ทหารเมียนมาถล่มหมู่บ้านชาวกะเหรี่ยงคะยา นับพันหลบหนีเข้าไทย

ภูมิภาค
2 ก.ค. 66
14:50
834
Logo Thai PBS
ทหารเมียนมาถล่มหมู่บ้านชาวกะเหรี่ยงคะยา นับพันหลบหนีเข้าไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพอากาศเมียนมา ส่งเครื่องบินรบโจมตีทหารกะเหรี่ยงคะยา หมู่บ้านชาวคะยา มีคนบาดเจ็บเสียชีวิตจำนวนมาก ที่รอดชีวิตต่างพากันหลบหนีเข้าสู่ประเทศไทย ด้าน จ.แม่ฮ่องสอน ขณะที่ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน รายงานยอดผู้ลี้ภัยล่าสุด 4,876 คน

วันนี้ (2 ก.ค.2566) แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงของ พรรคแห่งชาติคะยาก้าวหน้า Karenni National Progressive Party. KNPP เปิดเผยว่า ปัจจุบันในพื้นที่รัฐคะยา บริเวณ อ.แม่แจ๊ะ จ.บอลาแคะ ทหารเมียนมา ได้ส่งกองทหารจากกองพลทหารราบเบาที่ 66 เข้ามาในพื้นที่ เพื่อกวาดล้างกองกำลังทหารกะเหรี่ยงคะยา KA KNDF KNPLF และ PDF

หลังจากถูกกองกำลังและแนวร่วมของกะเหรี่ยงคะยา โจมตีสถานีตำรวจและฐานที่มั่นทหารเมียนมาด้านฝั่งตะวันออกของแม่น้ำสาละวิน โดยกองกำลังทหารกะเหรี่ยงคะยา KA และแนวร่วม สามารถยึดฐานที่มั่นทหารเมียนมาได้ 8 ฐานที่มั่น จับกุมทหารเมียนมาได้ 60 นาย ในจำนวนผู้ที่ถูกจับมีนายทหารระดับผู้บังคับกองพันรวมอยู่ด้วย

ขณะที่กองทัพอากาศเมียนมา ได้ส่งเครื่องบินรบแบบ MIG-29 เข้ามาโจมตีฐานที่มั่นทหารกะเหรี่ยงคะยาและรวมไปถึงบ้านเรือนราษฎร ส่งผลให้มีชาวกะเหรี่ยงคะยา เสียชีวิตจำนวนมาก ทำให้ราษฎรที่เหลือ พากันหลบหนีเข้าสู่ไทย

อย่างไรก็ตามในส่วนของกองทัพกะเหรี่ยงคะยา และ PDF ได้นำโดรนมาใช้ในการสู้รบกับทหารรัฐบาลเมียนมา จากเดิมมีการใช้โดรนที่ใช้ในการเกษตรมาดัดแปลง ต่อมากลุ่ม KNDF มีขีดความสามารถในการผลิตโดรน และส่งให้กับกลุ่มแนวร่วมในรัฐคะยา เพื่อต่อสู้กับทหารเมียนมา ทั้งนี้ในการเข้าโจมตีเพื่อยึดฐานที่มั่นของทหารเมียนมา โดรนติดอาวุธนับเป็นอาวุธที่สำคัญ และทำให้ทหารกะเหรี่ยงคะยา สามารถตอบโต้ทหารเมียนมาได้

ด้านศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน จ.แม่ฮ่องสอน รายงานยอดผู้ลี้ภัยสงครามจากการสู้รบ ในวันที่ 1 ก.ค.2566 ว่า มียอดผู้ลี้ภัย 4,876 คน ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว 4 แห่ง ได้แก่ บ้านเสาหิน หมู่ 1 ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง , บ้านพะแข่ หมู่ 3 ต.แม่กิ๊ อ.ขุนยวม, บ้านจอปร่าคี หมู่ 9 ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง และบ้านอุนู หมู่ 4 ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง โดยไม่มีผู้อพยพเข้ามาเพิ่มแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง