"เพื่อไทย" รับยังกังวล ม.112 รอ "ก้าวไกล" เสนอทางออก

การเมือง
21 ก.ค. 66
11:11
454
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" รับยังกังวล ม.112 รอ "ก้าวไกล" เสนอทางออก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เพื่อไทย" ชี้ การจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคไม่ถึงทางตัน ทางออกอยู่ที่พรรคก้าวไกล พร้อมรับไม้ต่อแกนนำจัดตั้งรัฐบาล รอผลประชุม "ก้าวไกล"

วันนี้ (21 ก.ค.2566) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุถึงท่าทีของพรรคเพื่อไทย หากพรรคก้าวไกลมีมติส่งมอบให้เพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลว่า เดิมพรรคเพื่อไทยได้นัดหารือกับพรรคก้าวไกลในวันนี้เวลา 10.00 น.

แต่พรรคก้าวไกลได้ขอเลื่อนออกไปก่อน เพื่อประชุมภายในพรรค และแถลงข่าว ยังคาดการณ์ไม่ได้ว่าจะแถลงในประเด็นใดจึงต้องรอฟังจากพรรคก้าวไกลก่อน

อ่านข่าว "เศรษฐา" ชัดเจนไม่แตะ112 - เพื่อไทยเสียงแตกเรียกร้องสลายขั้ว 

นพ.ชลน่าน ย้ำว่า หากพรรคก้าวไกล มีมติส่งต่อให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ทางพรรคเพื่อไทยก็มีเวลาเตรียมตัวจากวันนี้ไปจนถึงวันที่ 26 ก.ค. ก่อนวันเสนอชื่อนายกฯในวันที่ 27 ก.ค.นี้ และจะต้องทำให้เสียงในรัฐสภาได้ถึง 375 เสียง

ส่วนเงื่อนไขใด ๆ ที่เป็นปัญหาก็ต้องมีการพูดคุยกัน ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยยังคงยืนยันจับมือพรรคก้าวไกลในการจัดตั้งรัฐบาล แต่ต้องหาทางออกให้ได้

อ่านข่าว "วิโรจน์" มั่นใจพรรคร่วมไม่พลักก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน 

ส่วนกรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย แสดงความคิดเห็นในเรื่องแนวทางการแก้ไขมาตรา 112 นั้น นพ.ชลน่าน ย้ำว่า มาจากคำถามของสื่อมวลชน ซึ่งนายเศรษฐา ได้สรุปประเด็นจากอภิปรายของ สว.และท่าทีของพรรคการเมืองต่าง ๆ ทำให้มองเห็นว่ามาตรา 112 อาจทำให้จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ โดยไม่ได้โยนภาระให้พรรคก้าวไกลตัดสินใจ

อ่านข่าว ภาคเอกชน คาดได้รัฐบาลช้าสุด ก.ย.นี้ 

พร้อมกันนี้เชื่อว่า เรื่องดังกล่าวมีทางออกแต่ทางออกอยู่ที่พรรคก้าวไกล ไม่ขอก้าวล่วงการตัดสินใจของพรรคก้าวไกลว่าจะลดเพดานการแก้ไขมาตรา 112 ลงหรือไม่ แต่ยอมรับว่ามีหลายพรรคการเมืองแสดงท่าทีสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาล หากไม่มีเรื่องการแก้ไขมาตรา 112

"ประเสริฐ" ชี้ รอ "ก้าวไกล" แถลงความชัดเจน

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลเมื่อวานนี้ว่า เป็นการประเมินถึงสถานการณ์การโหวตเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา และการโหวตนายกฯอีกครั้งในวันที่ 27 ก.ค.นี้ และยังไม่มีข้อสรุปว่า พรรคก้าวไกลจะส่งไม้ต่อให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ โดยมีการนัดหมายจะหารือกันเช้าวันนี้เวลา 10.00 น.

แต่ทางพรรคก้าวไกลได้ขอยกเลิกการหารือระหว่างทั้ง 2 พรรคตั้งแต่เมื่อคืนนี้ โดยให้เหตุผลว่า ขอประชุมและแถลงข่าว เพื่อสื่อสารท่าทีของพรรคก้าวไกลก่อน

ดังนั้นจึงขอให้รอฟังสาระสำคัญในการแถลงข่าวของพรรคก้าวไกลก่อนจากนั้นจะได้มาประเมินว่าจะทำงานร่วมกันต่ออย่างไร

นายประเสริฐ กล่าวว่า การหารือระหว่าง 2 พรรคนั้น ทางพรรคเพื่อไทยได้มีข้อกังวลในประเด็นการแก้ไข กฎหมายอาญา ม.112 ซึ่งทั้ง สส.และ สว.ก็ได้แสดงความเห็นผ่านทั้งการอภิปรายและการแสดงความเห็นส่วนตัว จึงฝากเรื่องนี้กับพรรคก้าวไกลไปหารือกันภายในพรรค

ส่วนกรณี สส.และสว.ยังคงนำประเด็นเรื่องการแก้ไข ม.112 มาเป็นประเด็นหลักในการไม่โหวตนายกฯ นายประเสริฐ ระบุว่า ต้องรอความชัดเจนของพรรคก้าวไกลก่อน ทุกอย่างน่าจะประเมินสถานการณ์ได้ง่ายขึ้นว่าจะเดินไปในทิศทางใด

เลขาธิการ พรรคเพื่อไทย ยังระบุว่า ยังไม่ทราบว่าพรรคก้าวไกลจะนำประเด็นดังกล่าวไปทบทวนอย่างไร ส่วนพรรคเพื่อไทยก็ขอประเมินสถานการณ์หลังพรรคก้าวไกล แถลงจึงจะมีท่าทีที่ชัดเจนออกมาอีกครั้ง

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"ชัยธวัช" คาด 1-2 วันถก 8 พรรคร่วมยันต้องสูตรเดิม 

"อรรถจักร" ร่อน จม.เปิดผนึกเตือน "วันนอร์" แนะรอบหน้าประกาศผลมติ 19 ก.ค.ขัดรธน. 

 “หมอชลน่าน” รอถกก้าวไกลก่อน ยังไม่ประกาศตั้งรัฐบาลเพื่อไทย-ยังไม่คิดข้ามขั้ว  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง