สำรวจ 2 สัปดาห์ นร.แต่งกายอิสระไปเรียนทุกวันศุกร์

สังคม
21 ก.ค. 66
15:30
2,174
Logo Thai PBS
สำรวจ 2 สัปดาห์ นร.แต่งกายอิสระไปเรียนทุกวันศุกร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สัปดาห์ที่ 2 โรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ ออกข้อกำหนดให้นักเรียนแต่งกายอิสระไปเรียนทุกวันศุกร์ เด็กร้อยละ 30 แต่งชุดไปรเวทไปเรียน ขณะที่ส่วนใหญ่ยังใส่เครื่องแบบโรงเรียน

วันนี้ (21 ก.ค.66) เข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 แล้ว ที่โรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ ออกข้อกำหนดให้นักเรียนสามารถแต่งชุดใดก็ได้มาเรียนทุกวันศุกร์ หลังจากมีการหารือร่วมกันระหว่างครู เครือข่ายผู้ปกครอง และตัวแทนนักเรียน จนออกเป็นข้อกำหนดร่วมกัน ให้ทุกคนแต่งกายด้วยชุดอะไรก็ได้มาเรียน 1 วันต่อสัปดาห์ ภายใต้เงื่อนไขบนความเหมาะสม

วันนี้ นักเรียนส่วนใหญ่ยังคงแต่งกายด้วยเครื่องแบบโรงเรียนประจำวันศุกร์ คือ ชุดไทย ขณะที่นักเรียนอีก ร้อยละ 30 แต่งกายด้วยชุดไปรเวต ทั้งชุดไทย ชุดคอสเพลย์ และเสื้อยืด กางเกงขายาว

รู้สึกมันเป็นความสุข และเราได้ทำให้คนเข้าใจและเข้าถึงความเป็นตัวเองได้ รู้สึกสบายเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น

นักเรียนที่แต่งกายด้วยชุดไปรเวต เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจที่ได้ใส่เครื่องแบบที่ตนเองต้องการ ทำให้มีความมั่นใจ และเรียนอย่างมีความสุข ซึ่งผู้ปกครองก็สนับสนุน แต่ตนเองคิดว่า ใส่สัปดาห์ละ 1 วันเพียงพอแล้ว

ส่วนนักเรียนที่ใส่เครื่องแบบโรงเรียน มองว่า การใส่เครื่องแบบนักเรียน ทำให้รู้สึกปลอดภัยเมื่ออยู่นอกบริเวณโรงเรียน และไม่สิ้นเปลี่ยนค่าใช้จ่ายในการแต่งชุดไปรเวต แต่ตนเอง ก็เข้าใจความเห็นต่างก็แต่ละคน เพราะมองว่าการแต่งกายไม่ได้มีผลกระทบต่อการเรียน

เวลาออกไปข้างนอก เขาก็จะไม่รู้เรามาจากโรงเรียนไหน เวลาเราถูกทำร้าย เขาก็จะไม่รู้ว่าเราเป็นนักเรียน

การแต่งเครื่องแบบไปรเวตไปโรงเรียน ยังคงเป็นข้อกังวลของผู้ปกครองหลายคน ที่มองว่า ไม่เป็นระเบียบ และสิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย ที่เด็กต้องแต่งตัวแข่งกัน และไม่ยอมใส่เสื้อผ้าซ้ำ อีกทั้ง ยังมีข้อกังวลเรื่องความปลอดภัยของบุตรหลาน หากอยู่นอกบริเวณโรงเรียน

นางทรายทอง ตรีสัตยกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์

นางทรายทอง ตรีสัตยกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์

นางทรายทอง ตรีสัตยกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์

นางทรายทอง ตรีสัตยกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ เข้าใจข้อกังวลของผู้ปกครอง และความต้องการของนักเรียน ที่ต้องการอิสระในการแต่งกาย และไว้ทรงผม

 

ผู้อำนวยการโรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ ยืนยันว่า จะมีการประเมินผลการดำเนินการนี้ทุกสัปดาห์ตลอดภาคการศึกษา พร้อมหามาตรการรองรับหากเกิดปัญหา โดยในด้านการยืนยันตัวตนนักเรียน จะจัดทำป้ายนักเรียนให้เด็กสวมใส่ตลอดเวลา เพื่อยืนยันตัวตนการเป็นนักเรียน

ปัญหาในปัจจุบันมันมีความแตกต่างทางความคิดระหว่างคนแต่ละรุ่นค่อนข้างชัดเจน เพราะฉะนั้น วันนี้เราเริ่มต้นที่จะฟังเสียงเด็ก แล้วประคับประคองความคิดที่เข้าจะแสดงออก เขากล้าแสดงออกความคิดออกมา เราก็ประคับประคองและให้ความคิดที่ถูกต้องกับเขาไป

 

สุชาดา แก้วนาง ผู้สื่อข่าวไทย : รายงาน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง