"พีระพันธ์ุ" กั๊กโหวตนายกฯ พรรคเพื่อไทย-ยันไม่ถูกทาบทาม

การเมือง
11 ส.ค. 66
14:23
462
Logo Thai PBS
"พีระพันธ์ุ" กั๊กโหวตนายกฯ พรรคเพื่อไทย-ยันไม่ถูกทาบทาม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พีระพันธุ์” ชี้รอมติพรรคหากรทสช.จะโหวตให้ใครเป็นนายกฯ ต้องดูมีทัศนคติและนโยบาย รวมทั้งดูพรรคการเมืองที่จะเข้าร่วมรัฐบาล ยัน "เพื่อไทย" ยังไม่ทาบร่วมรัฐบาล

วันนี้ (11 ส.ค.2566) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชา (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการดึงพรรครวมไทยสร้างชาติเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยว่า ขณะนี้ทางพรรคเพื่อไทย ยังไม่ได้มีการติดต่อเข้ามาพูดคุยเจรจา หากมีการติดต่อมา เพื่อขอเสียงสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย จำเป็นต้องคุยกันในพรรคก่อน

จำเป็นต้องคุยกันในพรรคก่อน และต้องดูว่ามีพรรคใดเข้ามาร่วมรัฐบาลบ้าง และนโยบายของแต่ละพรรคเป็นอย่างไร เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เรารับได้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แสดงท่าทีในลักษณะไม่ปิดประตูให้พรรครวมไทยสร้างชาติร่วมรัฐบาล นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า อยู่ที่พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลว่าจะเชิญใครเข้าร่วมทำงานบ้าง ไม่ได้อยู่ที่พรรครวมไทยสร้างชาติแต่อยู่ที่พรรคเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า การโหวตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย จะต้องรอที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อให้เป็นมติพรรคหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า การจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ต้องร่วมประชุมสภาฯ เพื่อโหวตอยู่แล้ว แต่ต้องดูว่า คนที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ นั้นมีทัศนคติ และนโยบาย รวมถึงแนวทางเป็นอย่างไร อีกทั้งมีพรรคการเมืองที่เรารับไม่ได้เกี่ยวข้องหรือไม่ ส่วนเรื่องการร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

เมื่อถามว่าเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า พรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดตนายกฯแล้ว พรรครวมไทยสร้างชาติพร้อมสนับสนุนหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า คงต้องถามความชัดเจน เรื่องการแก้ไข ม.112 ก่อน เพราะนายเศรษฐา เคยให้สัมภาษณ์ว่าจะแก้ไข

เช่นเดียวกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยที่เคยให้สัมภาษณ์ว่า จะนำนโยบายบางอย่างจากพรรคร่วมเดิม คือพรรคก้าวไกล มาดำเนินการด้วย

เมื่อถามว่า หากพรรคก้าวไกลร่วมสนับสนุนนายเศรษฐา แต่ไม่เข้าร่วมรัฐบาล แล้วพรรครวมไทยสร้างชาติจะร่วมโหวตด้วยหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคก้าวไกล แต่อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างต้องเป็นมติพรรค

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ธนกร" รับ "สมศักดิ์" ทาบร่วมรัฐบาลจริง - รทสช. ไร้งูเห่า

"ประยุทธ์-อนุพงษ์" ร่วมอวยพรวันเกิด 78 ปี "บิ๊กป้อม"

กกต.ขีดเส้น 15 ส.ค.นี้ ให้ผู้สมัคร สส.ยื่นบัญชีรายรับ-รายจ่าย "เลือกตั้ง"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง