สว.เสียงยังแตก "เห็นชอบ" เศรษฐานั่งนายกฯ

การเมือง
21 ส.ค. 66
07:08
3,567
Logo Thai PBS
สว.เสียงยังแตก "เห็นชอบ" เศรษฐานั่งนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีกำลังจะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้แล้ว แต่ชื่อของ นายเศรษฐา ทวีสิน ยังถูกโจมตีเรื่องคุณสมบัติอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การรวมเสียง สส.โหวตสนับสนุนล่าสุดอยู่ที่ 314 เสียง จึงต้องลุ้นเสียง สว.เพิ่มอีก 61 เสียง

ท่าทีของ สว.ยังคงไม่ชัดเจนว่าจะสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ หนึ่งในนั้น คือ นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เลือกตัดสินใจกันให้ดี 21 ส.ค.รอดูแถลง 22 ส.ค.รอโหวตผ่านหรือไม่ #ดีลลับสิงคโปร์ พร้อมโพสต์ภาพหน้าเฟสบุ๊กส่วนตัว ที่ระบุขอความว่า #เงื่อนไขสุดท้าย #ม้วนเดียวจบหรือม้วนเดียวจอด 1 เปลี่ยนตัวแคนดิเดตนายก 2 กลับไทยเข้ากระบวนการรับโทษ 3 เลิกคิดล้มรัฐธรรมนูญปราบโกง 4 รัฐบาลสลายขั้วปกป้องสถาบัน

เฟซบุ๊ก สมชาย แสวงการ

เฟซบุ๊ก สมชาย แสวงการ

เฟซบุ๊ก สมชาย แสวงการ

อ่าน : ถ่ายทอดสด โหวตนายกฯ รอบ 3 จับตา “เศรษฐา” แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย

"กิตติศักดิ์" รับยังข้องใจปมจริยธรรม "เศรษฐา"

ด้านนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. บอกว่า ในใจตอนนี้ตัดสินใจได้แล้วว่าจะโหวตอย่างไร แต่ขอหารือกับกลุ่ม สว.ด้วยกันก่อน ยอมรับว่าส่วนตัวยังติดใจในเรื่องจริยธรรมของ นายเศรษฐา ซึ่งจากการประชุม สว. เห็นคล้ายกันว่า นายเศรษฐาน่าจะบกพร่องด้านคุณธรรม-จริยธรรม และอยากรู้ว่าพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับเพื่อไทยมีกี่พรรค กี่คน เพราะไม่อยากจะโหวตโดยที่รัฐบาลยังไม่เรียบร้อย พร้อมเผื่อใจไว้รอดูตอนเช้าวันที่ 22 อีกครั้ง แต่ส่วนตัวมีแนวทางการโหวตในใจแล้วและไม่ค่อยเปลี่ยนการตัดสินใจ

"วันชัย" เชื่อมีเสียง สว.โหวต "เศรษฐา" กว่า 100 คน

ขณะที่นายวันชัย สอนศิริ และ นายซากีย์ พิทักษ์คุมพล สว. ยืนยันว่า จะโหวตให้แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย เพราะเป็นพรรคที่สามารถรวมเสียงข้างมากได้ และที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยยืนยันแล้วว่าจะไม่แก้ไข มาตรา 112 ซึ่งจากการพูดคุยกับ สว.หลายกลุ่ม-หลายสาย เห็นด้วยกับหลักการนี้และเชื่อว่าจะมีเสียง สว. สนับสนุนในหลักการนี้มากกว่า 100 เสียง ดังนั้นจึงไม่มีปัจจัยใดที่จะขวางการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย

กลับมาดูเสียงโหวตในสภาล่างว่าลงตัวจริงๆ แล้วหรือยัง เพราะจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีกำหนดการแถลงข่าวของ 11 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 314 เสียงของพรรคเพื่อไทย การจัดสรรโควตากระทรวงต่างๆ ยังไม่ลงตัวใช่หรือไม่ ทั้งที่ไฟล์ทบังคับต้องแถลงวันนี้ (21 ส.ค.) ก่อนจะโหวตนายกฯ พรุ่งนี้ (22 ส.ค.) ซึ่งต้องจับตาดูว่า 40 เสียงของพลังประชารัฐ จะมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มาปรากฏตัวร่วมแถลงข่าวด้วยหรือไม่

ขณะที่ขั้นตอนต่อไป ต้องดูวันโหวตนายกฯ นอกจากโหวตเห็นชอบ ไม่เห็นชอบ และงดออกเสียง ยังมีโอกาสที่สมาชิกรัฐสภาจะ "ไม่มาโหวต" แบบรอบที่แล้วก็เป็นไปได้ ซึ่งถ้าหากได้เสียงสนับสนุนไม่ถึง 375 เสียง ก็จะไม่ม้วนเดียวจบอย่างที่พรรคเพื่อไทยต้องการ

ขณะที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ที่เมื่อวานนี้ (20 ส.ค.) ออกมาเปิดข้อมูลดิสเดรดิต นายเศรษฐา พร้อมฟันธงว่า นายทักษิณ ชินวัตร จะได้กลับไทยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสถานะของนายเศรษฐา ว่าจะยังเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของเพื่อไทยหรือไม่

อ่าน : "แพทองธาร" ยืนยัน "ทักษิณ" กลับไทยไม่ใช่ตัวประกันการเมือง

นายชูวิทย์ บอกด้วยว่า ในวันนี้จะเปิดเผยข้อมูลเชิงลึกอีกครั้ง และส่งข้อมูลให้ สส. และ สว.ทางไปรษณีย์ เพื่อให้ทุกคนได้เห็นข้อมูล ประกอบการพิจารณาว่า นายเศรษฐา เหมาะสมที่จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่

อ่าน : "ชูวิทย์" จี้ "เศรษฐา" ถอนตัวแคนดิเดตนายกฯ ก่อน 22 ส.ค.นี้

ส่วนขั้นตอนการโหวตนายกฯ ในวันพรุ่งนี้ ประธานรัฐสภาจะเปิดโอกาสให้หารือและทบทวนมติ การเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกฯ ซ้ำ ซึ่ง นายรังสิมันต์ โรม สส.ก้าวไกล จะเป็นผู้เสนอ ส่วนขั้นตอนการเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกฯ จะมีผู้รับรองไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมด

แบ่งเวลาให้ สส.อภิปราย 3 ชั่วโมง, สว.อภิปราย 2 ชั่วโมง รวม 5 ชั่วโมง ก่อนลงมติช่วงเวลา 15.00 น. โดยการขานรายชื่อ แคนดิเดตนายกฯ ที่ได้รับการเห็นชอบ ซึ่งตามมาตรา 272 ระบุว่าจะต้องมีคะแนนเสียงสนับสนุนมากกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มีอยู่ หรือ ตั้งแต่ 375 เสียงขึ้นไป

อ่าน : บช.น.ประกาศห้ามชุมนุมรอบรัฐสภา ช่วงโหวตนายก 21-24 ส.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง