เกาหลีใต้ เตรียมเพิ่มเงินช่วยเหลือยูเครน 5 พันล้านบาท

ต่างประเทศ
16 ก.ค. 66
14:45
355
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้ เตรียมเพิ่มเงินช่วยเหลือยูเครน 5 พันล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำเกาหลีใต้เดินทางเยือนเมืองหลวงของยูเครนโดยไม่แจ้งล่วงหน้า เพื่อแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับยูเครนท่ามกลางภาวะสงคราม หลังเข้าร่วมการประชุมสุดยอดนาโตที่เมืองหลวงของลิทัวเนีย เมื่อวันที่ 11-12 ก.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (16 ก.ค.2566) โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนให้การต้อนรับยุน ซอก-ยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงเคียฟ หลังจากผู้นำเกาหลีใต้เดินทางเยือนยูเครนโดยไม่แจ้งล่วงหน้าเพื่อแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับยูเครนท่ามกลางภาวะสงคราม

ผู้นำเกาหลีใต้ประกาศเพิ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจาก 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 3,400 ล้านบาท เมื่อปีที่แล้วเป็น 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 5,000 ล้านบาทในปีนี้

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน โอเลนา และภริยา ถ่ายภาพร่วมกับ ประธานาธิบดียุน ซุก ยอล ของเกาหลีใต้ และภริยา

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน โอเลนา และภริยา ถ่ายภาพร่วมกับ ประธานาธิบดียุน ซุก ยอล ของเกาหลีใต้ และภริยา

นอกจากนี้ยังเตรียมขยายขอบเขตการสนับสนุนอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ไม่ทำอันตรายถึงชีวิตให้ยูเครนใช้รับมือกับการรุกรานของรัสเซีย หลังจากส่งหมวกนิรภัยและเสื้อเกราะกันกระสุนเมื่อปีที่แล้ว

การเดินทางเยือนยูเครนโดยไม่แจ้งล่วงหน้าครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากผู้นำเกาหลีใต้เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอดนาโต ที่กรุงวิลนีอุส ของลิทัวเนีย เมื่อวันที่ 11 และ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา

แนวคิดของผู้นำเกาหลีใต้ในการให้ความช่วยเหลือด้านอาวุธแก่ยูเครนถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดเนื่องจากเกาหลีใต้ยึดมั่นในนโยบายไม่จัดส่งอาวุธไปยังพื้นที่ความขัดแย้งทั่วโลกมาโดยตลอด

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเตือนว่าการตัดสินใจส่งอาวุธให้ยูเครนอาจกระทบต่อความสัมพันธ์ของรัสเซียกับเกาหลีใต้ในด้านการค้าและดุลอำนาจบนคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง