"โรเวอร์คิวริออซิตี" พบดินแตกรูปทรงหกเหลี่ยม อาจเกิดจากฤดูกาลในอดีต

Logo Thai PBS
"โรเวอร์คิวริออซิตี" พบดินแตกรูปทรงหกเหลี่ยม อาจเกิดจากฤดูกาลในอดีต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิทยาศาสตร์ทำความเข้าใจฤดูกาลในอดีตของดาวอังคารผ่านรอยหินแตกของดาวอังคาร จากข้อมูลล่าสุดของโรเวอร์คิวริออซิตี

ปัจจุบัน โรเวอร์คิวริออซิตี (Curiosity) กำลังปีนเขาเพื่อขึ้นไปยัง “Mount Sharp” ที่สูงกว่า 5 กิโลเมตร ในหลุมอุกกาบาตเกล (Gale) ระหว่างการปีนครั้งนี้เอง มันพบพอนทัวส์ (Pontours) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีดินแตกเป็นรูปทรงหกเหลี่ยมเป็นจำนวนมาก คล้ายกับดินบนโลกที่แตกออกจากกันในยามแห้งแล้ง

พื้นที่ Pontours ถูกค้นพบไปครั้งแรกโดยคิวริออซิตีเองเมื่อปี ค.ศ. 2021 ซึ่งเป็นช่วงที่คิวริออซิตีขุดเจาะดินบริเวณนั้นมาศึกษา จากงานวิจัยล่าสุดของข้อมูลดังกล่าวพบว่าดินที่แตกออกเป็นหกเหลี่ยมเช่นดังภาพ อาจมาจากวัฏจักรฝนและความแห้งแล้งซ้ำ ๆ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ “ฤดูกาล”

นั่นหมายความว่าพื้นที่ดังกล่าวบนดาวอังคารน่าจะเคยมีฝนแล้วแห้งแล้งแล้วมีฝนวนไปเป็นวัฏจักร จนเมื่อถึงจุดหนึ่ง ดาวอังคารกลายเป็นดาวทะเลทราย ไม่มีฝนอีกต่อไป ดินในบริเวณดังกล่าวจึงแตกออกและถูกรักษาไว้ในรูปแบบเช่นเดิมมาจนถึงทุกวันนี้ให้เราได้เห็น

ที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือทฤษฎีการเกิดของชีวิตที่สันนิษฐานว่า วัฏจักรฤดูกาลดังกล่าวอาจเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญในการเกิดชีวิต และวัฏจักรแบบเดียวกันก็เกิดขึ้นบนโลกและยังเกิดมาจนถึงทุกวันนี้ เป็นเหตุให้ชีวิตยังคงมีอยู่บนโลก ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าหากวัฏจักรดังกล่าวสามารถอยู่ได้ยั่งยืนยาวนานเพียงพอบนดาวอังคาร อาจมีชีวิตเกิดขึ้นก็เป็นได้

ทั้งนี้ วัฏจักรดังกล่าวเรียกได้ว่าเป็นเพียงหนึ่งในปัจจัยอีกนับไม่ถ้วนในการกำเนิดชีวิต การมีวัฏจักรดังกล่าวเกิดขึ้นในอดีต ไม่ได้หมายความว่ามีชีวิตเกิดขึ้นบนดาวอังคารมาก่อน แต่มันเพิ่มโอกาสและความเป็นไปได้ที่ ณ ช่วงเวลาหนึ่งบนดาวอังคาร เคยมีสิ่งมีชีวิตอยู่มาก่อน

ที่มาภาพ: NASA
ที่มาข้อมูล: NASA
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง