ศาลยกฟ้อง "เอกชัย-พวก" คดี ม.110 ขัดขวางขบวนเสด็จ

การเมือง
28 มิ.ย. 66
12:02
1,526
Logo Thai PBS
ศาลยกฟ้อง "เอกชัย-พวก" คดี ม.110 ขัดขวางขบวนเสด็จ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลฯ ยกฟ้อง "เอกชัย" พร้อมพวกรวม 5 คน คดีความผิดอาญา ม.110 ประทุษร้ายต่อเสรีภาพพระราชินี ศาลพิจารณาพฤติการณ์ไม่พบการกระทำเข้าข่ายตามที่ถูกกล่าวหา ประกอบกับตำรวจยอมรับไม่ได้แจ้งเตือนประชาชนเรื่องขบวนเสด็จ

วันนี้ (28 มิ.ย.2566) นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมืองและนักเขียนอิสระ และนายบุญเกื้อหนุน เป้าทอง พร้อมพวกรวม 5 คน เข้ารับฟังคำตัดสินในคดีอาญาตามมาตรา 110 ประทุษร้ายต่อเสรีภาพพระราชินี จากเหตุการณ์ชุมนุมเมื่อวันที่ 14 ต.ค.2563 ซึ่งเป็นวันแรกของการชุมนุมของกลุ่ม "คณะราษฎร 2563" โดยเป็นการเคลื่อนขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มุ่งหน้าเข้าทำเนียบรัฐบาล และมีขบวนเสด็จผ่านทาง

ศาลพิจารณาจากพยานหลักฐานแล้วพิพากษายกฟ้อง โดยวินิจฉัยว่า จากพยานหลักฐานไม่พบพฤติการณ์ของกลุ่มผู้ต้องหาเข้าข่ายกระทำความผิดตามฟ้อง ประกอบกับคำให้การของตำรวจยอมรับว่า ช่วงเวลานั้นไม่ได้แจ้งเตือนประชาชนให้ทราบว่าจะมีขบวนเสด็จผ่านมาบนเส้นทางดังกล่าว

อีกทั้งบริเวณที่ผู้ชุมนุมรวมตัวกันอยู่ มีตำรวจควบคุมฝูงชนตั้งแนวกันผู้ชุมนุมเอาไว้จำนวนมาก ทำให้ผู้ชุมนุมไม่สามารถมองเห็นอีกฝั่งได้ว่าเกิดอะไรขึ้น หรือมีใครผ่านทาง

เอกชัย หงส์กังวาน

เอกชัย หงส์กังวาน

เอกชัย หงส์กังวาน

ด้านนายบุญเกื้อหนุน เปิดเผยว่า วันนี้เป็นที่ประจักษ์ว่าศาลได้ให้ความยุติธรรมกับประชาชน และเป็นการยืนยันว่ากลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้กระทำตามที่ถูกกล่าวหา

ก่อนหน้าที่จะเข้ารับฟังคำตัดสิน นายเอกชัย ยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนเองและพวกไม่ได้กระทำตามที่ถูกกล่าวหา แต่เป็นความบกพร่องในการทำหน้าที่ของตำรวจ และผู้ร่วมกิจกรรมไม่มีใครทราบมาก่อนว่าจะมีขบวนเสด็จผ่านเข้ามา ซึ่งตำรวจที่อยู่บริเวณนั้นไม่ได้แจ้งต่อประชาชน และไม่มีการแจ้งปิดถนนหรือจัดการจราจร

อ่านข่าวอื่นๆ

ยกฟ้อง "หมอวรงค์"คดีหมิ่น "พิธา"เรียก 24 ล้านบาท

สั่งย้าย 5 เสือโรงพักเมืองนนทบุรี สอบปมบ่อนวิ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง