จิตวิญญาณครูชายแดน อ.อุ้มผาง จ.ตาก

ภูมิภาค
18 ส.ค. 66
10:14
320
Logo Thai PBS
จิตวิญญาณครูชายแดน อ.อุ้มผาง จ.ตาก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก อยู่ในพื้นที่ห่างไกล หนึ่งในอาชีพที่ต้องเสียสละคือครู เพราะต้องไปสอนหนังสือในพื้นที่ทุรกันดาร ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก และการเดินทางยากลำบาก โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน แต่ครูหลายคนก็เลือกที่จะอยู่ เพราะต้องการให้การศึกษาแก่เด็กๆ

เส้นทางเข้าสู่โรงเรียนชุมชนบ้านอุ้มผางห้องเรียนสาขายะโม่คี ที่อยู่ห่างออกมาจากอำเภออุ้มผาง เพียง 13 กิโลเมตรแต่สภาพเส้นทางค่อนข้างลำบาก หากเข้าสู่ช่วงฤดูฝนสภาพถนนจะเปลี่ยนเป็นดินโคลน ทำให้การเดินทางเข้าออกหมู่บ้านแทบไม่สามารถทำได้

 

ขณะที่ภายในหมู่บ้านก็ไม่มีไฟฟ้าใช้เช่นกัน ทำให้ครูที่มาบรรจุที่นี่ ต้องใช้ไฟฟ้าจากโซลล่าเซลของโรงเรียนเท่านั้น หากวันไหนฟ้าครึ้มฝนตก เทียนไขและโซล่าเซลที่จัดซื้อมาเอง ก็เป็นเพียงแสงสว่างที่สามารถใช้ได้ในช่วงกลางคืน

นางสาววราภรณ์ กองน้อย ครูโรงเรียนชุมชนบ้านอุ้มผาง

 

นางสาววราภรณ์ กองน้อย ครูที่มาบรรจุ ที่โรงเรียนชุมชนบ้านอุ้มผาง บอกว่า ช่วงแรกที่มาบรรจุใช้ชีวิตค่อนข้างยากลำบาก การเป็นครูดอยนั้นวิถีชีวิตความเป็นอยู่ต่างจากในเมือง ทำให้ต้องปรับตัว ซึ่งการพักอาศัยอยู่ที่โรงเรียน แม้ว่าจะลำบาก แต่พอได้คลุกคลีกับเด็ก ๆ ในหมู่บ้าน ก็ทำให้สามารถเริ่มปรับตัวได้เป็นอย่างดี เพราะเด็กมักจะชวนทำกิจกรรมต่าง ๆ ทำให้บรรเทาความคิดถึงบ้านไปได้ แม้ว่าตนเองจะสามารถย้ายไปที่ไหนก็ได้ แต่ก็ยังอยู่ที่นี่ เพราะทิ้งเด็กๆ เหล่านี้ไม่ลง

นางสาวลักขณา ศรีตระกูลคีรี ครูโรงเรียนชุมชนบ้านอุ้มผาง

 

เช่นเดียวกับนางสาวลักขณา ศรีตระกูลคีรี ครูที่สอบบรรจุที่โรงเรียนแห่งนี้อีกคน บอกว่า ครูดอยที่สอนในพื้นที่ห่างไกลนั้นส่วนใหญ่มีวิธีชีวิตที่ค่อนข้างลำบาก แต่ด้วยใจที่รักในการสอน ทำให้สามารถปรับตัวได้ แต่อย่างไรก็ตามเหล่าครูดอยมักจะหวังว่า จะมีการแบ่งปันงบประมาณมาพัฒนาโรงเรียนในถิ่นทุรกันดานเพื่อให้คุณภาพชีวิตของเด็ก ๆ ดีขึ้น นอกจากนั้นยังคาดหวังว่าให้มีการบรรจุครูดอยที่ยังคงเป็นอัตราจ้างเข้าสู่ระบบ เพื่อสวัสดิการและถือว่าเป็นกำลังใจให้ครูที่เสียสละเหล่านี้ เพราะมีครูจำนวนมากที่ยังคงเป็นอัตราจ้าง แม้ว่าจะสอนมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ปี

 

สำหรับโรงเรียนชุมชนบ้านอุ้มผางห้องเรียนสาขายะโม่คี ตั้งอยู่ในหมู่บ้านยะโม่คี อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก เป็นหมู่บ้านของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง หรือปกาเกอะญอ เพื่อรองรับความต้องการของเด็กในชุมชน ซึ่งมีอยู่จำนวน 77 คน จากประชากรทั้งหมด กว่า 300 คน สอนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 โดยมีครูสอนภายในโรงเรียนทั้งหมด 5 คน โดยมี 3 คนเป็นครูที่เกิดในชุมชนและกลับมาสอนที่โรงเรียนแห่งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง