"โรม" แจงปมเปลี่ยนวันชาติเป็น 24 มิ.ย. ชี้เป็นเรื่องประวัติศาสตร์

การเมือง
26 มิ.ย. 66
16:51
5,660
Logo Thai PBS
"โรม" แจงปมเปลี่ยนวันชาติเป็น 24 มิ.ย. ชี้เป็นเรื่องประวัติศาสตร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"โรม" ชี้แจงกรณีเสนอเปลี่ยนวันชาติเป็น 24 มิ.ย.เป็นเรื่องประวัติศาสตร์ ไม่ใช่เรื่องใหม่ ถกเถียงกันมานานแล้ว เชื่อเป็นประเด็นในช่วงนี้ หวังสกัด "ก้าวไกล" ตั้งรัฐบาล

วันนี้ (26 มิ.ย.2566) นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ชี้แจงเรื่องการแสดงความเห็นให้วันที่ 24 มิ.ย.เป็นวันชาติว่า ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่มีการถกเถียงกันมานาน เหตุเป็นประเด็นในช่วงนี้ด้วยเพราะเชื่อว่ามีความมุ่งหมายทางการเมือง สร้างประเด็นให้พรรคก้าวไกล หรือ ด้อยค่าพรรคก้าวไกลและหวังว่ากระบวนการดังกล่าวจะทำให้พรรคก้าวไกลไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

มีหลายเรื่องที่ถาโถมเข้ามา มองจาก 100 กม.ก็รู้เจตนาของคนกลุ่มหนึ่ง และไม่เคยมีการพูดคุยในพรรค การพูดในงานมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นั้นเป็นการพูดเรื่องประวัติศาสตร์และข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

มีการพูดคุยกันมาตั้งแต่ในอดีต หากศึกษาประวัติศาสตร์ ในอดีตคือวันที่ 24 มิ.ย.แต่หลังรัฐประหารขึ้นมาก็เปลี่ยนวันชาติไป สิ่งที่ได้พูดไม่ได้แตกต่างจากนักประวัติศาสตร์พูด แต่เป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลาพูดคุยว่า ทำได้จริงหรือไม่ ต้องหาทางพูดคุยในสังคม ไม่ใช่วาระที่ต้องทำเร็ว ๆ นี้ 

นายรังสิมันต์ ย้ำว่า ขณะนี้พรรคก้าวไกลให้ความสำคัญกับการเตรียมนโยบายและเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล นำนโยบายที่สัญญาประชาชนในการแก้ปัญหาต่าง ๆ เช่น ปัญหายาเสพติด

หากเรื่องนี้ถูกหยิบเป็นข้ออ้าง ส.ว.ในการโหวตนายกฯ นายรังสิมันต์ ได้ยกเหตุการณ์ ที่ ส.ว.โหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯในปี 2562 เหตุเพราะสามารถรวบรวมเสียงข้างมากได้ จึงหวังให้ ส.ว.ใช้วิธีการเดียวกันในการจัดตั้งรัฐบาลโดยพรรคก้าวไกลให้เดินต่อได้ เบื้องต้นมองไปที่การโหวตประธานสภาฯ ในวันที่ 4 ก.ค.นี้

ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล ยังกล่าวถึงกระแสข่าวการซื้อตัวงูเห่า โดยความเห็นส่วนตัวยอมรับว่า เรื่องนี้เป็นประวัติศาสตร์บาดแผลที่ไม่ควรเกิดขึ้น

จากคนที่ได้รับเลือกจากตั้งประชาชน สิ่งที่ไม่อยากเห็น คือ การทรยศประชาชน หากมีเรื่องนี้เกิดขึ้นไม่ว่ากับพรรคไหนจะทำให้ความเชื่อมั่นศรัทธาต่อรัฐสภาลดลงและสร้างความเสียหายระยะยาวต่อการเมืองไทย

นายรังสิมันต์ ระบุว่า ไม่ควรนำปัจจัยเรื่องเงิน ทรัพย์สินเงินทองที่สัญญาว่าจะให้กันมาเป็นเงื่อนไขข้อแลกเปลี่ยนในการยกมือ หากทำแบบนั้นคือการทำลายการเมือง ทำลายประเทศทำลายประชาธิปไตย

งูเห่าถ้ามีเกิดขึ้น โอกาสที่จะยืนระยะต่อไปทางการเมืองคิดว่า ไม่ง่าย ถ้าดูจากการที่หลายคนที่เป็นงูเห่า ไม่ได้รับโอกาสจากประชาชนอีกแล้ว ขออย่าให้มีบรรยากาศแบบนี้อีก ไม่ว่าการเลือกประธานสภาฯ เลือกนายกฯ ควรเป็นการทำหน้าที่สอดรับความมุ่งหมายของประชาชน

 

นายรังสิมันต์ ระบุว่า ไม่ทราบว่าเรื่อง งูเห่า นั้นจริง-เท็จ แค่ไหน ตามหลักการเรื่องแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้น ควรเป็นการทำหน้าที่ตรงไปตรงมาของฝ่ายนิติบัญญัติ และควรทำให้การเลือกประธานสภาฯและนายกรัฐมนตรีสอดคล้องกับผลการเลือกตั้ง จะเป็นวิธีการเดียวที่ทำให้ประเทศออกจากบ่วงความขัดแย้ง

หากนำกระบวนการร่วมโหวตของ ส.ว.มาขัดขวางการตั้งรัฐบาล จะเกิดคำถามตามมาว่า จะมั่นใจได้อย่างไรว่า ประเทศไทยจะเดินหน้าอย่างที่ควรเป็น สุดท้ายอาจกลายเป็นหล่มการเมือง ขออย่าใช้กระบวนการวิชามาร

นายรังสิมันต์ ยังมองเหตปัจจัยที่ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ในขณะนี้ว่า หากไม่มีกระบวนการรัฐธรรมนูญมาตรา 272 กระบวนการเดินหน้าอาจจะเสร็จไปแล้ว แต่ที่ช้าอาจมีปัจจัยการรับรอง ส.ส.ที่ล่าช้า โดยกระบวนการตั้งรัฐบาลที่นำโดยพรรคก้าวไกลไม่ช้า

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า กังวลว่าประเทศไทยจะมีการเมืองไม่ปกติ พร้อมชี้โอกาสเกิดรัฐบาลเสียงข้างน้อยค่อนข้างยาก ไม่น่าเกิดขึ้นได้ พร้อมย้ำยังจับมือ 8 พรรค รวม 312 เสียง คือ ทางออกประเทศในขณะนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง