ยันพบรอยตีน “เสือโคร่ง” ออกป่าบางลางป้วนเปี้ยนชุมชน

สิ่งแวดล้อม
21 มิ.ย. 66
18:38
545
Logo Thai PBS
ยันพบรอยตีน “เสือโคร่ง” ออกป่าบางลางป้วนเปี้ยนชุมชน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ ส่งสัตวแพทย์ ลงพื้นที่ติดตามร่องรอยสัตว์ป่าหากินใกล้ชุมชน พบรอยตีนเสือโคร่ง ป้วนเปี้ยนในพื้นที่เกษตร ใกล้ขอบแนวป่าบางลาง เร่งวางแผนจับ ระบุเคยถ่ายภาพเสือในป่าได้ 2 ตัว แจ้งชาวบ้านให้ระวังตัว

กรณีชาวบ้านพื้นที่ อ.ธารโต จ.ยะลา แจ้งพบเสือโคร่ง ออกเข้ามาใกล้ชุมชน บริเวณใกล้สวนทุเรียน จนสร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้านในพื้นที่

วันนี้ (21 มิ.ย.2566) นายเผด็จ ลายทอง ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ขณะนี้ทีมสัตวแพทย์ จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากอุทยานแห่งชาติบางลาง จ.ยะลา และชาวบ้านในพื้นที่ลงไปตรวจสอบ และติดตามสถานการณ์แล้ว

เบื้องต้นพบว่ามีร่องรอยตีนเสือโคร่ง เดินป้วนเปี้ยนในพื้นที่สวนเกษตรของชาวบ้านที่ใช้ประโยชน์กับแนวขอบป่าบางลาง แต่ยังไม่พบตัวเสือโคร่ง แต่มีการจัดทีมเฝ้าระวัง และแจ้งเตือนชาวบ้านอย่าเพิ่งออกมาทำเกษตรใกล้จุดพบร่องรอยเสือเพื่อความปลอดภัย

นายเผด็จ กล่าวว่า สำหรับการวางแผนผลักดันเสือหรือจับตัวเสือโคร่ง ยังสรุปไม่ได้ เนื่องจากตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่าเสือโคร่งตัวนี้บาดเจ็บ หรือเป็นเสือแก่ที่อาจหากินไม่ไหว หรือเป็นเสือที่ออกมานอกพื้นที่เหมือนช่วง 2-3 ปีก่อน เพื่อทีมจะได้ประเมินว่าจะใช้การวางแผนจับตัว หรือแค่ผลักดันกลับเข้าป่า

ซึ่งข้อมูลของสถานีวิจัยสัตว์ป่าป่าพรุ ป่าฮาลา-บาลา จ.นราธิวาส เคยมีการถ่ายภาพเสือโคร่งจากกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่าได้ 2 ตัว ซึ่งมีความเป็นได้ว่าจะเป็นเสือประจำถิ่นในป่าบางลาง หรืออาจจะเป็นเสือที่เดินทางข้ามพรมแดนไทย-มาเลเซีย แต่จะเร่งคลี่คลายสถานการณ์ให้เร็วที่สุด

ฮาลา ทูเดย์ : Hala Today  อัปเดตสถานการณ์เสือโคร่ง ระบุว่ามีรอยตีน และรอยเล็บที่ถูกทิ้งไว้

ฮาลา ทูเดย์ : Hala Today อัปเดตสถานการณ์เสือโคร่ง ระบุว่ามีรอยตีน และรอยเล็บที่ถูกทิ้งไว้

ฮาลา ทูเดย์ : Hala Today อัปเดตสถานการณ์เสือโคร่ง ระบุว่ามีรอยตีน และรอยเล็บที่ถูกทิ้งไว้

เคยถ่ายภาพเสือโคร่งได้เมื่อปี 2564 

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก ฮาลา ทูเดย์ : Hala Today อัปเดตสถานการณ์เสือ ระบุว่า จากการประเมินสถานการณ์ เจ้าหน้าที่ได้แกะรอยแล้วได้พบรอยเล็บ บริเวณถังน้ำของชาวบ้าน คาดว่าน่าเป็นเสือโคร่ง ดูจากรอยตีน น้ำหนักตัวน่าจะ 200 กิโลกรัม พร้อมทั้งเตือนให้ชาวบ้าระมัดระวัง

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 4 พ.ย.2564 อุทยานแห่งชาติบางลาง จ.ยะลา เผยภาพกล้องดักถ่ายสัตว์ป่า พบเสือโคร่งในพื้นที่สะท้อนความสมบูรณ์ของป่า และการทำงานที่เข้มข้นของเจ้าหน้าที่ฯ ในการลาดตระเวนเชิงคุณภาพเฝ้าระวังภัยคุกคามสัตว์ป่า ซึ่งการพบเสือโคร่ง เป็นตอกย้ำการทำงานของเจ้าหน้าที่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทั้งเรื่องการเฝ้าระวังไม่ให้มีการไล่ล่า และการดูแลพื้นที่ป่า ทำให้ประชากรเสือในพื้นที่มีความสมบูรณ์และปลอดภัยจากภัยคุกคามต่างๆ

เสือโคร่ง 1 ใน 2 ตัวที่เคยถ่ายเมื่อ 4 พ.ย.2564 ในอุทยานแห่งชาติบางลาง จ.ยะลา

เสือโคร่ง 1 ใน 2 ตัวที่เคยถ่ายเมื่อ 4 พ.ย.2564 ในอุทยานแห่งชาติบางลาง จ.ยะลา

เสือโคร่ง 1 ใน 2 ตัวที่เคยถ่ายเมื่อ 4 พ.ย.2564 ในอุทยานแห่งชาติบางลาง จ.ยะลา

เนื่องจากอุทยานแห่งชาติบางลาง ครอบคลุมพื้นที่อ.บันนังสตา อ.ธารโต และอ.เบตง มีเนื้อที่ 163,125 ไร่ มีสภาพป่าที่สมบูรณ์ มีความหลากหลายทางธรรมชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นป่าดิบชื้น แหล่งต้นน้ำสำคัญของแม่น้ำปัตตานี แม่น้ำสายบุรี คลองโต๊ะโมะ คลองฮาลา และคลองบ้านเจ็ด เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ป่าหายากหลายชนิด โดยพื้นที่อุทยาน ฯ บางส่วน ครอบคลุมเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลาอีกด้วย

สำหรับสถานการณ์เสือโคร่ง ออกหากินนอกพื้นที่ ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวโด่งดังกรณีเสือวิจิตร ที่ออกจากป่าห้วยขาแข้ง เดินทางมาหากินในพื้นที่ชาวบ้านถึงอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ และ จ.กำแพงเพชร จนเจ้าหน้าที่ผลักดันกลับเข้าป่าสำเร็จ แต่อีก 1 ปีต่อมาข่าวร้ายเสือวิจิตร ตายจากน้ำมือของเสือโคร่งเจ้าถิ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง