ชาติพัฒนากล้า ดีลตั้งรัฐบาลร่วมเพื่อไทย เงื่อนไขไม่แก้ ม.112

การเมือง
22 ก.ค. 66
17:06
977
Logo Thai PBS
ชาติพัฒนากล้า ดีลตั้งรัฐบาลร่วมเพื่อไทย เงื่อนไขไม่แก้ ม.112
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สุวัจน์ ลิปตพัลลภ รักษาการหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ตอบรับดีล ร่วมจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ แต่จุดยืนยังมีเงื่อนไขไม่ให้แก้ ม.112 แต่หากไม่เป็นตามนี้ก็ไม่เข้าร่วม

วันนี้ (22 ก.ค.2566) นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รักษาการหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า พร้อมนายเทวัญ ลิปตพัลลภ นายวัชรพล โตมรศักดิ์ จากพรรคพัฒนากล้า ถึงพรรคเพื่อไทย ตามเทียบเชิญของพรรคเพื่อไทย

หารือแนวทางแก้ไขปัญหาวิกฤติและทางออกของประเทศร่วมกัน บรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่น มีนายภูมิธรรม เวชชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย มาต้อนรับ

นายสุวัจน์กล่าวว่า ขอขอบคุณพรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำ 8 พรรคร่วม ที่ให้เกียรติเชิญ ถือว่าเป็นการเชิญครั้งที่ 2

ก่อนมาหารือกับเพื่อไทย วันนี้ที่ทำการพรรคชาติพัฒนากล้า มีการประชุมกำหนดท่าทีในการเข้าร่วมรัฐบาล เพื่อให้เกิดความชัดเจน วันนี้ รักษาการกรรมการบริหาร มีมติพรรคในเรื่องของจุดยืนในการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพื่อไม่ให้เกิดสุญญากาศในการจัดตั้งรัฐบาล

พรรคชาติพัฒนากล้ามีจุดยืนในเชิงนโยบายและแนวทาง ทางการเมืองที่ได้ดีเบตในที่สาธารณะในช่วงเลือกตั้งมาตลอด และวันนี้มีมติที่พรรครับรอง 4 ประเด็น 

  1. ชาติพัฒนากล้า จะสนับสนุนให้เกิดรัฐบาลเสียงข้างมาก ไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย
  2. สนับสนุนพรรคการเมืองที่ได้เสียงอันดับ 1 ในการจัดตั้งรัฐบาล แต่ถ้าพรรคอันดับ 1 ไม่สามารถทำได้ ก็ต้องให้พรรคอันดับ 2 ลดหลั่นลงมา 
  3. เร่งรัดแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจต่างๆ ที่ประชาชนเดือดร้อน
  4. ชาติพัฒนากล้า มีจุดยืนในนโยบาย ม.112 ว่าเราขอคงไว้และไม่มีการแก้ไขแต่อย่างใด 

หลังจากที่มีการประชุมรัฐสภาไปแล้ว 2 ครั้ง และไม่สามารถที่จะได้นายกฯ นำไปสู่การเปลี่ยนพรรคแกนนำของ 8 พรรค ซึ่งเป็นไปตามผลลำดับคะแนน โครงสร้างของกลุ่มเป็นเสียงข้างมาก โดยภายใต้แกนนำที่เป็นพรรคเพื่อไทยที่พยายามจัดตั้งรัฐบาลเพื่อช่วยพี่น้องประชาชน

ด้วย 3 ประการนี้เป็นสิ่งที่ชาติพัฒนากล้ามีความเห็นและเชื่อมั่นภายใต้การนำของเพื่อไทยและเป็นไปตามแนวทางของพรรคเกือบทุกข้อ

ยกเว้นข้อเดียวคือ นโยบายแก้ไข 112 ของก้าวไกล ซึ่งไม่ตรงกับแนวทางของชาติพัฒนากล้า ที่ไม่ต้องการแก้ไขและขอให้คงไว้

วันนี้เมื่อได้มีโอกาสหารือกับพรรคเพื่อไทย ได้มีมติพรรคว่า พรรคชาติพัฒนากล้าพร้อมเข้าร่วมในการจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และจะสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยให้ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา

ส่วนการแก้ไข 112 ของก้าวไกลนั้น ถ้ายังคงอยู่ก็อาจจะไม่สอดคล้องกับพรรค และไม่ตรงกับมติพรรค ก็จะไม่สามารถเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทยได้

อ่านข่าวเพิ่ม :

ยกแรก! หาทางออกประเทศ "อนุทิน" ลั่นมี "ก้าวไกล" ไม่ร่วมงาน

เปิดเทียบเชิญ "เพื่อไทย" ดีล "รทสช.-ชพก." คุยทางออกประเทศ

หมอไม่ทน ค้าน "อนุทิน" คัมแบ็กสาธารณสุข

ข่าวที่เกี่ยวข้อง