เปิดโผ ครม. "เศรษฐา 1" เพื่อไทย ครองกระทรวงสำคัญ - "อนุทิน" มท.1

การเมือง
26 ส.ค. 66
09:11
22,270
Logo Thai PBS
เปิดโผ ครม. "เศรษฐา 1" เพื่อไทย ครองกระทรวงสำคัญ - "อนุทิน" มท.1
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยังไม่ลงตัว 100 % สำหรับ โผ "ครม.เศรษฐา 1" แต่สำหรับบางพรรค และบางกระทรวง เริ่มนิ่งแล้ว โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย แต่สำหรับบางพรรค อาจต้องเจรจา-ต่อรอง ทั้งระหว่างพรรค หรือ แม้แต่ในพรรค

สำหรับโผ ครม.โควตาของพรรคเพื่อไทย นอกจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะนั่งควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแล้ว คาดว่า นายชูศักดิ์ ศิรินิล, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน หรือ อาจจะมีนายภูมิธรรม เวชยชัย เป็นรองนายกฯ และรมว.พาณิชย์

ส่วนโควตา รมว.อื่น ๆ คาดว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นั่ง รมว.คมนาคม, นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว นั่ง รมว.สาธารณสุข, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง นั่ง รมว.ดีอีเอส, นายสุทิน คลังแสง นั่ง รมว.ศึกษาธิการ ,นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ นั่ง รมว.การต่างประเทศ และ สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล นั่ง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา

ส่วนโควตาของพรรคภูมิใจไทย คาดว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล จะนั่งรองนายกฯ ควบ รมว.มหาดไทย หลังพรรคเพื่อไทยถอยตำแหน่งนี้ให้ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ น้องชายนายเนวิน ชิดชอบ น่าจะได้เป็น รมว.แรงงาน ขณะที่ นายทรงศักดิ์ ทองศรี และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ น่าจะแน่นอนแล้วว่า จะได้เป็น รมว.แต่ไม่ชัดเจนว่าจะเป็นกระทรวงใด 

ส่วนโควตา "รัฐมนตรีช่วย" มีชื่อนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล อาจจะนั่ง รมช.เกษตรฯ ,นางสุขสมรวย วันทนียกุล อาจจะนั่งรมช.คมนาคม,นายชาดา ไทยเศรษฐ์ อาจจะได้ รมช.มหาดไทย และนางศุภมาศ อิสรภักดี อาจจะได้ รมช.สาธารณสุข

พรรคพลังประชารัฐ เป็นอีกพรรคหนึ่งที่ยังไม่สรุป แต่ตามโควตา พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ น่าจะได้เป็น รองนายกฯ ควบ รมว.ทรัพย์ฯ

ส่วน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า มี 2 โผ ถ้าไม่ได้เป็น รมว.เกษตรฯ ก็อาจเป็น รมว.แรงงาน ขณะที่ นายสันติ พร้อมพัฒน์ น่าจะได้เป็น รมช.มหาดไทย นายไผ่ ลิกค์ น่าจะได้ รมช.คมนาคม

แต่ที่ชัดแล้ว นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ตามโควตาพรรครวมไทยสร้างชาติ จะได้รับตำแหน่ง รองนายกฯ ควบ รมว.พลังงาน, และน่าจะมี มล.ชโยทิต กฤดากร เป็น รมว.อุตสาหกรรม, นายสุพล จุลใส มีชื่อนั่งเก้าอี้ รมช.มหาดไทย และ นายอนุชา นาคาศัย น่าจะนั่ง รมช.เกษตรฯ

ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา มีโควตาเดียว คาดการณ์ว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา จะได้รับตำแหน่ง รมว.พม., พรรคประชาชาติ ได้โควตา รมว.ยุติธรรม คาดว่าน่าเป็น พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เข้ารับตำแหน่ง

แต่สำหรับเก้าอี้กระทรวงสำคัญ " รมว.กลาโหม" มีรายงานว่า จะเป็นโควตาของ พล.อ.ประยุทธ์ คือ พล.อ.ณัฐพล นาคพานิชย์ 

 

 อ่านข่าว 

“คนภูเก็ต” แห่รับ “เศรษฐา” ดูธุรกิจท่องเที่ยวหาดป่าตอง  

"วิษณุ" ขอวางมือการเมือง รักษาสุขภาพ-เลี้ยงหลาน  

"เศรษฐา" ขอบคุณ "พล.อ.ประยุทธ์" ให้เกียรติยังไม่ตั้ง "ผบ.ตร." คนใหม่  

“สุทิน” เผยโผ ครม. คืบ 90% ทูลเกล้าฯ สัปดาห์หน้า 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง