"สันติ" ชี้ พปชร.ไม่ร่วมงาน "ก้าวไกล" ย้ำจุดยืนไม่แตะ ม.112

การเมือง
23 ก.ค. 66
19:20
483
Logo Thai PBS
"สันติ" ชี้ พปชร.ไม่ร่วมงาน "ก้าวไกล" ย้ำจุดยืนไม่แตะ ม.112
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สันติ" ยืนยันหารือเพื่อไทยถกทางออกวิกฤตตั้งรัฐบาล ชี้ไม่ร่วมงานกับพรรคที่แตะมาตรา 112 ขณะที่ "ธรรมนัส" ย้ำจุดยืนก้าวข้ามความขัดแย้ง หากมองเห็นปัญหาขอไม่ร่วมรัฐบาล

วันนี้ (23 ก.ค.2566) แกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นำโดยนายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรค, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ประธานคณะกรรมการประสานงาน ส.ส. และนายไผ่ ลิคก์ ส.ส.กำแพงเพชร แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ณ ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ หลังจากเข้าหารือกับแกนนำพรรคเพื่อไทยในการแก้ไขวิกฤตปัญหาการจัดตั้งรัฐบาล

นายสันติ ระบุ หลังจากเข้าหารือกับพรรคเพื่อไทยตามคำเชิญ มีการปรึกษากันอย่างตรงไปตรงมาและ พปชร.ยืนยันว่าจะยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยได้แจ้งกับพรรคเพื่อไทยว่า พรรคที่ พปชร.จะร่วมทำงานด้วยต้องไม่แตะหรือมีแนวคิดแก้ไขมาตรา 112 หากพรรคใดมีแนวคิดดังกล่าว พปชร.ก็ไม่สามารถร่วมงานกันได้

ได้ยืนยันกับพรรคเพื่อไทยว่า พปชร.ปฏิเสธการทำงานกับพรรคก้าวไกล ที่มีแนวคิดและนโยบายแก้มาตรา 112

นายสันติ ย้ำว่า การแก้ไขมาตรา 112 เป็นเรื่องที่ พปชร.รับไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญระบุไว้ว่าเรามีหน้าที่เคารพเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ จึงได้แสดงเจตจำนงค์ให้พรรคเพื่อไทยรับทราบแล้ว เพื่อให้พรรคเพื่อไทยได้พิจารณาวางแผนจัดตั้งรัฐบาลต่อไป

ส่วนการเลือกนายกรัฐมนตรีจะให้จบในวันที่ 27 ก.ค.หรือไม่นั้น นายสันติ มองว่า มีความพยายามที่จะเดินหน้าตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ ในการเชิญแต่ละพรรคและประสาน สว.ว่ามีข้อจำกัดอย่างไร พร้อมระบุว่าได้เป็นประธานกรรมาธิการงบประมาณมาถึง 4 ครั้ง และรู้ดีว่าพรรคก้าวไกลมีนโยบายแนวคิดอย่างไร

แกนนำพรรค พปชร. แถลงข่าวหลังหารือกับพรรคเพื่อไทย

แกนนำพรรค พปชร. แถลงข่าวหลังหารือกับพรรคเพื่อไทย

แกนนำพรรค พปชร. แถลงข่าวหลังหารือกับพรรคเพื่อไทย

ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า การหารือกับพรรคเพื่อไทยในวันนี้เป็นการหารือทางออกให้ประเทศพ้นจากวิกฤตในเวลานี้ ไม่ใช่การหารือเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน ซึ่งหลักการของ พปชร.มีนโยบาย แนวทางและอุดมการณ์ทางการเมืองไม่เหมือนบางพรรค ดังนั้นหากได้ร่วมรัฐบาลกันก็มองเห็นปัญหาในอนาคต คณกรรมการบริหารพรรค พปชร.จึงได้ประชุมและมีจุดยืนชัดเจน

หากต้องร่วมรัฐบาลกับบางพรรคที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองต่างกัน พปชร.ก็ขอไม่ร่วม

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากไม่มีพรรคก้าวไกล พปชร.พร้อมสนับสนุนพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ตอบว่า พปชร.มีจุดยืนชัดเจนในการก้าวข้ามความขัดแย้ง เพราะฉะนั้นในการจะร่วมรัฐบาลกับใคร หากมองเห็นแล้วว่าจะเกิดความแตกแยกในสังคมก็ไม่ขอร่วมรัฐบาล

ส่วนการเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า การจัดตั้งรัฐบาลของ พปชร.จะต้องมีเสียงเกินครึ่งหนึ่งของ สส. 250 คน ถ้าเสียงไม่พอจะไม่ทำ เพราะเกรงว่าจะเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในสังคม และที่ประชุมพรรคมีมติชัดเจนว่าจะไม่เสนอชื่อหากไม่สามารถรวมเสียงได้เกินครึ่งหนึ่ง

นอกจากนี้ ร.อ.ธรรมนัส ยังระบุถึงกระแสขาวที่ว่า พล.อ.ประวิตร จะลาออกเพื่อเปิดทางให้ในประเด็นไม่มีลุงนั้น เป็นเหตุการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้น ขณะนี้ พล.อ.ประวิตร ยังดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคและเป็นผู้ใหญ่ของบ้านเมือง การจะรับตำแหน่งอะไรในอนาคตเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ซึ่งจะทำอะไรต้องนึกถึงภูมิประวัติที่สร้างมา

สำหรับการขอเสียงสนับสนุนนายกรัฐมนตรีของแคนดิเดตพรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นั้น แกนนำพรรคเพื่อไทยได้เชิญแกนนำทุกพรรคที่อยู่ในขั้วรัฐบาลเดิมคือ 188 เสียง ไม่ได้เชิญเพียงพรรค พปชร.พร้อมย้ำว่าบุคคลที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ต้องนำทางบ้านเมืองให้ก้าวข้ามความขัดแย้งให้ได้

ส่วนเหตุการณ์ที่กลุ่มทะลุวังเข้ามาต่อต้านหน้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย ร.อ.ธรรมนัส มองว่า เป็นเรื่องปกติระหว่างการจัดตั้งรัฐบาลจะต้องมีปัญหาทุกสมัย แต่เมื่อเข้าสู่การบริหารประเทศแล้ว ผู้นำจะต้องพิสูจน์ฝีมือว่าจะนำพาประเทศชาติไปได้ รวมถึงการแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจที่เป็นเรื่องสำคัญ

อ่านข่าวอื่นๆ

วงแตก! กลุ่มทะลุวังบุกวงหารือ "พท.-พปชร." ค้านจับมือตั้งรัฐบาล

“วราวุธ” ยันพร้อมหนุน “เพื่อไทย” ถ้าไม่แก้ ม.112 และต้องไม่มีพรรคที่แตะ ม.112

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง