“ธรรมนัส” ยันโหวตประธานสภาฯ พปชร.40 เสียง ไปทางเดียว

การเมือง
2 ก.ค. 66
17:52
531
Logo Thai PBS
“ธรรมนัส” ยันโหวตประธานสภาฯ พปชร.40 เสียง ไปทางเดียว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ธรรมนัส” ยัน 40 เสียงพปชร. โหวตประธานสภาฯ ทิศทางเดียวกัน พรรคมีมารยาทพอที่จะไม่เสนอชื่อแข่งและไม่มีงูเห่า

วันนี้ (2 ก.ค.2566) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงทิศทางการโหวตประธานสภาฯ ของพรรค พปชร.ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ได้ให้หลักการไว้ว่า ส.ส.ของพรรคทั้ง 40 คนจะโหวตไปในทิศทางเดียวกัน

เราจะดูหน้างานในวันที่ 4 ก.ค. ก่อนการประชุมจะเริ่มว่า พรรคไหนเสนอชื่อใครบ้าง และเราก็จะดูว่าใครเหมาะสมเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ก็จะคุยกันและมีฉันทามติให้โหวตไปทิศทางเดียวกัน

ส่วนกระแสข่าวว่าพรรค พปชร.จะเสนอชื่อประธานสภาฯ แข่งหรือไม่ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เรายืนยัน เรามีหลักการและมารยาททางการเมืองว่า พรรค พปชร.จะไม่เสนอใครแข่งอย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้หากพรรคร่วมรัฐบาลเดิมเสนอชื่อชิงประธานสภาฯ จะโหวตให้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ถือเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละพรรค เมื่อเขาเสนอ เราก็จะดูว่าคนที่จะมาเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติมีความเหมาะสมหรือไม่ ก็จะโหวตไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ว่าจะเสนอกี่คนก็ตาม

สำหรับขณะนี้กระแสข่าวเปลี่ยนขั้วยังมีอยู่ มีการคุยกันหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า จากที่คุยกันในคณะกรรมการบริหารพรรค หลักการยังเหมือนเดิม เราขอยืนอยู่ในที่ตั้งนิ่งๆ ดูสถานการณ์ในวันที่ 4 ก.ค.ที่มีการเลือกประธานสภาฯ หลังจากนั้นยังมีเวลาที่จะนั่งคุยกัน

ส่วนการจับมือระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรค พปชร. มีความเป็นไปได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ณ เวลานี้ยังไม่มีการพูดคุยหรือมีดีลลับอะไร อย่างที่เป็นข่าว ตามที่ พล.อ.ประวิตรพูด ข่าวก็คือข่าว ไม่มีข้อเท็จจริงอะไร

เมื่อถามว่า ที่มีกระแสแบบนี้ออกมา เป็นการเล่นเกมใต้ดินหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า นึกเสียว่าเราดูซีรีย์เกาหลี อย่าไปคิดมาก

เมื่อถามว่า หากพรรคเพื่อไทยเสนอชื่อประธานสภาฯ พปชร.จะยกมือให้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องดูว่าเขาเสนอใคร การเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ต้องทำหน้าที่ ควบคุมการประชุมสภาฯ ให้เรียบร้อยไม่ใช่เรื่องง่ายๆ

ส่วนกรณีนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย มีความเหมาะสมใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เราอย่าไปเน้นกับตัวบุคคล จนกว่าจะเห็นว่าพรรคไหนเสนอใครบ้าง แล้วเราจะคุยกัน สุดท้าย พล.อ.ประวิตรจะคุยกับกรรมการบริหารพรรค แล้วออกมาเป็นฉันทามติฃ

สำหรับแนวโน้มระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล เป็นอย่างไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า อย่าให้พูดเลย เพราะถ้าพูดไปจะเป็นประเด็น เอาเป็นว่าพรรค พปชร.มีความสามัคคีกัน 40 เสียง โหวตไปในทิศทางเดียวกันแน่นอน

เมื่อถามว่า หากพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ และพรรคเพื่อไทยเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล พปชร.จะเป็นตัวแปรสำคัญหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนชี้แจงต่อ ส.ส.วันนี้ ถึงพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่าเป็นอย่างไร เรื่องของสภาผู้แทนราษฎรเป็นอย่างไร รัฐสภาเป็นอย่างไร เพราะยังมีนักการเมืองหลายคนหลงประเด็นอยู่

เมื่อถามว่า มีคนมองว่าจะมีงูเห่าเหมือนสถานเสาวภาแตก ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ยืนยันไม่มีหรอก อย่าลืมว่าต้นฉบับลิงกินกล้วยคือผม”

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“บิ๊กป้อม” ปฏิเสธ ไม่เคยดีลกับ “เพื่อไทย” นั่งนายกฯ

8 พรรคสรุป "ปธ.สภาฯ" รอ พท.ประชุมพรุ่งนี้ "วันนอร์" ชี้เวลาน้อย "หัวใจ-เสียสละ" สำคัญที่สุด

“วันนอร์” เชื่อไม่ฟรีโหวต “ประธานสภาฯ” มั่นใจ 2 พรรคตกลงกันได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง