ปั๊มน้ำมัน ขอโทษ ยืนยันไม่มีเจตนาเติมน้ำมันไม่เต็มลิตร

ภูมิภาค
28 ก.ค. 66
18:39
5,292
Logo Thai PBS
ปั๊มน้ำมัน ขอโทษ ยืนยันไม่มีเจตนาเติมน้ำมันไม่เต็มลิตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปั๊มน้ำมัน ชี้แจง จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์หลังไปเติมน้ำมันที่ปั๊ม กลับได้ไม่ถึงครึ่งขวด แต่ตัวเลขหน้าหัวจ่ายโชว์ 1.822 ลิตร พร้อมขอโทษ ยืนยันไม่มีเจตนาเติมน้ำมันไม่เต็มลิตร

จากกรณีที่มีใช้เฟซบุ๊ก โพสต์ภาพหลังไปเติมน้ำมันที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง โดยเอาแกลลอนนมเปล่าขนาด 2 ลิตร ไปเติมแก๊สโซฮอล์ 70 บาท ตัวเลขหน้าหัวจ่ายโชว์ว่าได้น้ำมัน 1.822 ลิตร (ลิตรละ 38.42 บาท) แต่ปรากฏว่าเมื่อยกแกลลอนมาดู แทนที่จะได้น้ำมันเกือบเต็มแกลลอน กลับได้ไม่ถึงครึ่ง โดยผู้โพสต์ระบุข้อความว่า “นี่คือน้ำมัน 1.822 ลิตร / 70 บาท แต่ขวดนี้ แค่ 2 ลิตร จนกลายเป็นกระแสในสังคมออนไลน์

ล่าสุดวันนี้ (28 ก.ค.2566) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท. สหกรณ์การเกษตรกระทุ่มแบน จำกัด ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นปั๊มน้ำมันต้นเรื่องในโพสต์ เพื่อสอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยนายสุทธิพงษ์ พรพงศ์ไพศาล ผู้ดูแลสถานีบริการน้ำมันแห่งนี้ ได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ในฐานะผู้ดูแลปั๊มน้ำมัน และตัวแทนของ OR ต้องขอโทษลูกค้าทุกท่านที่มาใช้บริการที่สถานีบริการน้ำมันแห่งนี้

ส่วนความผิดพลาดตามกรณีที่มีผู้โพสต์ไปในสื่อสังคมออนไลน์ส่วนหนึ่งอาจจะมาจากเด็กปั๊มไม่ดูมิเตอร์ให้ดีก่อนว่า ตอนที่ยกหัวจ่ายน้ำมันเครื่องทำงานแล้วหรือยัง หรือค่าเซ็ตเป็นศูนย์ไหม อีกส่วนหนึ่งก็มาจากความชำรุดของหัวจ่าย แม้ว่าที่ผ่านมาทางสถานีบริการน้ำมันจะได้มีการตรวจสอบหัวจ่ายในทุกๆ เดือน เป็นประจำอยู่แล้วซึ่งล่าสุดทางสถานีบริการน้ำมัน โดยได้ทำการตรวจสอบระบบไปเมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมาทางสถานีจึงไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น หลังจากวันตรวจสอบไปเพียงแค่ 2 วันเท่านั้น

ทั้งนี้ก็ต้องขอโทษทางลูกค้าด้วยที่อาจได้น้ำมันไปในปริมาณที่ไม่ครบตามจำนวน แต่ขอยืนยันได้ว่า ทางสถานีฯ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการนั้นไม่มีเจตนาที่จะทำให้ลูกค้าได้น้ำมันไม่เต็มลิตร สำหรับลูกค้าท่านใดที่ไม่มั่นใจก่อนเกิดเหตุการณ์นี้ สัก 2 วัน สามารถมาตรวจสอบได้ ทางสถานีบริการน้ำมันยินดีจะดึงข้อมูลรายการย้อนหลังให้เพื่อดูว่าท่านได้น้ำมันไปครบหรือไหม

นายสุทธิพงษ์ ผู้ดูแลสถานีบริการน้ำมัน ยังบอกด้วยว่า ปั๊มน้ำมันแห่งนี้ เป็นปั๊มที่ต้องมีการตรวจสอบจากหลายฝ่าย ทั้งผู้ผลิตน้ำมัน (PTTOR) กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และ สหกรณ์ เนื่องจากเราเป็นธุรกิจที่ถูกควบคุมโดยภาครัฐไม่ใช่ปั๊มของเอกชน จึงขอให้ลูกค้าเชื่อมั่นเรื่องของการให้บริการที่เป็นธรรม เติมเต็มลิตรอย่างแน่นอน แต่ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนั้น ก็เป็นไปตามที่ชี้แจงดังกล่าว

โดยหลังเกิดเรื่องทางเจ้าหน้าที่ของ PTTOR ได้มาทำการตรวจสอบและแก้ไขให้สภาพหัวจ่ายกลับมาใช้งานได้ตามปกติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมกันนี้ยังได้มีการสาธิตการทดสอบน้ำมัน 5 ลิตร ว่าผ่านเต็มลิตรแน่นอน ซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ภาครัฐและทาง PTTOR เข้ามาตรวจสอบเป็นประจำอยู่แล้ว

PTT Station ก็ได้ออกหนังสือชี้แจง

PTT Station ก็ได้ออกหนังสือชี้แจง

PTT Station ก็ได้ออกหนังสือชี้แจง

ขณะที่ทาง PTT Station ก็ได้ออกหนังสือชี้แจงเรื่อง ผลการตรวจสอบปริมาณการจ่ายน้ำมันของ สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น สหกรณ์การเกษตรกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร โดยเรียนถึง ผู้บริโภคทุกท่าน มีข้อความระบุว่า “ตามที่มีการเผยแพร่ภาพและข้อความทางโซเชียลมีเดีย เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2566 ระบุว่ามีลูกค้านำขวด ขนาด 2 ลิตรมาเติมน้ำมันที่สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น แห่งหนึ่ง แต่ได้รับน้ำมันไม่ครบตามจำนวนนั้น

ทั้งนี้ ตามหลักการบริหารเรื่องการชั่งตวงวัดปริมาณการจ่ายน้ำมันของสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น นั้น จะต้องผ่านการตรวจสอบปริมาณการจ่ายน้ำมัน โดยสำนักชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดในทุกๆ สถานีบริการ นอกจากนี้ สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น ยังมีมาตรฐานการตรวจสอบปริมาณน้ำมันที่จ่ายออกจากหัวจ่ายทุกๆ หัวอยู่เป็นประจำ

อย่างไรก็ดี พีทีที สเตชั่น มิได้นิ่งนอนใจต่อประเด็นดังกล่าว และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น สหกรณ์การเกษตรกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นสาขาที่เป็นประเด็นในโซเชียลมีเดีย และได้พบความผิดปกติที่มือจ่ายน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ 95 ที่สถานีบริการดังกล่าวจริง จึงได้ปิดตู้จ่ายน้ำมันที่พบปัญหาเพื่อการตรวจสอบ หากมีข้อมูลเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบต่อไป พีทีที สเตชัน ขอยืนยันว่า เรามุ่งมั่นที่จะส่งมอบสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ และได้มาตรฐานให้แก่ผู้บริโภคเสมอมา และพร้อมให้ความร่วมมือในการตรวจสอบข้อเท็จจริง และยินดีรับผิดชอบความเสียหาย หากตรวจสอบแล้วพบว่าเกิดจากการเติมน้ำมันที่สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง