วันที่ 2 "พลายศักดิ์สุรินทร์" นอนหลับดี - พบตาขวาเป็นต้อกระจก

สิ่งแวดล้อม
4 ก.ค. 66
09:59
1,182
Logo Thai PBS
วันที่ 2 "พลายศักดิ์สุรินทร์" นอนหลับดี - พบตาขวาเป็นต้อกระจก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผอ.สถาบันคชบาลแห่งชาติระบุสัญญาณดี "พลายศักดิ์สุรินทร์" นอนหลับกินอิ่ม นอน 2 ช่วง แสดงถึงการปรับตัวที่ดี ชี้ผลตรวจพบมีอาการตาขวาเป็นต้อกระจก ขณะที่อีก 30 วัน ครบระยะกักโรคเร่งถึงจะส่งรักษาอาการ พร้อมเตือนมิจฉาชีพแอบรับบริจาค

วันนี้ (4 ก.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เข้าสู่วันที่ 2 หลังจาก พลายศักดิ์สุรินทร์ เข้าสู่กระบวนการกักโรคที่ศูนย์กักและเฝ้าระวังโรคช้าง สถาบันคชบาลแห่งชาติ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้นำป้ายห้ามเข้าและตั้งแผงเหล็กกั้นปากทางเข้าพื้นที่กักโรค โดยมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลห้ามบุคคลภายนอกเข้าไปก่อนได้รับอนุญาต เพื่อไม่ให้รบกวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ และไม่รบกวนพลายศักดิ์สุรินทร์ที่ต้องกักโรค และปรับตัวกับพี่ควาญ ฝึกเรียนรู้คำสั่งภาษาไทย และฝึกการใช้ชีวิตในสภาพแวดล้อมใหม่

พลายศักดิ์สุรินทร์

พลายศักดิ์สุรินทร์

พลายศักดิ์สุรินทร์

นายสุรัตน์ชัย อินทร์วิเศษ ผอ.สถาบันคชบาลแห่งชาติ สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้เข้าไปติดตามอาการของพลายศักดิ์สุรินทร์บริเวณจุดกักโรค พบว่าพลายศักดิ์สุรินทร์ เช้านี้อาการปกติ กินอาหาร ขับถ่ายได้ตามปกติ โดยพบว่านอนหลับ 2 ช่วงในเวลา 01.30-03.00 น. และเวลา 04.00-05.00 น. ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีของช้าง

เชื่อว่าพลายศักดิ์สุรินทร์ จะสามารถปรับตัวในบ้านใหม่ได้เป็นอย่างดี ซึ่งตอนนี้ยังต้องความคุ้นชินกับควาญ และปรับตัวกับสภาพแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะดูภายนอกปกติ แต่ยังต้องกักโรคจนคนครบ 30 วันโดยเมื่อวานนี้ (3 ก.ค.) สัตวแพทย์พบปัญหาสุขภาพเบื้องต้นคือขาหน้าซ้ายงอไม่ได้ ปัญหาเล็บและฝ่าเท้า พบแผลฝีที่สะโพกทั้งสองข้างและตาขวาเป็นต้อกระจก ซึ่งจากนี้หลังพ้นระยะกักโรคถึงจะนำเข้าสู่การตรวจวินิจฉัยและวางแผนการรักษาต่อไป

เตือนมิจฉาชีพขอรับบริจาคช่วย "พลายศักดิ์สุรินทร์"

นอกจากนี้สถาบันคชบาลแห่งชาติ ยังออกคำเตือนและชี้แจงกรณีมีข่าวในสื่อสังคมออนไลน์แชร์ข้อความเชิญชวนเพื่อขอรับบริจาคเงินค่าใช้จ่ายสำหรับการดูแลรักษาพลายศักดิ์สุรินทร์ โดยยืนยันทางสถาบันฯ ไม่ได้มีการเปิดรับบริจาคเงิน หากมีผู้ใดหรือหน่วยงานใดมีการขอรับบริจาคเงิน ถือว่าทางสถาบันฯ มิได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

ขณะที่บรรยากาศที่ศูนย์อนุรักษ์ช้าง ยังมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเป็นครอบครัว มีกิจกรรม มอร์นิ่งคอลล์ ให้อาหารช้าง และขี่หลังช้าง เพื่อเรียนรู้และสัมผัสช้าง อย่างใกล้ชิด

ศูนย์อนุรักษ์ช้าง

ศูนย์อนุรักษ์ช้าง

ศูนย์อนุรักษ์ช้าง

นอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยว ครอบครัวที่เดินทางมาดูช้างที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง ต่างแวะเซลฟีกับกรงเหล็กที่ใช้เคลื่อนย้ายพลายศักดิ์สุรินทร์จากศรีลังกามาไทย ซึ่งถูกตั้งไว้ด้านหน้าทางเข้าอีกด้วย ทั้งนี้สถาบันคชบาลแห่งชาติ จะวางไว้ให้เป็นจุดเช็กอินกับนักท่องเที่ยวต่อไป

ศูนย์อนุรักษ์ช้าง

ศูนย์อนุรักษ์ช้าง

ศูนย์อนุรักษ์ช้าง

ศูนย์อนุรักษ์ช้าง

ศูนย์อนุรักษ์ช้าง

ศูนย์อนุรักษ์ช้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ไขคำตอบ ทำไม "พลายศักดิ์สุรินทร์" งายาว

Behind the scenes ภารกิจข้ามฟ้า "พลายศักดิ์สุรินทร์"

"วราวุธ" อัพเดท "ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์" ไม่ตอบ "คืนศรีลังกา" ขอรักษาให้ดีก่อน

เปิดใจเจ้าของ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ขอบคุณพาช้างกลับบ้านเกิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง