ก้าวไกลการันตีไม่มีงูเห่า ยันชง "พิธา" ซ้ำได้

การเมือง
17 ก.ค. 66
13:49
622
Logo Thai PBS
ก้าวไกลการันตีไม่มีงูเห่า ยันชง "พิธา" ซ้ำได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ณัฐชา" การันตี 151 ส.ส. ก้าวไกลไม่มีงูเห่าแน่นอน ขั้ว 8 พรรคไม่พลิก ยันเพื่อไทย-ก้าวไกลไม่หย่ากัน ติงพรรคขั้วเดียวกันออกมาวิจารณ์กันไม่เหมาะสม มั่นใจเสนอชื่อ "พิธา" โหวตนายกฯรอบ 2 ไม่มีปัญหาข้อบังคับข้อ 41

(17 ก.ค.2566) นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวเตรียมพร้อม ส.ส.พรรค อภิปรายเชิญชวนให้เสียงโหวตนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีเพิ่มขึ้น ทั้งเสียง ส.ส. ต่างขั้วและ ส.ว. และมั่นใจว่า ตามข้อบังคับประชุมรัฐสภาสามารถเสนอชื่อนายพิธาโหวตนายกรัฐมนตรีได้ เพราะการโหวตนายกฯ เป็นคนละเรื่องคนละหมวดกับญัตติ ซึ่งได้ศึกษาข้อบังคับอย่างถี่ถ้วนแล้ว

นายณัฐชายังกล่าวถึงกรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าเพื่อไทยและก้าวไกลถูกซื้องูเห่าจากขั้วรัฐบาลเดิม หวังพลิกขั้วการจัดตั้งรัฐบาลว่า ทราบว่ามีข้อมูลจากไหน ขอให้ประชาชนสบายใจว่า 151 ส.ส. พรรคก้าวไกล ไม่มีการติดต่อซื้อตัว และเชื่อมั่นว่า ส.ส.พรรครับทราบว่าเกิดอะไรกับงูเห่าในอดีต ทั้งลงเลือกตั้งคะแนนต่ำกว่าพัน ได้เห็นบทลงโทษ และพรรคก้าวไกลเห็นประสบการณ์ ยืนยัน ส.ส.พรรค ผ่านกระบวนการคัดกรอง แม้จะเป็นคนหน้าใหม่ แต่เป็นคนเก่าทำงานในพรรค ทั้งนี้ก็เตรียมหาแนวทางป้องกัน ยังไม่ถึงขั้นตอนการคาดโทษ แต่ที่ผ่านมามีบทเรียนขั้นตอนที่ไม่ต่างกัน

ผมเชื่อมั่นในเพื่อน ส.ส. ทั้ง 151 คน สำหรับก้าวไกลในการติดต่อซื้องูเห่าหรือผลประโยชน์ต่างตอบแทนที่จะไปโหวตอย่างหนึ่งอย่างใดในการเลือกนายกฯ หรือในการโหวตครั้งต่างๆ ไม่มีอย่างแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่ม : "พิธา" พร้อมเปิดทางเพื่อไทย หากก้าวไกลตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ ลุยแก้ ม.272

รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ย้ำไทม์ไลน์ เดินหน้าทางการเมืองของพรรคก้าวไกล 2 สมรภูมิ คือ การโหวตนายกรัฐมนตรีและการแก้รัฐธรรมนูญตรา 272 หากโหวตครั้งที่ 2 ในการเสนอชื่อนายพิธาหากเสียงผ่านก็ได้นายกฯ หากไม่ผ่านต้องดูว่ามีเสียงเห็นชอบเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญอย่างไร เข้าใกล้ ตัวเลข 376 เสียงก็เดินหน้าต่อโหวตครั้งที่ 3 พร้อมปรับความเข้าใจสมาชิก

หรือหากเสียงน้อยเดินหน้าแก้มาตรา 272 ส่วนพรรคร่วมจะเห็นอย่างไรคงต้องประชุมกัน ที่ผ่านมาก็เห็นพ้องว่ามาตรา 272 มีปัญหา และชี้แจงว่าเสียงของประชาชนสำคัญ หลังนายภูมิธรรม ออกมาระบุว่าพรรคก้าวไกลผลักดันวาระการเมืองไม่ได้แก้ปัญหาประชาชน และชี้แจงว่าหากโหวตครั้งที่ 2-3 ยังโหวตไม่ผ่าน มีการคุยในพรรค เชื่อว่ากรณีที่คลิปนายพิธาออกมาในการเสนอให้ประชาชนทราบขั้นตอนลำดับเหตุการณ์ในทิศทางเดียวกันและเฝ้าติดตาม ไม่ใช่การจะโหวตไปถึง เดือนพฤษภาคมปีหน้า

อ่านข่าว : "ภูมิธรรม" เผยประชุม 8 พรรค หาทางออก "โหวตพิธา" เป็นนายกฯ วันนี้

เชื่อว่าหาก 8 พรรคร่วมรัฐบาล 312 เสียงยังผนึกกำลังอย่างเข้มแข็งจะไม่มีโอกาสที่จะมีการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยเกิดขึ้น และการต่อสู้ครั้งนี้ไม่ใช่แค่พรรคก้าวไกลต้องการเสนอหรือผลักดันประเด็นต่างๆ แต่เพราะพรรคก้าวไกลหลังพิงประชาชน เพราะถอยไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว และการชี้แจงไทม์ไลน์ให้ประชาชนทราบเป็นปกติ ที่จะสื่อสารกับประชาชน หลัง 8 พรรคตกลงตาม MOU ที่จะผลักดันนายพิธาอย่างสุดความสามารถ แต่นี่เพิ่งผ่านไปครั้งเดียว

ประชาชนเฝ้ารอการเลือกนายกฯ ครั้งที่สอง การเลือกครั้งที่ 2 กำลังเดินทางเข้ามาแต่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปในต่างๆ มาจากพรรคฝ่ายเดียวกันหรือพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วยกันคิดว่าเรื่องนี้ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

นายณัฐชา กล่าวถึงกรณีที่นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) มองไปไกลถึงการโหวตครั้งที่ 3 ที่พรรคเพื่อไทยอาจเสนอนายกฯ และก้าวไกลยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาลจะไม่โหวตให้ว่า เป็นความเห็นของนายเสรีคนเดียวไม่ได้เป็นของ ส.ว. 250 คน เพราะ ส.ว. มี 4 แบบ คือ โหวตนายกฯ ตามฉันทามติประชาชน-งดออกเสียง-ไม่เห็นชอบ-และไม่มาเลยหายไปดื้อๆ เสียง ส.ว. มีหลากหลาย และ 13 คนที่โหวตให้ก็ได้เห็นผลกันแล้ว และคนที่ไม่โหวตให้ประชาชนลงโทษอย่างไรก็ได้เห็นแล้ว เชื่อว่าการโหวตครั้งต่อไปอาจมีการเปลี่ยนใจ และยังหวังเสียงเพิ่มขึ้น 2 สภาฯ

และไม่ทราบรายละเอียดเงื่อนไขที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย จะไปเจรจาพรรคประชาธิปัตย์และชาติไทยพัฒนาร่วมโหวตให้นายพิธา แต่หากคุยจริงขอนำเงื่อนไขคุย 8 พรรค

อ่านข่าว : ส.ว.ไม่ทน! ฟ้องหมิ่นฯ "ทนายเดชา-ทนายอั๋น" ปมไม่โหวต "พิธา"

ส่วนกรณีที่เพื่อไทยยังไม่เห็นด้วยเรื่องแก้มาตรา 272 นั้น เกิดหลังการโหวตครั้งที่ 2 โดยนายณัฐชาย้ำต้องเห็นการผนึกกำลังของ 8 พรรคจัดตั้งรัฐบาล และช่วยกันหาเสียงสนับสนุนให้ผ่านครั้งที่ 2 ไปได้เพื่อเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล และมั่นใจว่าขั้วจัดตั้งรัฐบาลยังแข็งขันไม่มีทางพลิกไปข้างไหนได้ ไม่สามารถตะแบงไปฝั่งไหนได้ เพราะ 188 คือเสียงข้างน้อยรัฐบาลอยู่ไม่ได้ อีกทั้งยังไม่มีความชัดเจนว่าจะผลักดันใครเป็นนายกรัฐมนตรี และมั่นใจไม่พลิกเป็นฝ่ายค้าน ไม่มีหย่ากันแน่นอน

ต่อให้พรรคใดพรรคหนึ่งได้ใน 8 พรรคออก แต่เพื่อไทยและก้าวไกล 2 พรรค 151 และ 141 จับมือกันอย่างแน่นตามเสียงของพี่น้องประชาชน และตามที่ประชาชนคาดหวัง เชื่อว่าไม่สามารถพลิกขั้วเปลี่ยนไปได้ จาก 188 บวกลบ 20 บวกลบ 30 ก็เป็นไปไม่ได้ เพราะฉะนั้น วันนี้สิ่งที่ประชาชนมอบให้อยากเห็นรัฐบาลประชาธิปไตยที่มีพรรคค้านในอดีตที่มีผลงานลงเลือกตั้งจับมือกัน ได้รัฐบาลตามประชาชนแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"เรืองไกร" ยื่น ปธ.สภา ค้านเสนอ "พิธา" โหวตนายกรอบ 2

ถ่ายทอดสด โหวตนายกฯ ครั้งที่ 2 วันที่ 19 ก.ค.66 จับตา “พิธา” ได้เสียงเพิ่มหรือไม่

"พรเพชร" ชี้แจงเหตุ ส.ว.ลาประชุม วันโหวตนายกฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง