รีบรายงานตัว! แก๊งจักรยานวิบาก ลุยกลางป่าดอยสุเทพ-ปุย

สิ่งแวดล้อม
22 ก.ค. 66
19:38
513
Logo Thai PBS
รีบรายงานตัว! แก๊งจักรยานวิบาก ลุยกลางป่าดอยสุเทพ-ปุย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จ.เชียงใหม่ ประกาศตามหาแก๊งจักรยานยนต์วิบาก ลุยฝ่าฝืนเข้าพื้นที่หวงห้าม ระบุมีหลักฐานภาพคลิป เตือนให้มาเสียค่าปรับตามมาตรา 47 หากยังเมินโดนเพิ่มอีกกระทง

กรณีเพจอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จ.เชียงใหม่ ประกาศตามหากลุ่มนักขี่จักรยานยนต์วิบาก หรือเอ็นดูโร่ มาพบเจ้าหน้าที่เพื่อเปรียบเทียบปรับโดยระบุว่า “ ขอให้ผู้กระทำผิดลักลอบขับขี่รถจักรยานยนต์วิบากเข้าในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย” มาพบเจ้าหน้าที่เพื่อเปรียบเทียบปรับ ตามมาตรา 47 พ.ร.บ. อุทยาน แห่งชาติ พ.ศ.2562 หากไม่มาอาจมีความผิดเพิ่มตามมาตรา 51 ไม่อำนวยความสะดวกให้แก่พนักงานเจ้าหน้าที่” และยังระบุด้วยว่ามีหลักฐานที่แหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อส่งมาให้ 

ทั้งนี้โลกออนไลน์ช่วยกันแชร์กลุ่มผู้ลักลอบทำผิดดังกล่าว ล่าสุดยังมีการแจ้งเตือน ครั้งที่ 1 ขอให้บุคคลในภาพ พร้อมพวกรวม 10 คนลักลอบขับขี่รถจักรยานยนต์วิบากมาพบเจ้าหน้าที่ โดยเตือนว่า

หากไม่มาอาจมีความผิด เพิ่มตามมาตรา 51 ไม่อำนวยความสะดวกให้แก่พนักงานเจ้าหน้าที่ 

ขณะที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ออกลาดตระเวนเส้นทางเดินเท้าในป่า พื้นที่ด้านหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ หลังพบการลักลอบขับขี่รถจักยานยนต์วิบาก เข้าพื้นที่หวงห้ามในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย

นายปริญญา ทาสม พนักงานพิทักษ์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช
จากการตรวจสอบ บริเวณด้านหลังห้วยตึงเฒ่า มีช่องทางในการลักลอบขับขี่รถจักรยานยนต์เข้าสู่พื้นที่อุทยานกว่า 10 เส้นทาง และ สามารถเชื่อมต่อไปยังเส้นทางอื่นได้ทั้งหมด

นายกริชสยาม คงสตรี ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ระบุว่า พื้นที่อุทยานทุกแห่ง ถือเป็นเขตหวงห้าม หากจะเข้าดำเนินการใดๆในพื้นที่ต้อง ได้รับอนุญาตก่อน

ล่าสุดได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดในเรื่องนี้ โดยเฉพาะการใช้ยานพาหนะ ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงด้านเสียง และพืชบนดินถูกทำลาย หากพบการฝ่าฝืนกระทำผิด ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายได้ทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง