ไทม์ไลน์ กบฏ Wagner ดีลลับ สงบศึก "ปูติน-Prigozhin"

ต่างประเทศ
25 มิ.ย. 66
13:07
712
Logo Thai PBS
ไทม์ไลน์ กบฏ Wagner ดีลลับ สงบศึก "ปูติน-Prigozhin"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทม์ไลน์ กบฏ Wagner หลังประกาศเคลื่อนทัพบุกกรุงมอสโกของรัสเซีย แต่เพียง 36 ชั่วโมงก็สามารถสงบศึก "ปูติน-Prigozhin" ผ่านดีลลับนาทีสุดท้ายก่อนยุติสงครามไปยังเบลารุส ยกเลิกข้อกล่าวหา “กบฏ”

สร้างความหวาดผวาให้กับผู้คนทั้งโลก ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 24 มิ.ย.2566 เมื่อนักรบรับจ้างกบฏชาวรัสเซียจากกลุ่ม Wagner นำโดย Yevgeny Prigozhin ประกาศจะบุกกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย

หากไล่เรียงไทม์ไลน์เหตุการณ์นี้ สำนักข่าว AL JAZEERA ระบุว่า ปมชนวนที่ทำให้ Prigozhin ประกาศชนวนครั้งนี้ มาจากความบาดหมางนานหลายเดือนกับกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย หลังจากเขาไม่ยอมเซ็นสัญญาอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียอีกต่อไป จนความตึงเครียดเริ่มต้นขึ้น 

23 มิ.ย.2566

  • Prigozhin เผยแพร่คลิปที่ยกระดับความบาดหมางของเขากับทหารระดับสูงของรัสเซีย และเป็นครั้งแรกที่ปฏิเสธบุกยูเครน
  • เสียงชุดต่อมาที่โพสต์บนโทรเลข Prigozhin ระบุถึง "ความชั่วร้าย" ของผู้นำทางทหารของรัสเซีย "ต้องหยุด" และกองกำลังทหารรับจ้าง Wagner จะนำการเดินขบวนเพื่อความยุติธรรม ต่อต้านกองทัพรัสเซีย
  • หน่วยรักษาความปลอดภัย FSB ของรัสเซียตอบโต้ด้วยการเปิดคดีอาญาต่อ Prigozhin โดยประกาศว่าชายวัย 62 ปีรายนี้เรียกร้องให้มีการกบฏด้วยอาวุธต่อรัฐ
  • นายพล Sergey Surovikin รองผู้บัญชาการกองกำลังรณรงค์ยูเครนของรัสเซีย เรียกร้องให้กองกำลังของ Wagner ละทิ้งการต่อต้านผู้นำทางทหารและกลับไปยังฐานของพวกเขา

อ่านข่าวเพิ่ม จากพ่อค้าฮ็อทดอกสู่กบฏรัสเซีย "เยฟเกนี พริโกซิน" ผู้นำวากเนอร์

24 มิ.ย.2566 

  • Prigozhin ระบุว่า คนของเขาข้ามพรมแดนจากยูเครนไปยังรัสเซียและพร้อมที่จะ "ทำทุกทาง" เพื่อต่อต้านกองทัพรัสเซีย
  • เครื่องบินรบของ Wagner เข้าสู่เมืองรอสตอฟ-ออน-ดอน ทางตอนใต้ของรัสเซีย Prigozhin บันทึกเสียงโพสต์บนโทรเลข
  • ผู้ว่าการแคว้นรอสตอฟ ทางตอนใต้ของรัสเซีย ติดกับยูเครน ให้ประชาชนอยู่ในความสงบ หลังกองกำลัง Wagner เข้าควบคุมเมืองแล้ว
  • Prigozhin อ้างว่า นักสู้ของเขายึดสำนักงานใหญ่ของกองทัพใน Rostov-on-Don "โดยไม่ได้ยิงแม้แต่นัดเดียว" และอ้างว่าได้รับการสนับสนุนจากชาวบ้าน
  • กระทรวงกลาโหมของรัสเซียออกแถลงการณ์เรียกร้องให้นักรบ Wagner ละทิ้ง Prigozhin โดยกล่าวว่าพวกเขาถูก หลอกและลากเข้าสู่การผจญภัยทางอาญา
  • ปูติน กล่าวปราศรัยทางโทรทัศน์ โดยสัญญาว่าจะทำลายล้างสิ่งที่เขาเรียกว่า "การกบฏด้วยอาวุธ" เขากล่าวหาว่า Prigozhin เป็นกบฏ และแทงข้างหลัง
  • เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพรัสเซีย เปิดฉากยิงขบวนทหารรับจ้างฝ่ายกบฏที่มุ่งหน้าไปยังมอสโกวแล้วกว่าครึ่งทางหลังจากยึดเมืองรอสตอฟได้ในชั่วข้ามคืน
  • ทำเนียบขาวระบุว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้พูดคุยกับผู้นำของฝรั่งเศส เยอรมนี และสหราชอาณาจักร และยืนยันว่าพวกเขาสนับสนุนยูเครน
  • ประธานาธิบดียูเครน เรียกการจลาจลติดอาวุธที่นำโดย Wagner เป็นสัญญาณที่ชัดเจนของความอ่อนแอของปูติน และการรุกรานยูเครนของเขา
  • ปูติน ลงนามในกฎหมายที่อนุญาตให้ควบคุมตัวเป็นเวลา 30 วัน สำหรับการละเมิดกฎอัยการศึกในสถานที่ที่มีการกำหนด  
  •  ทหารรับจ้างแวกเนอร์ได้รับคำสัญญาว่าจะนิรโทษกรรมหากพวกเขาวางอาวุธ “แต่พวกเขาควรทำโดยเร็ว” 
  • กระทรวงต่างประเทศรัสเซีย เตือนประเทศตะวันตกไม่ให้ใช้ “สถานการณ์ภายในรัสเซียเพื่อบรรลุเป้าหมายที่เกลียดรัสเซีย”
  • สำนักงานของประธานาธิบดี Alexander Lukashenko ของเบลารุส กล่าวว่า เขาได้ทำข้อตกลงกับ Prigozhin ตกลงที่จะลดระดับสถานการณ์
  • Prigozhin และนักสู้ทั้งหมดของเขาออกจากกองบัญชาการทหารของรัสเซียในเมือง Rostov-on-Don
  • ตอนนี้ Prigozhin จะไปอาศัยอยู่ในเบลารุส และจะไม่มีการฟ้องร้องเขา นักสู้ของ Wagner ที่ไม่ได้เข้าร่วมการเดินขบวนที่มอสโก 

อ่านข่าวเพิ่ม "วากเนอร์" ยุติบุกกรุงมอสโก ผู้นำเบลารุสเป็นคนกลางเจรจา

วิเคราะห์ดีลลับ สงบศึก ปูติน-Prigozhin

โดยทวิตเตอร์ของนายสุทธิชัย หยุ่น @suthichai วิเคราะห์เกิด "ดีลลับ สงบศึก" นาทีสุดท้ายระหว่างปูตินกับหัวหน้า Wagner: Yevgeny Prigozhin จะออกจากรัสเซียไปยังเบลารุส และรัฐบาลรัสเซียยกเลิกข้อกล่าวหา “กบฏ” กับเขาและกองกำลัง Wagner

เหตุผลทางการ? เพื่อหลีกเลี่ยง "การนองเลือด"

ข่าวหลายกระแสแจ้งว่าปูตินขอให้ประธานาธิบดี Lukashenko ของเบลารุสเป็นคนกลางช่วยไกล่เกลี่ยสงบศึกขณะที่ทหารวากเนอร์บางส่วนเตรียมบุกเข้ากรุงมอสโกเมื่อคืน (ตามเวลาบ้านเรา)

ภาพนี้สำนักข่าวรอยเตอร์ บอกว่าถ่ายตอน Prigozhin กำลังออกจากเมือง Rostov มุ่งสู่เบลารุส ตามข้อตกลงกับปูติน

ทหารรับจ้างวากเนอร์กระจายตัวกลับไปหน่วยรบในสนามของตน

แต่สถานการณ์ยังไม่ปกติเพราะเหตุการณ์ “ก่อจลาจลยึดเมือง” ของกลุ่มทหารรับจ้างครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดจุดอ่อนหลายด้านของปูตินโดยเฉพาะในกองทัพรัสเซีย

สงครามยูเครนคงดำเนินต่อไป แต่ปูติน คงถูกกดดันให้ต้องโยกย้ายระดับสูงกันครั้งใหญ่ เพราะหันซ้ายหันขวาแล้ว คงมีคำถามว่าใครคนไหนเกือบจะแปรพักตร์ข้ามขั้วไปฝั่งที่พยายามจะโค่นเขาในช่วงความสับสนใน 2 วันที่ผ่านมา

และปูตินกับ Prigozhin จะคบกันในฐานะเพื่อนที่หักหลังหันมาเคลียร์ใจชั่วคราวหรือจะมี “ดีลลับยกสอง” เพื่อรักษาฐานอำนาจต่ออย่างไรต้องจับตาต่อ

ที่ปูติน คงต้องเอาคลิปมานั่งศึกษาพิเศษคือเสียงตะโกนเชียร์ “Wagner! Wagner!” ตอนทหารกลุ่มนี้ถอนตัวออกจากเมือง Rostov แปลว่าอะไร?

ที่แน่ ๆ คือความพยายามเขย่าบัลลังก์ปูตินของ “เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด” ครั้งนี้จะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในโครงสร้างอำนาจรอบ ๆ ปูตินแน่ ๆ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 "ปูติน" เตือน "วากเนอร์" บุกกลาโหมเจอตอบโต้กลับรุนแรง

 คนไทยในมอสโกยังใช้ชีวิตปกติ - สถานทูตเตือนปฏิบัติตามมาตรการรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง