"ไบเดน" ประกาศภัยพิบัติ "ไฟป่าฮาวาย" เสียชีวิต 36 คน

ต่างประเทศ
11 ส.ค. 66
06:39
1,260
Logo Thai PBS
"ไบเดน" ประกาศภัยพิบัติ "ไฟป่าฮาวาย" เสียชีวิต 36 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไฟป่าในฮาวายของสหรัฐฯ ทวีความรุนแรงขึ้น "ปธน.ไบเดน" ประกาศเป็นภัยพิบัติใหญ่ ล่าสุดเสียชีวิตอย่างน้อย 36 คน บ้านเรือนเสียหายนับร้อยหลัง ขณะที่ประชาชนบนเกาะเมาวี 11,000 คน ไม่มีไฟฟ้าใช้ หลายพันคนต้องอพยพและไร้ที่อยู่อาศัย

วันนี้ (11 ส.ค.2566) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ไฟป่าได้ลุกลามเผาผลาญบ้านเรือนและสิ่งก่อสร้างบนเกาะเมาวีของฮาวาย สหรัฐฯ โดยเฉพาะที่เมืองลาไฮนา ซึ่งเคยเป็นเมืองเก่าแก่ที่คึกคักเต็มไปด้วยผู้คน กลายเป็นซากความเสียหายสีเทาจากเถ้าถ่านของไฟที่มอดลงไป ล่าสุดประชาชนบนเกาะเมาวี 11,000 คนยังประสบปัญหาไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ หลายพันคนต้องอพยพและไร้ที่อยู่อาศัย ขณะที่หลายสายการบินปรับตารางบินเพื่อช่วยนำผู้คนออกจากเกาะ

หน่วยงานจัดการภัยพิบัติฉุกเฉินฮาวาย ระบุว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัยลงพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย หวังพบผู้รอดชีวิตเพิ่มเติม โดยก่อนหน้านี้มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 36 คน ส่วนอาคารบ้านเรือนเสียหายกว่า 270 หลัง

ความเสียหายไฟป่าฮาวาย

ความเสียหายไฟป่าฮาวาย

ความเสียหายไฟป่าฮาวาย

"ไบเดน" ประกาศภัยพิบัติ-ไฟเขียวงบรัฐบาลกลางช่วยฮาวาย

ขณะที่โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศให้ไฟป่าครั้งนี้เป็นภัยพิบัติใหญ่ พร้อมส่งความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางร่วมดูแลผู้ประสบภัยในฮาวาย และช่วยรับมือสถานการณ์ทั้งด้านงบประมาณและกำลังคน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถระบุสาเหตุของการเกิดไฟป่าระลอกนี้ได้แน่ชัด แต่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติ ระบุว่ามีหลายปัจจัย ทั้งพืชพรรณแห้งลง ลมแรง และความชื้นต่ำ ทำให้ไฟลุกลามเร็ว

ด้านผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก เป็นปัจจัยเพิ่มโอกาสการเกิดสภาวะอากาศสุดขั้วและภัยพิบัติ โดยความแตกต่างของหย่อมความกดอากาศทำให้กระแสลมมีความรุนแรงมากกว่าปกติ เมื่อประกอบกับพายุเฮอร์ริเคนที่เคลื่อนตัวอยู่ทางใต้ของฮาวาย และเป็นปัจจัยที่พัดให้ไฟเผาผลาญรุนแรงมากขึ้น

สำหรับไฟป่าที่เมาวีครั้งนี้รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ไฟป่าที่ได้ชื่อว่า Camp Fire เกิดขึ้นในรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อปี 2018 โดยครั้งนั้นผู้เสียชีวิต 85 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง