดเดียวก่อปัญหาใหญ่ในอนาคตได้

ล่าสุดวันที่ 14 มิ.ย.2566 สวนสัตว์บึงฉวาก จังหวัดสุพรรณบุรี ชี้แจงว่า เหตุการณ์ในคลิปเป็นแมวพลัดหลงจากข้างนอกแอบเข้ามาในช่วงเวลาไม่นาน ก็ออกไปข้างนอกสวนสัตว์ ไม่ได้อยู่ถาวรแต่อย่างใด

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทางสวนสัตว์บึงฉวาก ได้ดำเนินการเฝ้าระวังสัตว์รบกวน หรือสัตว์นำโรค และป้องกันแมวจรจัด แมวพลัดหลง ที่เข้าในสวนสัตว์ตลอดเวลา โดยมีเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าระวัง ดูแล ซึ่งเป็นแผนการดำเนินงานด้านสุขภาพที่ทำเป็นประจำ แต่เนื่องจากพื้นที่สวนสัตว์ค่อนข้างกว้างและติดชุมชน ทำให้อาจคลาดเคลื่อนจากสายตาของเจ้าหน้าที่ได้

ทางสวนสัตว์บึงฉวาก จะปรึกษาและประสานหน่วยงานของทางกรมปศุสัตว์ และหน่วยงานท้องถิ่นในพื้นที่ เพื่อตรวจสุขภาพในแมว ดำเนินการทำวัคซีนในแมว ทำหมันในแมว และหาพื้นที่รองรับแมวจรจัด แมวพลัดหลง ในกรณีที่สามารถดักจับแมวจร แมวพลัดหลงได้ พร้อมยืนยันว่า เสือโคร่ง สิงโต เสือดาว ไลเกอร์ แมวดาว ทุกตัว ของทางสวนสัตว์บึงฉวาก มีโปรแกรมทำวัคซีนเป็นประจำทุกปี ได้แก่ วัคซีนพิษสุนัขบ้า วัคซีนไข้หัดหวัดแมว ซึ่งปัจจุบันไม่พบว่าเสือ หรือสัตว์ป่าตระกูลแมว ป่วยเป็นโรคติดเชื้อแต่อย่างใด

ยืนยันว่าทางสวนสัตว์บึงฉวาก มีระบบ biosecurity system (ระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ) และสัตว์ป่าทุกตัวของสวนสัตว์บึงฉวาก มีการตรวจสุขภาพเป็นประจำ 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง