"ปดิพัทธ์" พร้อมให้ตรวจสอบ ปมใช้งบรับรองเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้าน

การเมือง
20 ส.ค. 66
11:48
860
Logo Thai PBS
"ปดิพัทธ์" พร้อมให้ตรวจสอบ ปมใช้งบรับรองเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ปดิพัทธ์" แจง ปมใช้งบรับรองเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้าน ยืนยัน รับรองในฐานะแขกคนหนึ่ง พร้อมให้ตรวจสอบ

วันนี้ (20 ส.ค.66) นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ทีมข่าว ไทยพีบีเอส ชี้แจง กรณีเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านรัฐสภา หลังมีการตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการใช้งบประมาณผิดประเภท โดยระบุว่า

การเบิกงบประมาณรับรอง เป็นไปตามระเบียบของรัฐสภาแน่นอน เพราะเจ้าหน้าที่รัฐสภาเป็นผู้อำนวยการทางด้านธุรการให้ทั้งหมด ซึ่งงบรับรองนี้ เป็นงบรับรองที่กรมบัญชีกลางจัดการให้ โดยแต่ละปีจะมีงบประมาณประมาณ 1 - 2 ล้านบาท ที่ประธานสภาจัดสรรให้ งบดังกล่าวสามารถใช้รับรองแขก หรือใช้ในงานต่างๆ ได้

บางครั้งเดินทางราชการ ต้องมีการเลี้ยงข้าวลูกน้องบ้าง เลี้ยงข้าวแขกที่มาช่วยงานบ้าง เลี้ยงทีมงาน หรือแขกคนสำคัญของประเทศต่างๆ ที่มาเยี่ยมเยียนสภา

อ่านข่าว ดรามา! เลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา "หมออ๋อง" ใช้งบตำแหน่ง 2 ล้าน  

เราก็คิดว่าอันหนึ่งที่เราทำได้ เพื่อเป็นประโยชน์ของสภา ก็คือ การเลี้ยงแม่บ้าน ซึ่งเป็นบุคลากรที่มีค่าและสำคัญกับสภามาก สภาไม่สามารถดำรงบริการประชาชนได้ ถ้าแม่บ้านไม่สามารถมีขวัญกำลังใจ และเราไม่สามารถปรับปรุงสวัสดิการของเราได้ เพราะฉะนั้น ผมก็แค่ใช้ตรงนี้ดูแลแขกคนสำคัญของผม ก็คือ แม่บ้าน พ่อบ้านทุกๆ คน

นายปดิพัทธ์ยังตั้งคำถามว่า ที่ผ่านมาประชาชนเคยทราบหรือไม่ เกี่ยวกับงบประมาณของข้าราชการระดับสูงทุกแห่ง แล้วพวกเขาเคยใช้ทำอะไร เพื่ออะไร ซึ่งแน่นอนว่า ไม่จำเป็นต้องมารายงานต่อสาธารณะตลอดเวลา แต่ตนคิดว่า ถึงเวลาแล้วหรือไม่ ที่อาจจำเป็นต้องทบทวนการใช้งบประมาณส่วนนี้ และแสดงถึงความโปร่งใส

อ่านข่าว ถ่ายทอดสด โหวตนายกฯ รอบ 3 จับตา “เศรษฐา” แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย 

ส่วนประเด็นมุมมอง การช่วยเหลือดูแลสวัสดิภาพแม่บ้านทั้งเรื่องการจ้างงาน และการจัดห้องพักในรัฐสภา มากกว่าการเลี้ยงหมูกระทะ นายปดิพัทธ์ เปิดเผยว่า กำลังหารือกับคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ เพื่อดูแลส่วนนี้ ซึ่งอยากให้เจ้าหน้าที่ที่ทำงานในสภา ทำงานอย่างผาสุก ซึ่งทำไม่ได้แค่เพียงการเลี้ยงหมูกระทะแค่ครั้งเดียวอยู่แล้ว และไม่สามารถใช้งบรับรองมาปรับปรุงส่วนนี้ได้  

อ่านข่าว ยื่นสอบจริยธรรม "ปดิพัทธ์" โพสต์ภาพคู่แอลกอฮอล์-มั่นใจหลุดเก้าอี้ 

นอกจากนี้ ยังยืนยันว่า การเลี้ยงหมูกระทะครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการเรียกคะแนนเสียงให้พรรค หรือตนเอง เพราะไม่ได้ต้องการให้เป็นข่าวแต่แรก ต้องการเลี้ยงในหน่วยงานตนเองเท่านั้น และแม่บ้านทุกคน ไม่ได้มีผลต่อคะแนนเสียงเลย ซึ่งตนเอง พร้อมที่จะให้ตรวจสอบเรื่องนี้

ต้องมองเขาว่ามีค่า มองเขาว่าสมควรได้รับ มีหลายคนไปดูถูก ว่าพวกเขาจะเป็นหัวคะแนนให้ผมได้ คุณใช้เงินแค่ 269 บาท ในการไปซื้อคนให้เป็นคนของคุณ ผมว่าเรื่องนี้มันดูถูกคนมาก  

อ่านข่าว

ดรามา! เลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา "หมออ๋อง" ใช้งบตำแหน่ง 2 ล้าน  

"ประชาธิปัตย์" จี้ "ปธ.วันนอร์" ปลด "ปดิพัทธ์" ปมโพสต์ภาพคู่แอลกอฮอล์  

ยื่นสอบจริยธรรม "ปดิพัทธ์" โพสต์ภาพคู่แอลกอฮอล์-มั่นใจหลุดเก้าอี้

"ไม่ยึดติดหัวโขน" ไป๊น่านตอบแล้ว #ชลน่านลาออกกี่โมง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง