ก้าวไกล แจ้งเลื่อนหารือเพื่อไทย ปม "ประธานสภา" วันนี้

การเมือง
28 มิ.ย. 66
07:10
1,113
Logo Thai PBS
ก้าวไกล แจ้งเลื่อนหารือเพื่อไทย ปม "ประธานสภา" วันนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองโฆษกพรรคก้าวไกล แจ้งยกเลิกประชุมระหว่างพรรคก้าวไกลและเพื่อไทยวันนี้ ขณะที่ก้าวไกล มีมติเสนอชื่อ "หมออ๋อง" ชิงตำแหน่งประธานสภาฯ

วันนี้ (28 มิ.ย.2566) วันนี้ตามกำหนดการเดิมจะมีการหารือระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร แต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เวลา 23.11 น. น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษกพรรคก้าวไกล แจ้งในกลุ่มไลน์นักข่าวที่ติดตามทำข่าวพรรคก้าวไกลว่า ขอเลื่อนการประชุมในวันนี้ออกไปก่อน หากมีกำหนดการใหม่จะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบอีกครั้ง

อ่านข่าว : "เพื่อไทย" ขอเก้าอี้ "ประธานสภา" ยึดข้อเสนอเดิม 14+1

ก้าวไกล เสนอชื่อ "หมออ๋อง" ชิงตำแหน่งประธานสภา

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. มีรายงานจากพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ถึงความคืบหน้าในการคัดเลือกบุคคลเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรของพรรคก้าวไกล ว่า มติพรรคมีความเห็นเสนอชื่อ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก ในฐานะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร  โดยกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ไม่มีใครคัดค้าน

โดยก่อนหน้านี้มีการเสนอ 3 คนได้แก่ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรค นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.กทม. และ นายปดิพัทธ์

วิสัยทัศน์แคนดิเดตประธานสภาของพรรคก้าวไกล

ขณะที่เพจเฟซบุ๊กพรรคก้าวไกล โพสต์ภาพของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส. พิษณุโลก พร้อมข้อความ ที่ระบุว่าแคนดิเดตประธานสภาผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล "ประสิทธิภาพ โปร่งใส ประชาชน รัฐสภาไทยต้องไม่เหมือนเดิม"

พร้อมกับระบุข้อความแสดงวิสัยทัศน์ในการสร้างรัฐสภาที่มีประสิทธิภาพโปร่งใสและเป็นของประชาชน โดยหยิบยกว่าผลการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาสะท้อนความต้องการของประชาชนที่จะเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่เพียงเปลี่ยนรัฐบาล หรือเปลี่ยนนายกรัฐมนตรี แต่รวมถึงการเปลี่ยนรัฐสภาด้วย

นายปดิพัทธ์ระบุว่ามีความตั้งใจที่จะผลักดันรัฐสภาไทยให้เป็นสภาที่ก้าวหน้าที่สุดในเอเชียในแง่ของการออกกฎหมายและวัฒนธรรมองค์กร และจะทำให้รัฐสภาชุดนี้เป็นของประชาชนที่ไม่ถูกครอบงำโดยฝ่ายบริหาร มีเจตจำนงในการใช้อำนาจที่ได้รับมาจากประชาชนรับใช้ประชาชนโดยไม่เลือกปฏิบัติหรือโอนอ่อนตามพรรคการเมืองใด

ปดิพัทธ์ สันติภาดา

ปดิพัทธ์ สันติภาดา

ปดิพัทธ์ สันติภาดา

โดยยกภารกิจของรัฐสภาจะประกอบไปด้วย 3 ป. คือ ป.ประสิทธิภาพ ในการใช้เวลาประชุมพิจารณากฎหมาย ประสิทธิภาพในการเชื่อมต่อกับประชาชน ประสิทธิภาพในการตรวจสอบฝ่ายบริหาร ประสิทธิภาพในการใช้งบประมาณ

ส่วน ป. โปร่งใส คือการจัดทำระบบเปิดข้อมูลอภิปรายการทำงาน การเข้าประชุม และการลงมติของ ส.ส. ให้ประชาชนตรวจสอบได้ , จัดทำระบบติดตามสถานะของร่างกฎหมาย, จัดซื้อจัดจ้างทำสัญญาจ้างพนักงานอย่างเป็นธรรมโปร่งใส และจัดระบบแสดงตนที่โปร่งใสไร้การเสียบบัตรแทนกัน

และ ป. ประชาชน ที่หมายถึงให้ประชาชนสามารถใช้บริการสภาได้โดยง่าย เข้าถึงทุกบริการอย่างสะดวก เช่นห้องสมุด ห้องให้นม ห้องเลี้ยงเด็ก จัดทำสภาเยาวชนเพื่อสะท้อนเสียงและความต้องการของเยาวชนไปถึงผู้บริหารประเทศ จัดสภาพสัญจรไปยังกลุ่มประชาชนที่เข้าไม่ถึงบริการและทรัพยากรของรัฐ และสร้างระบบให้ประชาชนติดต่อเข้าถึงสอบถามสมาชิกรัฐสภาได้ทุกคนผ่านเว็บไซต์

ซึ่งประเทศไทยที่หลายคนต้องการอยากเห็นเกิดขึ้นนั้นจะต้อง เริ่มสร้างจากในรัฐสภาเป็นแห่งแรก นายปดิพัทธ์ยังกล่าวถึงความมุ่งมั่นที่จะทำให้สภาเป็นเสาหลักของประชาธิปไตยค้ำจุนประเทศให้สมกับที่เป็นผู้แทนราษฎรที่ได้รับมอบหมายในการใช้อำนาจแทนประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศ

โดยเป็นที่สังเกตว่าพรรคก้าวไกลโพสต์เปิดตัวแคนดิเดตประธานสภาหลังจากที่พรรคเพื่อไทยได้แถลงยืนยันข้อเสนอการเจรจาระหว่าง 2 พรรค เพื่อไทยและก้าวไกลสูตรจัดตั้งรัฐบาล 14+1 โดยตำแหน่งประธานสภาพรรคเพื่อไทยยืนยันที่จะยึดเก้าอี้ตัวนี้แล้วจะนำเข้าสู่ที่ประชุมหารือทั้ง 2 พรรคในวันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"หมอชลน่าน" ชี้ได้ข้อยุติ ปธ.สภาฯ ก่อนโหวต 4 ก.ค. มั่นใจจบด้วยดี

"พิธา" นำลูกพรรค 149 ส.ส.ก้าวไกลนำลูกทีมเข้าสภา

เลขาสภาฯ แจงลดยอด ส.ส.เหลือ 499 คน เหตุ "ณธีภัสร์" ต้องคดีเมาแล้วขับถึงที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง