จับกระแสการเมือง : “วราวุธ” ชี้โหวตประธานสภาฯ “อาจมีเปลี่ยนนาทีสุดท้าย”

การเมือง
3 ก.ค. 66
17:57
289
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง : “วราวุธ” ชี้โหวตประธานสภาฯ “อาจมีเปลี่ยนนาทีสุดท้าย”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม้วันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่พรรคเพื่อไทยระบุว่า จะขอประชุมกับกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.ในวันที่ 3 ก.ค.ก่อนจะแถลงว่า “จะเสนอใครเป็นประธานสภาฯ” กระแสข่าวและชื่อบุคคลต่างๆ ก็ยังออกมาประปราย

ชื่อที่เคยได้ยินอย่าง “สุชาติ ตันเจริญ” มาหลายวัน ว่า พรรคเพื่อไทยจะเสนอเป็นประธานสภาฯ ก็ปรากฏบน IG ของ มดดำ ผู้เป็นลูกชาย moddamkachapa ที่เขียนถึงพ่อว่า “พ่อ ภูมิใจนะที่พ่อยังเชื่อลูกคนนี้บ้าง หนูเชื่อบนเส้นทางประชาธิปไตย ยังสวยงามเสมอ ภูมิใจที่เป็นลูกพ่อ”

ประโยคสั้นๆ แต่มีความหมายให้คนตีความว่า “พ่อมดดำถอยแล้ว"

ยังคงเหลือชื่อที่เราได้ยินในตอนเช้าวันนี้ (3 ก.ค.) และเจ้าตัวยังไม่เคยออกมาให้สัมภาษณ์เลยคือ ชูศักดิ์ ศิรินิล

กระทั่งมาถึงช่วงบ่าย อีกชื่อก็ปรากฏออกมา “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” จะเป็นคนกลางเพื่อลดความขัดแย้งกับทุกฝ่าย แถมพร้อมสรรพทั้งอาวุโส ประสบการณ์ที่เคยเป็นประธานสภาฯ มาแล้ว และเป็นที่เคารพนับถือของทุกคน

แต่ก็ยังมีคำถามระหว่างวันอีกว่า แล้วพรรคเพื่อไทยจะเสนอใครเป็นประธานสภาฯ

ถ้ามองข่าวในกระแสวันสองวันนี้ ก็คงไม่พ้นเรื่องนี้กับการกลับมาของ “ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์” จากประเทศศรีลังกา

“วราวุธ ศิลปอาชา” หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แทบไม่มีเวลามาโฟกัสงานการเมืองเท่าที่ควร เพราะ “งานช้าง” เหมือนงานทิ้งทวนก่อนพ้นตำแหน่ง

พร้อมกับ กัญจนา ศิลปอาชา ผู้เป็นพี่สาว ในฐานะที่ปรึกษายุทธศาสตร์กระทรวงฯ ที่เป็นโต้โผทุ่มเททำงานนี้อย่างหนักมานานหลายปี

หลังเครื่องบินลงจอด ขนย้ายพ่อพลายศักดิ์สุรินทร์ไปพักรักษาตัวที่ศูนย์คชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ เป็นที่เรียบร้อย

วราวุธกลับกรุงเทพฯ พร้อมบอกว่าจะหารือกับแกนนำพรรค ก่อนโหวตวันที่ 4 ก.ค. เช่น กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชทพ. นิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชทพ. เพราะนาทีนี้ยังไม่เห็นความชัดเจน ในเรื่องตัวแคนดิเดตประธานสภา ว่าจะมีการแข่งขันกันอย่างไร

พรรคชาติไทยพัฒนายังเชื่อมั่นว่า คนที่จะมาเป็นประธานสภาฯ ต้องสามารถทำงานในสภาฯดูแลกิจการสภา ดูแลห้องประชุม ในฐานะประมุขของฝ่ายนิติบัญญัติ ต้องมีศักยภาพในการดำเนินการได้อย่างเต็มที่ รวมทั้งต้องปฏิบัติหน้าที่ประธานของรัฐสภาด้วย ดังนั้นต้องมีศักยภาพในการควบคุมการประชุมของทั้งสองสภาพร้อมกัน

เมื่อถามว่าจะปล่อยให้สมาชิกพรรค ฟรีโหวตหรือไม่ หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา บอกว่า ตนคิดว่าน่าจะมีความคิดไปในทิศทางเดียวกันมากกว่า พรรคชทพ.เรามีกันอยู่เพียง 10 คน ส่วนใหญ่จะมีแนวความคิดและทิศทางที่คล้ายกัน

ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนาเราจะไม่วุ่นวาย เพราะคิดว่าเราตกลงกันแล้วก็จะดำเนินการไปในทิศทางที่เราพูดคุยกัน แต่ตนคงตอบแทนไม่ได้ว่า ผลออกมาแล้วมันจะเป็นที่ถูกใจของฝ่ายใด

เชื่อว่าความวุ่นวายคงไม่เกิดขึ้น เพราะเมื่อผลออกมาแล้ว ก็แปลว่าบุคคลที่ได้รับเลือกมานั้นเป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรส่วนใหญ่

เมื่อถามถึงกรณีที่มีเสียงสะท้อนว่า ตำแหน่งประธานสภาฯ อาจทำให้เป็นจุดพลิกผันทางการเมือง วราวุธกล่าวว่า ทุกจุดเป็นความพลิกผันทางการเมืองได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นประธานสภา กรรมาธิการ การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ทุกจุดในการเมือง โดยเฉพาะช่วงที่ตั้งรัฐบาลถือได้ว่าเป็นจุดที่สร้างแรงกระเพื่อมทางการเมืองได้ เพราะทุกเรื่องเป็นเรื่องที่อ่อนไหวมากพอสมควร

เมื่อถามถึงกรณีที่มีชื่อ สุชาติ ตันเจริญ อดีตรองประธานสภาฯ ขึ้นมา ทำให้ถูกจับตามอง เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน วราวุธกล่าวว่า นายสุชาติเคยเป็นทั้งประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ เป็นนักการเมืองที่คร่ำหวอดมาในวงการการเมืองมานาน

ยังพูดไม่ทันขาดคำ ก็มีสื่อนำเสนอชื่อของ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ขึ้นมาอีกคนแล้ว ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์ก็เป็นอีกหนึ่งผู้อาวุโส ที่คร่ำหวอดทางการเมืองมานาน และมีประสบการณ์เป็นประธานสภาฯ มาด้วยเช่นกัน

ดังนั้นคงต้องดูกันว่าแนวทางการทำงานนั้นจะเป็นอย่างไร ซึ่งพรรคชาติไทยพัฒนาก็จะต้องหารือกันในพรรค และอาจต้องหารือกันข้ามพรรคด้วยว่าจะเป็นอย่างไร เช้าวันที่ 4 ก.ค. เราคงทราบผลว่าจะออกมาอย่างไร

ตอนนี้ยังเร็วเกินไปว่าจะไปทางไหน เพราะเราไม่สามารถคอนเฟิร์มได้ว่า แคนดิเดตของแต่ละพรรคนั้นลงตัวแล้วหรือยัง เพราะอาจจะมีการเปลี่ยนเอานาทีสุดท้ายก็ได้
ข่าวที่เกี่ยวข้อง