ประชุมสภา : "พิธา" ชี้แจงปม "แบ่งแยกดินแดน" ย้ำประเทศไทยใต้การนำเป็น "รัฐเดียว"

การเมือง
13 ก.ค. 66
13:33
1,563
Logo Thai PBS
ประชุมสภา : "พิธา" ชี้แจงปม "แบ่งแยกดินแดน" ย้ำประเทศไทยใต้การนำเป็น "รัฐเดียว"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิธา" ชี้แจง 3 ประเด็น พร้อมเป็นตัวแทนคนไทยบอกที่ประชุมยูเอ็นว่า ไทยกลับมาแล้ว และ ยืนยัน ประเทศไทยภายใต้การนำของ "พิธ่" จะเป็นรัฐเดียว และจะเดินหน้าแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และจับมือพรรคร่วมในการแก้ไขปัญหายาเสพติด

วันนี้ (13 ก.ค.2566) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯ กล่าวชี้แจง กรณีถูกพาดพิงใน 3 ประเด็น คือ การต่างประเทศ การแบ่งแยกดินแดน และปัญหายาเสพติด โดยระบุ

เรื่องการต่างประเทศจะต้องรีบเลือกนายกฯ เพราะจะมีการประชุมองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซึ่งต้องการที่จะบอกโลกว่า ไทยกลับมาแล้ว ที่จะมีบทบาทที่ดี ในเรื่องการต่างประเทศ และที่มีผู้อภิปรายการพาดพิงประเทศเพื่อนบ้าน 2 แห่งที่มีความสัมพันธ์ยาวนานกับประเทศไทย ถ้าเป็นตนเองก็จะระมัดระวังในการพูด

เราจะต้องมีสมดุล จะต้องมีบาลานซ์ จะต้องรู้ว่าเมื่อไหร่ก็ตาม ที่จะต้องเน้นหลักการ การเป็นหนึ่งในสมาชิกของโลกใบนี้ คือ อะไร และรู้ว่าเราจะเงียบเมื่อไหร่ ไม่ใช่ว่าเงียบในทุกเรื่อง แล้วก็ทำให้เราไม่มีน้ำหนักในเวทีการเมืองเลยจะขอเรียนต่อสมาชิกว่า การแถลงนโยบายครั้งแรกต่อสหประชาชาติจะบอกว่า Thailand is back Thailand means business

เนื่องจากประเทศเพื่อนบ้านนี้มีแรงงานอยู่ในไทยจำนวนกว่า 2 ล้านคนในประเทศ ทั้งภาคการเกษตร ภาคการประมง และแรงงาน เนื่องจากเศรษฐกิจของไทยขับเคลื่อนด้วยแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน และจะหาจุดสมดุลระหว่างประเทศมหาอำนาจ

อ่านข่าว ถ่ายทอดสด "โหวตนายกฯ คนที่ 30 ของประเทศไทย" 13 ก.ค.66  

 

ขณะที่ เรื่องแบ่งแยกดินแดน ขอให้คำยืนยันว่า ประเทศไทยจะเป็นรัฐเดียว และจะเดินหน้าแก้ไขปัญหาหาความเหลื่อมล้ำในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 

รวมถึงใช้สภาแห่งนี้เป็นพื้นที่ในการพูดคุยและป้องกันการแบ่งแยกดินแดนที่ดีที่สุด และเคยเห็นว่าก่อนหน้านี้ได้เคยทำงานร่วมกันเช่นกรณี พ.ร.บ.ป้องกันการอุ้มหายและซ้อมทรมาน โดยเห็นพ้องต้องกันโดยผ่านสภาล่าง และขึ้นไปยัง ส.ว.แต่น่าเสียดายที่ ติดขัดตรง พ.ร.ก.ซึ่งต้องใช้สภาฯแห่งนี้ทำงานด้วยความสบายใจ สนับสนุนพหุวัฒนธรรมและศาสนา นี่คือคำมั่นสัญญาของผมในฐานะว่าที่นายกฯ

รัฐไทยภายใต้การนำของผู้นำที่ชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประเทศไทยจะเป็นรัฐเดียว และจะทำทุกวิถีทางผ่านการทูตและผ่านการทำงานของพลเรือน และให้ประเทศไทยเป็นประเทศเดียว เป็นรัฐเดียวที่ก้าวหน้า ลดความเหลื่อมล้ำ เพื่อความมั่นคงทางอาหาร เพื่อแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ และการแก้ไขปัญหาสาธารณสุขในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

นายพิธา ยังกล่าวถึงการแก้ไขปัญหายาเสพติด ทั้งเรื่องการปฏิรูปตำรวจ และการใช้เทคโนโลยีมาช่วย รวมถึงการจัดการกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีปัญหาเรื่องยาเสพติด ที่นำยาเสพติดเข้ามาตั้งแต่ต้นน้ำ ลกางน้ำ และปลายน้ำ โดยพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเนพ้องกันในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ประชุมสภา : "อดิศร" หนุน "พิธา" นั่งนายกฯ เปรียบ "ก้าวไกล-เพื่อไทย" ข้าวต้มมัดตั้งรัฐบาล  

ประชุมสภา : "ชัยธวัช" ชี้ถ้านายกฯ ไม่ใช่ "พิธา" จัดเลือกตั้งทำไม?  

ประชุมสภา : "พิธา" ย้ำมีคุณสมบัติครบถ้วนนั่งนายกฯ แก้ ม.112 ไม่อยู่ใน MOU  

ประชุมสภา : "เพื่อไทย" เสนอ "พิธา" เป็นนายกฯ ไร้พรรคอื่นเสนอแคนดิเดตนายกฯแข่ง 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง