สอบปมยูทูบเบอร์ดังจ้าง ตร.ทำคอนเทนต์ไล่ล่า พบเป็น ตร.จริง 30 นาย

อาชญากรรม
21 มิ.ย. 66
07:26
728
Logo Thai PBS
สอบปมยูทูบเบอร์ดังจ้าง ตร.ทำคอนเทนต์ไล่ล่า พบเป็น ตร.จริง 30 นาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ตร.เผยผลสอบเบื้องต้นกรณียูทูบเบอร์ดังจ้างตำรวจ 50 นายทำคอนเทนต์ไล่ล่าในห้างร้าง พบเป็นตำรวจจริง 30 นาย เตรียมเอาผิดทางวินัยเหตุไม่ขออนุญาตผู้บังคับบัญชา ส่วนที่ยูทูปเบอร์ดังเข้าให้ข้อมูลตำรวจ สภ.เมืองกาญจนบุรีแล้ว จ่อออกหมายเรียกสอบปากคำละเอียด

ความคืบหน้าสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ และตั้งคำถามถึงความเหมาะสมกรณียูทูบเบอร์ชื่อดัง ได้โพสต์คลิปวิดีโอในยูทูบเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า "จ้างตำรวจ 50 นาย ไล่ล่าทีมงาน My Mate Nate ในห้างร้าง" นำไปสู่การตรวจสอบว่าบุคคลในคลิปใช่ตำรวจจริงหรือไม่

วันที่ 20 มิ.ย.2566 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ได้สั่งให้กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ตรวจสอบและรายงานผลภายใน 7 วัน จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า มีตำรวจจริงเข้าไปเกี่ยวข้อง 30 นาย ทราบชื่อเป็นตำรวจกองบิน 2 นาย ตชด. จำนวน 6 นาย ไม่ได้ขออนุญาตจากผู้บังคับบัญชา โดยเตรียมดำเนินเอาผิดทางวินัย ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างตรวจสอบ


ทางตำรวจไม่ได้ขออนุญาตผู้บังคับบัญชา น่าจะมีความผิดทางวินัย ไม่ได้อยากจะเอาเป็นเอาตายลูกน้อง แต่อยากเตือนว่าทำอะไรก็ต้องขออนุญาตก่อน

ส่วนกลุ่มยูทูบเบอร์ที่มีลักษณะมาจ้างตำรวจไปโฆษณา เป็นเรื่องส่วนตัว เข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายหลายข้อ เช่น แต่งกายคล้ายตำรวจและไม่ใช่ 50 นายจริง

ผู้สื่อข่าวยังได้เดินทางไป สภ.เมืองกาญจนบุรี โดยพนักงานสอบสวนเจ้าของคดี แจ้งว่ายูทูปเบอร์คนดังกล่าว พร้อมทีมงานจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนแล้ว ตั้งแต่วันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา เวลา 21.00 น. โดยเป็นเพียงการเดินทางเข้าให้ข้อมูลและรายละเอียดการถ่ายทำ ยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาหรือดำเนินคดี ซึ่งจะออกหมายเรียกมาให้ปากคำอย่างละเอียดอีกครั้ง

สำหรับเรื่องดังกล่าวยังต้องรอการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากเป็นตำรวจจริงจะต้องขออนุญาตก่อนตามหลักการปฏิบัติเกี่ยวกับการให้ข่าว แถลงข่าว การให้สัมภาษณ์ การเผยแพร่ภาพต่อสื่อมวลชน และการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ โดยต้องเสนอบท -เนื้อหาตามลำดับชั้น เพื่อให้ผู้บังคับการฯ อนุมัติ จึงจะทำการแสดงได้ หากฝ่าฝืนจะเป็นความผิดทางวินัย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ผบ.ตร.สั่งตรวจสอบคลิปยูทูบเบอร์ดังจ้าง ตร. 50 นายทำคอนเทนต์ไล่ล่า 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง