ครม.ขยายเวลาแรงงาน 4 สัญชาติทำงานต่อถึง 30 ก.ย.นี้

สังคม
8 ส.ค. 66
14:48
969
Logo Thai PBS
ครม.ขยายเวลาแรงงาน 4 สัญชาติทำงานต่อถึง 30 ก.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครม.เห็นชอบร่างกฎกระทรวงมท.และโรงงาน ขยายระยะเวลาคนต่างด้าว 4 สัญชาติ กัมพูชา ลาว เมียน มา และเวียดนาม จำนวน 417,261 คน สามารถอยู่ในไทยและทำงานถึง 30 ก.ย.นี้ หลังครบเมื่อ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (8 ส.ค.2566) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแนวทางการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวภายหลัง 31 ก.ค.นี้ โดยอนุมัติเห็นชอบในหลักการร่างประกาศที่เกี่ยวข้อง จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องการอนุญาตให้คนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักร เป็นกรณีพิเศษ

สำหรับคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ตามมติครม. เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา (ฉบับที่ ..) และร่างประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวทำงานในราชอาณาจักร เป็นกรณีพิเศษ

สำหรับคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 5 ก.ค. (ฉบับที่ ..) เมื่อนายจ้างได้ยื่นบัญชีรายชื่อความต้องการจ้างแรงงานต่างด้าวต่อกรมการจัดหางานภายในวันที่ 31 ก.ค. แล้ว ให้คนต่างด้าวสามารถอยู่ในราชอาณาจักรและทำงานต่อไปได้ ถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้ เพื่อสนับ สนุนนายจ้าง และสถานประกอบการสามารถจ้างคนต่างด้าวที่มีสถานะถูกต้องตามกฎหมายทำงานต่อไป

กระทรวงแรงงาน รายงานว่า ปัจจุบันมีนายจ้างยื่นบัญชีเพื่อให้แรงงานต่างด้าวสามารถอยู่ในราชอาณาจักรและทำงานต่อไปได้ถึงวันที่ 31 ก.ค.นี้ ตามมติคณะรัฐมนตรี (5 ก.ค.) ประมาณ 417,261 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 25 ก.ค.) ซึ่งหากเมื่อครบกำหนดระยะเวลาแล้วคนต่างด้าวดังกล่าว จะกลายเป็นคนต่างด้าวที่มีสถานะไม่ถูกกฎหมาย ไม่สามารถอยู่ในราชอาณาจักรหรือทำงานต่อไปได้ และนายจ้างหรือสถานประกอบการยังคงจ้างงานคนต่างด้าวดังกล่าว อาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมายได้

ดังนั้น จึงได้มีการเสนอร่างกฎกระทรวง 2 ฉบับ แก้ไขมติ ครม. (5 ก.ค.) แนว ทางการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวภายหลัง 31 ก.ค. ให้สามารถจ้างคนต่างด้าวที่มีสถานะถูกต้องตามกฎหมายทำงานต่อไปได้จนถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้ เพื่อประโยชน์ในทางเศรษฐกิจของประเทศ คาดว่าสามารถครอบ คลุมช่วงเวลาได้รัฐบาลใหม่เข้ารับตำแหน่งและปฏิบัติหน้าที่ได้ตามกฏหมายด้วย 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง