รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนขนาดเล็ก ทำลายสถิติโลก ด้วยการวิ่งระยะทางไกลที่สุด

Logo Thai PBS
รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนขนาดเล็ก ทำลายสถิติโลก ด้วยการวิ่งระยะทางไกลที่สุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีมนักศึกษาจากเนเธอร์แลนด์ สร้างสถิติโลกใหม่ด้วยการขับรถพลังงานไฮโดรเจนในระยะทางไกลที่สุดเท่าที่เคยมีมา ด้วยระยะทางไม่ต่ำกว่า 2,488.4 กม. โดยใช้พลังงานไฮโดรเจนเพียง 1 กก.

รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนได้รับการพัฒนามาระยะหนึ่งแล้ว แต่เทคโนโลยีนี้ยังต้องเผชิญกับความท้าทายและอุปสรรคในเรื่องของประสิทธิภาพและระยะทาง ทีม Eco - Runner ซึ่งเป็นทีมนักศึกษาจำนวน 24 คน จากมหาวิทยาลัย Delft University of Technology ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้พัฒนารถซิตี้คาร์ขนาดเล็กที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน โดยออกแบบให้รถรุ่นล่าสุดมีประสิทธิภาพด้านระยะทางจนสามารถทำลายสถิติเดิมลงได้

ทีม Eco - Runner ประสบความสำเร็จในการขับรถซิตี้คาร์ขนาดเล็กที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถวิ่งเป็นระยะทางไม่ต่ำกว่า 2,488.4 กิโลเมตร สร้างสถิติใหม่ของกินเนสส์ได้ในระยะเวลา 3 วัน โดยใช้พลังงานไฮโดรเจนเฉลี่ยเพียง 1 กิโลกรัม ซึ่งระยะทางเทียบเท่ากับการขับรถจากเบอร์ลินไปอิสตันบูล โดยกิจกรรมนี้ได้ถูกจัดขึ้นเมื่อวันที่ 23-25 มิถุนายน 2023 ซึ่งทำลายสถิติเดิมที่เคยทำไว้ที่ 2,055.7 กิโลเมตร

การสร้างสถิติโลกใหม่ครั้งนี้ ทีมพัฒนาได้มุ่งหน้าไปยังสนามแข่งทางตอนใต้ของประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันอีโค-มาราธอนประจำปีของบริษัทเชลล์ โดยทีมพัฒนาได้ใช้คนขับรถทั้งหมด 11 คน ผลัดกันขับรถวนรอบสนามระยะทาง 5 กิโลเมตรเป็นกะ กะละ 2 ชั่วโมง รวม 71.5 ชั่วโมง ซึ่งใช้เวลาในการขับรถทั้งกลางวันและกลางคืน โดยจะมีการหยุดรถเมื่อเปลี่ยนคนขับเท่านั้น

รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนของทีม Eco - Runner ประสบความสำเร็จในการสร้างสถิติใหม่นั้น โดยเป็นรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนขนาดเล็ก ซึ่งทางทีมมองว่าเป็นรถยนต์แห่งอนาคตที่จะมีขนาดเล็กลง เบาขึ้น โดยอาศัยหลักอากาศพลศาสตร์

แม้ว่าจะมีกระแสรถยนต์ไฟฟ้าที่มาแรงอย่างต่อเนื่อง โดยเห็นได้จากการนำเสนอของสื่อทั่วทุกมุมโลก แต่ทีม Eco - Runner นั้นเห็นว่ารถยนต์ซิตี้คาร์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจนนั้นก็สามารถขับเคลื่อนบนถนนลาดยางได้เช่นกัน และสามารถพัฒนาควบคู่กันไปได้ เพื่อตอบโจทย์การใช้รถยนต์พลังงานทางเลือกอย่างยั่งยืน

ที่มาข้อมูล: popsci, thenextweb, inceptivemind, nltimes, ecorunner
ที่มาภาพ: ecorunner
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง