คนไทยในมอสโกยังใช้ชีวิตปกติ - สถานทูตเตือนปฏิบัติตามมาตรการรัฐบาล

ต่างประเทศ
25 มิ.ย. 66
09:23
337
Logo Thai PBS
คนไทยในมอสโกยังใช้ชีวิตปกติ - สถานทูตเตือนปฏิบัติตามมาตรการรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ความเป็นอยู่ของคนไทยในกรุงมอสโกยังใช้ชีวิตปกติ แม้เมื่อคืนที่ผ่านมา สถานทูตไทยกรุงมอสโก เตือนคนไทยในรัสเซีย อยู่ให้ห่างเมืองรอสตอฟ ออนดอน เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียด

วันนี้ (25 มิ.ย.2566) คนไทยที่อาศัยในกรุงมอสโก 7-8 ปี หลังแต่งงานกับชาวรัสเซีย เปิดเผยกับทีมข่าวไทยพีบีเอส เมื่อเวลา 24.00 น. ของประเทศไทย หรือตรงกับ 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น บอกว่า เธอไปกินข้าวนอกบ้านกลับมา และยังใช้ชีวิตปกติ แม้จะมีข่าวการเคลื่อนกำลังของกลุ่มวากเนอร์ และรัฐบาลก็ประกาศมาตรการรักษาความปลอดภัย งดกิจกรรมกลางแจ้ง แต่ประชาชนยังใช้ชีวิตตามปกติ

ทั้งนี้ไม่มีการกักตุนอาหาร ไม่มีกำลังตำรวจทหารออกมายืนประจำการในตัวเมือง การเดินทางทั้งทางรถไฟ สนามบิน ก็ยังเปิดให้บริการตามปกติ ส่วนในกลุ่มของไทยด้วยกันก็ติดตามข่าวสารผ่านกรุ๊ปไลน์ของสถานทูต ซึ่งก็จะแจ้งความคืบหน้าเป็นระยะ แต่ก็มีบางคนที่กังวลว่าจะมีการปิดเมือง ทำให้ไม่ได้กลับไทย คล้ายกับช่วงโควิด

ทั้งนี้ระหว่างการพูดคุย ทางสถานีโทรทัศน์ของรัสเซียได้ออกข่าว การถอนกำลังของกลุ่มวากเนอร์ ที่จะไม่มีการบุกยึดมอสโกแล้ว หลังผู้นำเบลารุสมาเป็นคนกลางในการเจรจา

ขณะที่อีกครอบครัว ที่ภรรยาและลูกอยู่ที่รัสเซีย บอกว่าสถานการณ์คลี่คลาย และคนที่นั่นใช้ชีวิตตามปกติ แต่ส่วนตัวยังเป็นห่วงอาจพาครอบครัวกลับมาอยู่ที่ประเทศไทยก่อน

ทั้งนี้คืนที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก แจ้งเตือนคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศรัสเซีย โดยขอให้ชาวไทยในเมืองรอสตอฟ ออน ดอน ปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาลท้องถิ่นตามที่นายจ้างแนะนำ และขอให้ชาวไทยในเมืองอื่น ๆ หลีกเลี่ยงการเดินทางไปเมืองรอสตอฟ ออน ดอน ในช่วงเวลานี้

ส่วนคนที่พำนักอยู่ในรัสเซีย และยังไม่ได้ลงทะเบียนแจ้งช่องทางติดต่อ ประจำปี 2566 ให้สถานเอกอัครราชทูตฯ ทราบ ขอให้ลงทะเบียนในลิงค์ที่แจ้งไว้ในเพจสถานทูต

อ่านข่าว : 

"วากเนอร์" ยุติบุกกรุงมอสโก ผู้นำเบลารุสเป็นคนกลางเจรจา

จากพ่อค้าฮ็อทดอกสู่กบฏรัสเซีย "เยฟเกนี พริโกซิน" ผู้นำวากเนอร์

"ปูติน" เตือน "วากเนอร์" บุกกลาโหมเจอตอบโต้กลับรุนแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง