"ถังดับเพลิง" ระเบิด! ใน ร.ร.ราชวินิตมัธยม นร.เสียชีวิต 1 คน

อาชญากรรม
23 มิ.ย. 66
11:54
42,005
Logo Thai PBS
"ถังดับเพลิง" ระเบิด! ใน ร.ร.ราชวินิตมัธยม นร.เสียชีวิต 1 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ด่วน! เกิดเหตุถังดับเพลิงระเบิด ขณะกำลังซ้อมดับเพลิง ภายในโรงเรียนราชวินิตมัธยม ติดทำเนียบรัฐบาล เบื้องต้นนักเรียนเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 5 คน

วันนี้ (23 มิ.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุถังดับเพลิงระเบิด ในโรงเรียนราชวินิตมัธยม ถ.พิษณุโลก กทม. ที่เกิดเหตุเป็นการซ้อมแผนอพยพหนีไฟ ทำให้ถังดับเพลิงระเบิดขึ้น ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน

เบื้องต้น มีผู้เสียชีวิตเป็นนักเรียนชาย 1 คน และอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าหน่วยงานใดเข้าซ้อมแผนอพยพหนีไฟในครั้งนี้

นายอัญวุฒิ โพธิ์อำไพ เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู กล่าวว่า ขณะนี้กำลังเข้าไปยังที่เกิดเหตุโรงเรียนราชวินิตมัธยม เบื้องต้นพบว่า เป็นการซ้อมดับเพลิงของโรงเรียน ซึ่งภาพการระเบิดและความเสียหายที่ทำให้นักเรียนเสียชีวิต 1 คน คาดว่าเป็นการระเบิดจากถังดับเพลิงคาร์บอนไดออกไซด์ (Co2) หรือถังดับเพลิงสีแดง ที่ใช้ฝึกซ้อม ซึ่งปกติถังดับเพลิงจะมีตัวตัดเมื่อมีแรงดันสูง แต่ถังที่ระเบิดอาจมีปัญหาทางเทคนิคทำให้มีแรงอัดจนเกิดระเบิด

คาดว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดระเบิดมาจากถังดับเพลิงที่วางตากแดดนาน และผ่านการใช้งานมาหลายครั้ง โดย พฐ.เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ

นายอนุสรณ์ พงษ์เกษา เจ้าหน้าที่กู้ภัยร่วมกตัญญู กล่าวว่า มีนักเรียนเสียชีวิต 1 คนและบาดเจ็บเล็กน้อย 5 คน นำส่ง รพ.กลาง ขณะที่ตำรวจและหน่วยงานพิสูจน์หลักฐานเข้ามาในพื้นที่แล้ว โดยโรงเรียนให้นักเรียนทุกคนเข้าไปห้องเรียน พร้อมตรวจสอบรายชื่อ

ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า ได้รับรายงานจากเขตพื้นที่การศึกษา สพม.เขต 1 ว่า ทางโรงเรียนได้ร่วมกับหน่วยงานป้องกันภัย ซ้อมแผนเผชิญเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งอุปกรณ์ที่หน่วยงานนำมาด้วยเกิดขัดข้องและมีปัญหาขึ้น จนเกิดเหตุระเบิดดังกล่าว

ขณะที่เวลา 11.22 น. ทวิตเตอร์ Fire Department @FireDept33 โพสต์ข้อความระบุว่า ด่วนๆ ซ้อมแผนแล้วพลาดกลายเป็นเหตุจริง

เวลา 12.10 น. ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานเพิ่มเติมว่า พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เดินทางลงพื้นที่เกิดเหตุ โดยมีสื่อมวลชนจำนวนมากปักหลักอยู่บริเวณหน้าโรงเรียน ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปภายใน และขณะนี้ยังไม่มีบุคลากรของทางโรงเรียนออกมาให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด

ทั้งนี้ รายงานเบื้องต้นระบุว่า เหตุระเบิดดังกล่าวทำให้นักเรียนเสียชีวิต 1 คน จากการถูกแรงระเบิด

เวลา 13.00 น. หลังเกิดเหตุถังดับเพลิงระเบิด มีผู้ปกครองจำนวนมากมารอรับลูกหลาน ซึ่งผู้ปกครองบางคนระบุว่ารู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ทางโรงเรียนได้แจ้งให้ทราบแล้วว่าจะมีการซักซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟ

ผู้สื่อข่าวการสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ ทราบว่า เมื่อเวลา 11.00 น.ที่ผ่านมา โรงเรียนได้เชิญเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในพื้นที่สามเสนมาทำการซักซ้อมอพยพนีไฟและฝึกซ้อมดับเพลิงในโรงเรียน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างสอบสวนข้อเท็จจริง ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุที่แท้จริงได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง