“ชวน” แนะถาม “วันนอร์” กรณีรัฐสภาไม่รับเสนอชื่อพิธา อ้างข้อบังคับ

การเมือง
20 ก.ค. 66
12:13
5,726
Logo Thai PBS
“ชวน” แนะถาม “วันนอร์” กรณีรัฐสภาไม่รับเสนอชื่อพิธา อ้างข้อบังคับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ชวน” แนะถาม “วันนอร์” เดินหน้าต่อโหวตนายกฯ อย่างไร ส่วนมติรัฐสภาตีตกเสนอชื่อ “พิธา” รอบสอง หากยื่นศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ผลวินิจฉัยออกมาผูกพันทุกองค์กร

วันนี้ (20 ก.ค.2566) นายชวน หลีกภัย สส.พรรคประชาธิปัตย์ อดีตประธานรัฐสภา ขอให้ไปสอบถามกับประธานรัฐสภา กรณีรัฐสภามีมติไม่ให้เสนอรายชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เข้าสู่กระบวนการโหวตนายกรัฐมนตรี โดยอ้างอิงข้อบังคับการประชุมข้อ 41 และเห็นว่า กระบวนการหลังจากนี้ จะเป็นไปตามที่ประธานรัฐสภามีนัดเอาไว้ ว่าจะโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 ก.ค.นี้

นายชวนยังกล่าวถึงกรณีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า รัฐสภามีมติโดยอ้างข้อบังคับการประชุม มีอำนาจใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญ นายชวนกล่าวว่า หากมีปัญหาต่อไป ก็ค่อยว่ากัน

นายวันนอร์ได้แนะนำให้ไปร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อพิจารณายื่นเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ และขออย่าสมมุติว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยอย่างไร แม้ศาลจะวินิจฉัยออกมาอย่างไร ก็เป็นมติของรัฐสภาไปแล้ว

เมื่อถามว่า หากผลชี้ขาดของศาลรัฐธรรมนูญออกมาอย่างไร รัฐสภาพร้อมที่จะยอมรับกระบวนการหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า มติของรัฐสภาก็เป็นมติของรัฐสภา ในการให้ความเห็นชอบ หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยอย่างไร คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะผูกพันกับทุกองค์กร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิธา” กำลังใจดี บินไปเชียงใหม่ ไม่ให้สัมภาษณ์

บช.น.แนะประชาชนเลี่ยง 4 เส้นทางชุมนุม 20 ก.ค.นี้

"บวรศักดิ์" แนะยื่นศาลรธน.วินิจฉัยมติรัฐสภาฯห้ามเสนอชื่อซ้ำขัด รธน.หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง