"เสรีพิศุทธ์" บอกคุย ชทพ. - ปชป. ไม่ใช่มติพรรคร่วม แต่ต้องช่วยก้าวไกล

การเมือง
17 ก.ค. 66
20:14
1,356
Logo Thai PBS
"เสรีพิศุทธ์" บอกคุย ชทพ. - ปชป. ไม่ใช่มติพรรคร่วม แต่ต้องช่วยก้าวไกล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เสรีพิศุทธ์" บอกคุยชาติไทยพัฒนา-ปชป. ไม่ได้เป็นมติพรรคร่วมฯ แต่ต้องช่วย ก้าวไกล ลั่น หากไม่เอาก็โง่เต็มที คาดได้คำตอบก่อน 19 ก.ค. ว่าจะได้เพิ่มกี่เสียง ชี้ไม่มีใครช่วยเฉยๆ หากมาก็ต้องได้ประโยชน์

วันนี้ (17 ก.ค.2566) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์​ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย​ ในฐานะ​หนึ่งในพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล กล่าวถึงท่าทีของพรรคเสรีรวมไทยหลังมีการประเมินแนวโน้มการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งที่​ 2 โดยระบุว่าจะผ่านไม่ผ่านก็ต้องให้โอกาสเขา​ เพราะตกลงร่วมกันมาแล้ว​ ครั้งที่แล้วมี​ ส.ว. หนุน​ 13 ​เสียง​ ขาดอีกกว่า​ 50 ​เสียง​ ถ้าบอกว่าไม่ผ่านก็ไม่ได้​ ก็ต้องให้โอกาส

อ่านข่าว : มติ 8 พรรค ยันเสนอ "พิธา" โหวตนายกฯ รอบ 2 ไร้สำรอง

ส่วนที่บอกว่าดึงพรรคอื่นมาเสริมนั้น​ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์​ กล่าวว่าอยากช่วยเขาให้มีเสียงสนับสนุนมากขึ้น​ ให้เพียงพอ​ ซึ่งไม่ได้เป็นมติพรรคร่วม แต่เป็นหน้าที่​เราช่วยเขา

เมื่อถามว่าขณะนี้มีพรรคอื่นมาร่วมหรือไม่​ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์​ กล่าวว่าเขาก็ขอเข้าคณะกรรมการบริหารพรรค อย่างช้าพรุ่งนี้คงได้คำตอบ

ส่วนที่นายพิธา ระบุว่าจะมีเพิ่มมาอีก ​10% ประมาณ 30-40​ เสียง ​มาจาก​ที่พรรคเสรีรวมไทยประสานไว้หรือไม่​นั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่าตนยังไม่รู้​ ตนก็ประสานไป​ ส่วนจะเป็นกลุ่มเดียวกับที่นายพิธากล่าวถึงหรือไม่นั้นไม่ทราบ​

ส่วนน่าจะได้เพิ่มอีกกี่เสียงนั้น ยังอยู่ระหว่างการตัดสินใจ​ ถ้าเขามาก็มาทั้งหมด​ ชาติไทยพัฒนา​ ก็มี 10 เสียง​ ถ้ามาก็มาทั้งหมด​ ประชาธิปัตย์ก็เช่นกัน​

ส่วนกรณีมาตรา​ 112​ ที่ยังเป็นเงื่อนไข​ ซึ่งนายพิธายืนยันไม่ถอย จะทำอย่างไรต่อนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์​ ระบุว่า มาตรา 112 เป็นเรื่อง​ของ ส.ว.​ ตนได้อภิปรายในสภาแล้วว่าเป็นกฎหมายอาญา กฎหมายปกติ​ จะแก้เมื่อไหร่ก็แก้ได้​ รัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศยังแก้ได้เลย มาตรา​ 112​ แก้มาไม่รู้กี่ครั้งแล้ว ตั้งแต่ปี​ 2499 , 2519 ก็แก้แล้ว ยืนยันว่าแก้ได้​ แต่อยู่ที่เนื้อหาว่าจะแก้อย่างไร

เมื่อถามย้ำว่าเสียงที่คุยมาน่าจะได้จำนวนเสียงโหวตมาก​ขึ้นหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์​ ระบุว่าอยู่ที่พรรคที่ติดต่อไปจะชั่งน้ำหนักและเกมการเมือง คงไปชี้นำไม่ได้​ ซึ่งนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ขอนำเข้าที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคก่อน​ นอกจากนี้ยังมีพรรคประชาธิปัตย์​ ก็ขอเข้ากรรมการบริหารเช่นกัน​ ต่างจากเสรีรวมไทยที่มีเสียงเดียว​ ซึ่งหากมาก็มาทั้งพรรค​

มาถึงตอนนี้เขาก็ต้องเอาประโยชน์แล้ว​ใครเขาจะมาช่วยเฉยๆ​ และคาดว่าจะได้คำตอบก่อน​ 19​ ก.ค.

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังระบุถึงกรณีดังกล่าวในส่วนพรรคก้าวไกลจะเห็นด้วยหรือไม่นั้น ระบุว่า ไม่เอาได้อย่างไร​ ถ้าไม่เอาก็โง่เต็มที

ส่วนในที่ประชุมมีพรรคอื่นมีแจ้งในที่ประชุมหรือไม่ว่ามีการไปหาเสียงจากพรรคอื่นๆ หรือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่าไม่ได้คุยกันเรื่องนี้ส่วนมีการเบรกกันหรือไม่นั้น ยืนยันว่าไม่มี เบรกได้ไง​ เขาไม่ได้พูดเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

'เศรษฐา' พร้อมรับเป็นนายกฯ หาก 'พิธา' โหวตนายกฯรอบ 2 ไม่ผ่าน

"วราวุธ" รับ "เสรีพิศุทธ์" เทียบเชิญชวนร่วมรัฐบาล "พิธา"

"เสรีพิศุทธ์" มั่นใจชง "พิธา" รอบ 2 ติงก้าวไกลฟังด้อมส้มมากไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง