เตือน 22 อำเภอ 7 จังหวัด เฝ้าระวังน้ำป่า-ดินถล่ม 29 ก.ค.-2 ส.ค.

ภัยพิบัติ
29 ก.ค. 66
16:46
871
Logo Thai PBS
เตือน 22 อำเภอ 7 จังหวัด เฝ้าระวังน้ำป่า-ดินถล่ม 29 ก.ค.-2 ส.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมทรัพยากรธรณี แจ้งให้อาสาสมัครฯ เฝ้าระวังดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ 22 อำเภอ 7 จังหวัด น่าน พะเยาะ เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก กาญจนบุรี วันที่ 29 ก.ค.-2 ส.ค.นี้

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ว่า ในช่วงวันที่ 29 ก.ค.-2 ส.ค. 66 ร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือของประเทศไทย ประเทศลาวตอนบน และประเทศเวียดนามตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้ไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคใต้ โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก

ขณะที่กรมทรัพยากรธรณี ขอให้อาสาสมัครเครือข่ายกรมทรัพยากรธรณี เฝ้าระวังภัยดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ อ.บ่อเกลือ อ.ปัว อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.ท่าวังผา จ.น่าน, อ.จุน อ.เชียงคำ จ.พะเยา, อ.ขุนตาล อ.เวียงแก่น อ.เชียงของ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย, อ.อมก๋อย อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่, อ.สบเมย อ.แม่ลาน้อย อ.เมือง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน, อ.ท่าสองยาง อ.อุ้มผาง อ.แม่ระมาด จ.ตาก, อ.ทองผาภูมิ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ระหว่างวันที่ 29-31 ก.ค.2566

ทั้งนี้ เนื่องจากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง วัดปริมาณน้ำฝนในรอบ 24 ชั่วโมง ได้มากกว่า 150 มิลลิเมตร โดยขอให้อาสาสมัครฯ เฝ้าระวังและวัดปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง