ดีลมินต์ช็อก! "เพื่อไทย-ภูมิใจไทย" จับมือร่วมตั้งรัฐบาล

การเมือง
7 ส.ค. 66
15:03
5,811
Logo Thai PBS
ดีลมินต์ช็อก! "เพื่อไทย-ภูมิใจไทย" จับมือร่วมตั้งรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ด่วน! 16.30 น.เพื่อไทย แถลงตั้งรัฐบาลร่วมภูมิใจไทย หลังดีลมินต์ช็อกเมื่อ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (7 ส.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 16.30 น.พรรคเพื่อไทย นำโดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เตรียมแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลโดย 2 พรรคร่วมเพื่อไทย-ภูมิใจไทย

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมานายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นหนึ่งใน 3 พรรคที่เชิญเข้าร่วมหาทางออกประเทศ กับพรรคเพื่อไทย หลังจากการโหวตนายกฯรอบ 2 ที่มีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่สามาารถผ่านด่านในสภาได้  

มีรายงานจากพรรคเพื่อไทย ระบุว่า การจัดตั้งรัฐบาลรอบนี้จะเป็นการหารือระหว่าง 2 พรรคใหญ่ คือเพื่อไทย และภูมิใจไทยเท่านั้น ส่วนพรรคเล็กที่มีข่าวมาก่อนหน้านี้จะยังไม่ถูกเรียกมาพูดคุยในวันนี้ 

ขณะที่พรรค 2 ลุงคือพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น โดยแหล่งข่าว ยอมรับว่ายังไม่ยืนยันและไม่ปฏิเสธ ส่วนการแบ่งโควตาเก้าอี้รัฐมนตรี ยังไม่มีการพูดคุยในขั้นนี้

ด้านนายอนุทิน​ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการหารือจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคเพื่อไทยว่า ทางพรรคเพื่อไทยเชิญไปหารือกันก่อนในวันนี้ ซึ่งต่อเนื่องจากการหารือเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ส่วนจะพูดคุยถึงเทิศทางร่วมรัฐบาลเลยหรือไม่นั้น นายอนุทิน​กล่าวว่า ก็ต้องคุย เพราะแต่ละพรรคมีระบบของตนเอง ซึ่งต้องคุยกับผู้บริหารพรรคและกรรมการของพรรค พร้อมย้ำว่า การไปคุยกับทางเพื่อไทยเพื่อหารือ และหาทางออกให้กับบ้านเมือง

ส่วนจะพูดคุยกันถึงการแบ่งโควตารัฐมนตรีเลยหรือไม่นายอนุทิน​ ระบุว่า เร็วไป​ สำหรับรายละเอียดข้อตกลงในการร่วมรัฐบาล นายอนุทินย้ำว่า​ ขอไปหารือกันก่อน​ แต่ทั้งนี้ยอมรับว่า ได้มีการบอกเรื่องนี้กับนายกรัฐมนตรีแล้ว

อ่านข่าว

"ศิธา" ประกาศพร้อมทิ้ง "ไทยสร้างไทย" หากสลับขั้ว-ย้ายฝั่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง